Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tư thế ngủ nào là tốt nhất cho phụ nữ mang thai?

Một trong những câu hỏi đầu tiên mà nhiều phụ nữ lần đầu mang thai thường hỏi là bạn nên ngủ ở tư thế nào

Tư thế ngủ của bà mẹ có ảnh hưởng như thế nào đến thai nhi?

Đã có một số nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa việc nằm ngửa trong thai kỳ muộn hơn (trong tam cá nguyệt thứ ba, tức là từ tuần 28) và thai chết lưu muộn.

Một nghiên cứu ở New Zealand, được công bố vào năm 2017, đã kết luận rằng nằm ngửa khi ngủ trong tam cá nguyệt thứ ba có liên quan đến việc tăng nguy cơ thai lưu.

Việc này dẫn đến một chiến dịch sức khỏe cộng đồng nói với phụ nữ rằng nếu họ tránh ngủ trong tư thế nằm ngửa vào cuối thai kỳ, để giảm khoảng 9% nguy cơ thai chết lưu.

Một phân tích về tất cả các nghiên cứu trên toàn thế giới về giấc ngủ của người mẹ và thai lưu, được xuất bản trên tạp chí The Lancet vào năm 2019, đã kết luận rằng, có mối liên hệ giữa việc phụ nữ nằm ngửa khi ngủ trong tam cá nguyệt thứ ba và thai lưu. Các nghiên cứu cũng cho thấy có thể giảm 5,8% nguy cơ nếu mỗi phụ nữ mang thai có tuổi thai trên 28 tuần ổn định để ngủ nghiêng.

Các nghiên cứu cũng cho thấy có thể giảm 5,8% nguy cơ nếu mỗi phụ nữ mang thai có tuổi thai trên 28 tuần ổn định để ngủ nghiêng.

Tư thế ngủ khi mang thai có ảnh hưởng như thế nào đến người mẹ?

Để an toàn, có thể bạn sẽ muốn tránh nằm ngửa khi ngủ, đặc biệt là khi bước vào tam cá nguyệt thứ ba. Trong quá trình mang thai, thai nhi sẽ phát triển và em bé và tử cung ngày càng nặng hơn.

Vào khoảng tuần thứ 20, trong tam cá nguyệt thứ hai, trọng lượng của tử cung có thể khiến phụ nữ có các triệu chứng nếu nằm ngửa. Nguyên nhân là do trọng lượng đang dồn xuống tĩnh mạch chủ, mạch máu lớn đưa máu về tim. Một số phụ nữ sẽ cảm thấy buồn nôn, đổ mồ hôi, nóng và chóng mặt.

Một số phụ nữ cũng sẽ bị trào ngược axit. Do sự thay đổi thành phần cơ thể, những người khác thậm chí sẽ bị ngưng thở khi ngủ trong thai kỳ, đặc biệt là 3 tháng giữa thai kỳ. Điều này càng trầm trọng hơn khi bạn nằm ngửa. Do đo, điều quan trọng là bạn phải tìm được những tư thế thoải mái cho mình.

Tư thế ngủ tốt nhất trong thời kỳ mang thai

Bạn có thể đã được khuyên nên nằm ngủ tư thế nghiêng về bên trái hơn là bên phải. Từ quan điểm về sự an toàn của con bạn, lời khuyên này hiện đã được chứng minh là không cần thiết. Các nghiên cứu đã kết luận rằng ngủ nghiêng bên trái và bên phải đều an toàn như nhau.

Bạn có thể dùng gối chữ U hoặc một chiếc gối bình thường khi ngủ.

Ngoài ra, có một số loại gối dành cho bà bầu có hình chữ U, C hoặc V và được thiết kế để giúp bạn cảm thấy thoải mái khi cơ thể bé phát triển. Bạn cũng có thể sử dụng một chiếc gối thông thường để có được sự thoải mái.

Các chuyên gia cho biết, việc đặt một chiếc gối dưới bụng khi em bé đang lớn có thể làm giảm áp lực của các dây chằng ở mặt bên của tử cung. Ngoài ra, đặt một chiếc gối giữa đầu gối và phần nhỏ của lưng sẽ giúp giảm đau hông, đầu gối và đau lưng.

Gối cũng giúp giảm đau khớp. Khi em bé lớn hơn, dây chằng của phụ nữ bị căng nhiều hơn. Các khớp trở nên đau hơn khi bạn trải qua thời kỳ mang thai. Thường thì mọi người sẽ bị đau xương mu, đau hông, đau dây thần kinh tọa và đau thần kinh tọa nhiều hơn. Gối được đặt cẩn thận sẽ giúp giảm áp lực của một số điểm đau này.

Quan trọng là bạn hãy cố gắng thư giãn và hãy bình tĩnh nếu thức dậy với tư thế nằm ngửa. Kể cả bạn thức dậy trong tư thế nằm sấp cũng không sao, chỉ cần tìm cách để cảm thấy thoải mái và có được giấc ngủ ngon.

Xem thêm:

Nghe đến ung thư ai cũng sợ, đây là những chiến thuật để ngăn ngừa căn bệnh quái ác này

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tu-the-ngu-nao-la-tot-nhat-cho-phu-nu-mang-thai-32281/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY