Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tự làm mứt dừa vị chanh leo chua thanh ngọt ngào

Mứt dừa là một món ăn vui không thể thiểu trong ngày Tết. Hướng dẫn làm mứt dừa vị chanh leo vô cùng đơn giản bạn có thể tự làm trong dịp Tết sắp tới gần để chiêu đãi người thân trong gia đình ai nấy đều phải tấm tắc khen ngon.

Khi nghĩ đến mứt dừa người ta nghĩ ngay đến vị quá ngọt của đường. Sao bạn không thử làm một loại mứt mới có vị chua thanh. Mọi người sẽ cảm thấy rất thích thú về vị mới lạ, hấp dẫn của mứt dừa chanh leo với màu vàng ươm bắt mắt. Bài viết sau sẽ hướng dẫn làm mứt dừa vị chanh leo, bạn hãy cùng vào bếp và thực hành nhé.

Chị em nào đã từng làm mứt dừa sẽ chắc chắn trả lời rằng làm mứt dừa đơn giảm lắm. Mứt dừa chanh leo làm tương tự như các loại mứt dừa khác chỉ khác chút xíu ở chỗ cho thêm một quả chanh leo tạo màu sắc và vị mới lạ.

Nguyên liệu chuẩn bị làm mứt dừa

- 300g dừa bánh tẻ non (không tính phần vỏ, chỉ tính phần cùi dừa)

- 1 quả chanh leo

- 100-150g đường kính trắng

- 1 quả hạt dành dành (nếu có)

Nên chọn quả dừa không quá non, không quá già

Khi chọn dừa bạn nên chọn những quả dừa không già quá hoặc cũng không non quá. Các bạn có thể mua dừa trong siêu thị hoặc nếu mua bên ngoài chợ thì nên chọn quả đã được tách vỏ để tránh vỡ vụn cùi dừa để làm mứt cho đẹp mắt.

Cách làm món mứt dừa vị chanh leo

Bước 1: Nạo cùi dừa

- Bạn dùng con dao sắc gọt sạch lớp vỏ nâu cứng bên ngoài của dừa, rửa sạch. Dùng dao cắt cùi dừa thành từng sợi dài hoặc dùng nạo phần cùi dừa thành từng khoanh dài.

- Nhúng sơ qua dừa đã được nạo vào nước sôi, đổ ra rửa lại với nước và để ráo.

Bước 2: Ngâm dừa trong nước hạt dành dành

- Lấy hạt dành dành ngâm trong cốc nước nóng đến khi nước chuyển sang màu vàng đậm là được. Cho dừa vào thau và đổ nước hạt dành dành vào trộn đều, sau đó để khoảng 20-30 phút.

Lưu ý: Bạn không nên để quá lâu vì dừa sẽ bị cứng, mất ngon khi ra thành phẩm.

- Vớt cùi dừa ra rửa sạch với nước, để ráo.

Bạn nào mà không kiếm được hạt dành dành thì thực hiện ngâm phần cùi dừa vừa nạo được với nước sạch từ 12-14 giờ, sau đó rửa lại từ 2-3 lần cho hết hẳn dầu dừa mới thôi. Sau đó cũng vớt cùi dừa ra và để ráo.

Bước 3: Lọc lấy nước cốt chanh leo

Rửa sạch chanh leo, đem cắt đôi, sau đó nạo lấy phần ruột rồi lọc qua rây chỉ để lấy nước cốt chanh leo.

Cách lọc lấy nước cốt chanh leo

Lưu ý: Vì hạt chanh leo vỡ nát sẽ tạo chất keo làm mứt dừa bị dính và đường không kết tinh được bạn không nên xay phần ruột chanh leo rồi vắt lấy nước cốt.

Bước 4: Đun sôi dừa với đường và nước cốt chanh leo

- Cùi dừa sau khi được làm sạch loại bỏ hết dầu dừa và để ráo sẽ đem rang. Đổ vào chảo chống dính, cho thêm đường vào, trộn đều tay rồi bật lửa to khoảng 5 phút.

- Tiếp đó, đổ nước cốt chanh leo vào, đảo đều tay cho đến khi chanh leo ngấm đều vào cùi dừa.

Lưu ý: Nếu có thời gian bạn có thể cho đường vào cùi dừa để qua đêm để sợi dừa ngấm được hết phần đường được thấm sâu hơn sau đó mới cho lên rang khô.

Bước 5: Tiếp tục trộn mứt đều tay

Vặn lửa nhỏ lại khi thấy nước trong chảo cạn dần tránh để cháy. Liên tục trộn mứt đều tay để mứt thấm đều. Khi thấy miếng mứt dừa khô ráo, đường kết tinh lại và bám đều quanh miếng mứt thì tắt bếp và bắc chảo xuống.

Bước 6: Hoàn thành và thưởng thức

Mứt dừa chanh dây có màu sắc đẹp, vị chua ngọt thanh thanh

- Mứt dừa cơ bản đã hoàn thành, bạn chỉ cần đổ chảo mứt ra khay để nguội khoảng vài tiếng cho mứt dừa không bị hấp hơi và sẽ bảo quản được lâu hơn. Cất mứt dừa vào túi hoăc lọ kín để ăn dần hoặc dùng để dành đãi khách ngày Tết.

- Mứt dừa chanh leo rất phù hợp dùng với nước chè nhâm nhi ngày Tết.

Với hướng dẫn làm mứt dừa vị chanh leo hy vọng các chị em sẽ chế biến thành công món mứt mới lạ này để mâm bánh mứt ngày Tết thêm thanh ngọt, đa dạng và hấp dẫn.

Khuyên Vũ

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tu-lam-mut-dua-vi-chanh-leo-chua-thanh-ngot-ngao-24876/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY