Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tư thế ngủ nghiêng bên trái mang đến nhiều lợi ích bất ngờ cho cơ thể

Theo nhiều kết quả nghiên cứu cho biết, tư thế mỗi khi ngủ cũng được xem là một yếu tố quan trọng, góp phần tăng cường chất lượng của giấc ngủ. Đặc biệt hơn, các chuyên gia chỉ ra được nhiều lợi ích tuyệt vời của tư thế ngủ nghiêng bên trái hơn các tư thế ngủ khác.

Tư thế ngủ nào được đánh giá là tốt nhất đối với giấc ngủ của chúng ta?

Con người cần có một giấc ngủ chất lượng để hồi phục lại năng lượng sau một ngày làm việc vất vả, cũng như chuẩn bị sẵn sàng cho một ngày mới. Trong đó, tư thế nằm ngủ là đặc điểm có ảnh hưởng quan trọng đến chất lượng giấc ngủ, vì vậy, ngủ nằm nghiêng bên nào tốt cho sức khoẻ được xem là thắc mắc chung của nhiều người.

Theo nhiều nghiên cứu, nằm nghiêng bên trái được chọn làm tư thế ngủ tốt nhất cho sức khỏe với nhiều ích lợi mà nó mang lại khi so sánh với các tư thế khác (Ảnh: Internet).

Tư thế nằm nghiêng bên phải trong khi ngủ được xem là tư thế có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Đặc biệt hơn, phụ nữ khi mang thai mà ngủ nằm nghiêng sang phải sẽ gây tăng áp lực đè ép lên mạch máu và các cơ quan trong ổ bụng, cản trở hoạt động và lưu thông máu trong cơ thể, giảm lượng máu qua bánh nhau đến nuôi thai nhi. Những người thường xuyên bị ợ nóng do bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản, viêm loét dạ dày tá tràng sẽ gặp phải nhiều phiền toái hơn khi chọn nằm nghiêng phải. Triệu chứng trào ngược diễn tiến nặng nề hơn trong thời gian dài làm tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản.

Mặt khác, tư thế nằm ngủ nghiêng về bên trái lại giúp chúng ta ngủ sâu hơn, từ đó cải thiện sức khỏe tốt hơn. Cụ thể, nằm ngủ nghiêng bên trái mang lại những lợi ích dưới đây:

Cải thiện hoạt động tiêu hoá thức ăn của dạ dày

Tư thế nằm nghiêng bên trái được chứng minh có vai trò hỗ trợ hoạt động tiêu hóa thức ăn của dạ dày. Trong ổ bụng, dạ dày nằm ở bên trái phần bụng trên. Thức ăn từ dạ dày cùng với các enzym tiêu hóa đi xuống ruột non và ruột già được thuận tiện hơn khi cơ thể nằm nghiêng bên trái. Điều này hỗ trợ cho việc tiêu hóa hấp thu thức ăn cũng như cải thiện quá trình bài tiết chất thải vào tháng hôm sau. Ngoài ra, việc nằm nghiêng bên trái khi ngủ cũng phù hợp với những người mắc các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa như trào ngược dạ dày thực quản, viêm loét dạ dày tá tràng vì làm giảm triệu chứng ợ hơi ợ nóng.

Chỗ nối thực quản và dạ dày được giữ ở vị trí cao hơn mức bình thường nên dịch tiêu hóa có tính axit ở dạ dày không có khả năng trào ngược nên các triệu chứng ợ hơi, đau bụng được giảm nhẹ (Ảnh: Internet).

Thúc đẩy hoạt động của hệ bạch huyết

Nằm nghiêng bên trái giúp chúng ta dễ lọc dịch bạch huyết và các chất thải qua hạch bạch huyết, chủ yếu nằm ở bên trái cơ thể. Các nhà khoa học cũng phát hiện ra, tư thế nghiêng bên trái giúp cơ thể đẩy các chất thải khỏi não bộ. Ngược lại, nếu nằm nghiêng bên phải, hệ bạch huyết sẽ hoạt động kém hiệu quả.

Tốt cho phụ nữ mang thai

Phụ nữ khi mang thai thường được khuyên nên ngủ nghiêng bên trái vì thai phụ ngủ nghiêng bên phải, tử cung sẽ ép vào gan khiến họ cảm thấy bồn chồn, khó ngủ. Vì thế, phụ nữ mang thai nên ngủ nghiêng trái để có giấc ngủ ngon và chất lượng.

Giảm ngáy ngủ

Nhiều người mắc phải chứng ngủ ngáy, đặc biệt nếu nằm ngửa khi ngủ, tiếng ngáy sẽ to hơn. Điều này là do lưỡi, miệng và hàm hoàn toàn thư giãn khi nằm ngửa, dẫn đến ngáy. Vì vậy, tập ngủ ở tư thế nằm nghiêng trái là một trong những biện pháp nên làm để giảm nhẹ chứng ngáy. Ngủ ngửa là tư thế tồi tệ nhất cho những người mắc phải chứng ngáy khi ngủ vì ở tư thế ngày lưỡi có xu hướng tụt về phía sau vùng họng, chèn ép vào đường thở, là cơ chế hình thành tiếng ngày khi ngủ.

Nằm nghiêng trái khi ngủ là tư thế giúp duy trì lưỡi ở vị trí trung gian, làm thông thoáng đường thở (Ảnh: Internet).

Tốt cho tim mạch

Dù không phải phụ nữ mang thai, tư thế nằm này vẫn giúp làm giảm áp lực lên tim, do trọng lực sẽ tăng hoạt động của hệ bạch huyết và giảm tuần hoàn trong động mạch chủ ở tim.

Tư thế ngủ nghiêng bên trái mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho cả cơ thể và sức khỏe của bạn. Nếu cảm thấy sức khoẻ của bản thân đang giảm sút, và trùng hợp là tư thế ngủ của bạn là nghiêng về phía phải hoặc nằm sấp, hãy nên học cách ngủ nghiêng về bên trái để sức khoẻ được ổn định trở lại nhé.'

Xem thêm:

Tư thế ngủ nói lên điều gì về mối quan hệ của hai bạn?

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tu-the-ngu-nghieng-ben-trai-mang-den-nhieu-loi-ich-bat-ngo-cho-co-the-34287/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY