Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tự làm nước rửa tay với nguyên liệu rẻ tiền để ngăn ngừa lây nhiễm virus Corona

Ngay bây giờ, không cần chạy theo đặt hàng, chờ đợi mua nước tay khô từ nước ngoài với giá thành đắt đỏ. Ngay bây giờ, bạn có thể tự làm nước rửa tay khô bảo vệ bàn tay khỏi virus Corona rất đơn giản và hiệu quả.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 7 giờ 30, ngày 6/2, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV) trên thế giới với tổng số trường hợp mắc: 28.276, trong đó tại Trung Quốc đại lục là 28.018 người. Tổng số trường hợp tử vong: 565.

Trước diễn biến khó lường và phức tạp do virus Corona gây ra, người dân đổ xô đi mua khẩu trang và nước rửa tay, nhằm bảo vệ sức khỏe của chính bản thân và gia đình. Chính vì lí do này, 2 mặt hàng khẩu trang và nước rửa tay trở nên khan hiếm hơn bao giờ hết, lợi dụng điều này, nhiều cơ sở kinh doanh không ngại nâng giá, "chặt chém" người tiêu dùng.

Thế nhưng, ngay bây giờ, không cần chạy theo đặt hàng, chờ đợi mua nước tay khô từ nước ngoài với giá thành đắt đỏ. Ngay bây giờ, bạn có thể tự làm nước rửa tay khô bảo vệ bàn tay khỏi virus Corona rất đơn giản và hiệu quả.

Chỉ với vài nghìn đồng tiền nguyên liệu và thời gian pha chế nhanh chóng, bạn có thể tạo ra nước rửa tay khô chất lượng, dễ dàng mang theo. Sản phẩm này đặc biệt tiện dụng cho các tài xế taxi, Grab, shipper hoặc những người thường xuyên ra ngoài làm việc.

Cách 1: làm nước rửa tay khô đơn giản theo công thức của tổ chức y tế thế giới WHO

Chuẩn bị dụng cụ:

Chai xịt
Bình thủy tinh dung tích 500 ml
Phễu nhỏ
Nguyên liệu để pha lọ dung dịch 500 ml:

Cồn 96: 415 ml
Oxy già: 20 ml
Glycerin: 7,5 ml
Tinh dầu: 2,5 ml
Nước cất hoặc nước đun sôi để nguội: 55 ml

Cách làm:

Đổ cồn 96 vào bình to

Dùng xy lanh đo đúng liều lượng nước oxy già. Sau đó đổ vào bình chứa cồn.

Tiếp tục thêm Glyxerin. Vì Glyxerin rất nhớt, nên sẽ bị dính vào xy lanh đo. Đo đó cần phải rửa bằng nước cất hoặc nước sôi để nguội và sau đó đổ vào bình.

Đổ nước cất hoặc nước sôi còn lại vào bình.

Đậy ngay nắp bình sau khi pha xong dung dịch để không bị bay hơi.

Lắc hoặc khuấy nhẹ dung dịch bằng đũa.

Chiết qua chai nhỏ để tiện mang theo sử dụng.

Glyxerin: Được sử dụng làm chất giữ ẩm có thể thay thế bằng gel nha đam

Với tính kháng khuẩn cao, cồn sẽ giúp loại bỏ triệt để virus, vi khuẩn và làm sạch da một cách an toàn.

Cách 2: Theo sự hướng dẫn của chị Nguyễn Ngọc Trà My (Hà Nội), chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp

Chuẩn bị:

Cồn 70 hoặc 90 độ: 60ml

Nha đam (lô hội) dạng Gel hoặc nước: 30g

Glycerin: 10ml

Tinh dầu bất kỳ: 2ml (Chọn mùi các chị em yêu thích là được).

Thực hiện:

Sau khi đã đủ nguyên liệu, các chị em đổ hết tất cả vào một chai nhựa vòi xịt hoặc vòi nhấn, lắc kỹ cho tan đều, rồi sử dụng giống như nước rửa tay mua ngoài hiệu. Mỗi lần dùng lắc lên cho đồng nhất và chỉ cần một lượng vừa đủ xoa đều khắp tay để sát khuẩn.

Trên đây là công thức đơn giản nhất, có thể hiệu quả sát khuẩn không thể bằng các loại sản xuất chuyên nghiệp với những thành phần cao cấp, nhưng cũng rất cần thiết trong thời điểm này, chỉ cần ý thức sử dụng tốt.

Cũng theo chị Trà My, cồn mọi người có thể mua ngoài hiệu thuốc, Gel nha đam, Glycerin và tinh dầu cũng rất dễ mua. Gel nha đam các chị em cũng có thể mua ở siêu thị.

Với công thức nước rửa tay khô (rửa tay không cần nước) này, hạn sử dụng cả năm nên các chị em không lo ngại vấn đề bảo quản.

Nếu chị em không mua được gel hoặc nước nha đam mà dùng nha đam tươi tự làm thì phải test thử xem có bị dị ứng ngứa tay do nhựa nha đam tươi gây ra không nhé. Và nếu làm nha đam tươi thì nên sử dụng trong vòng chục ngày vì nó nhanh hỏng.

“Có một cách làm khác, nếu không mua được gel nha đam, các chị em có thể bỏ gel nha đam 30g trong công thức đi, thay bằng 30ml nước, vắt thêm 2 quả chanh tươi vào (cách này cũng không bảo quản được lâu).

Với công thức này, do thiếu gel nha đam nên da tay sẽ bị khô hơn, chỉ dùng khoảng chục ngày là lại thay mới nên các nàng làm ít một, dùng tới đâu làm tới đó để đảm bảo chất lượng của nước rửa tay nha”, chị Trà My cho hay.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tu-lam-nuoc-rua-tay-voi-nguyen-lieu-re-tien-de-ngan-ngua-lay-nhiem-virus-corona-28716/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY