Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Từ vụ nhà chung cư cao cấp Hà Nội gặp sự cố bồn cầu phun như núi lửa: Có nên thông đường ống thường xuyên không? Không thông sẽ gặp hậu quả gì?

Một căn nhà tại tòa chung cư G.M.C tại Hà Nội bị phun trào bồn cầu chẳng khác gì núi lửa hoạt động khiến nhiều người không khỏi ám ảnh. Nhiều người nghĩ đến chuyện thông đường ống thường xuyên để tốt nhất

Mới đây, mạng xã hội xôn xao thông tin một căn nhà tại tòa chung cư G.M.C tại Hà Nội bị "phun trào bồn cầu" khiến nhiều người không khỏi ám ảnh.

từ vụ nhà chung cư cao cấp hà nội gặp sự cố bồn cầu "phun như núi lửa" có cần thông đường ống thường xuyên không? không thông sẽ gặp hậu quả gì?

Kiến trúc sư Nguyễn Đức Hiếu chia sẻ, việc thông các đường ống trong nhà là chuyện không cần thiết vì chuyện xảy ra như trên rất hi hữu.

PGS.TS Trần Hồng Côn (khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐHQGHN) cho biết, nếu ống cống bị tắc nghẽn có thể xuất hiện những mùi hôi thối, tác động lên thần kinh, gây đau đầu, buồn nôn... Không cần quá lo lắng khí gas nhiều gây cháy nổ. Muốn thông đường ống thì còn phụ thuộc vào ban quản lý tòa nhà, người dân muốn làm nên kiến nghị với tòa nhà theo định kỳ (đối với nhà chung cư). Còn nhà đất thì có thể thuê người thi công, lắp đặt nhà cửa về làm tùy theo nhu cầu gia đình. Tất cả tùy thuộc vào nhu cầu của gia đình bạn.

Kinh hoàng vụ nhà chung cư cao cấp Hà Nội gặp sự cố bồn cầu "phun như núi lửa"

Mới đây, mạng xã hội xôn xao thông tin một căn nhà tại tòa chung cư G.M.C tại Hà Nội bị "phun trào bồn cầu" khiến nhiều người không khỏi ám ảnh.

Khi tận mắt nhìn kỹ, người xem không khỏi thảng thốt với hình ảnh chiếc bồn cầu bị tắc, rác thải từ trong bồn cầu ngập ngụa, tràn ra khắp nhà, từ nhà vệ sinh cho tới phòng khách, phòng ngủ. Thoạt nhìn, ai cũng đoán định được thứ uế tạp kia là gì. Nhiều người còn rùng mình sợ hãi vì không thể tưởng tượng nổi chuyện này lại xảy ra tại một chung cư cao cấp giữa Hà Nội.

Vụ nhà chung cư cao cấp hà nội gặp sự cố bồn cầu "phun như núi lửa" khiến người xem kinh hãi.

Theo chủ nhân bài viết cho biết, nguyên nhân là do: "Nhà trên quên một số thứ vào ống cống thôi thì nhà dưới hưởng cả...". Mạng xã hội đồn đoán dường như đây là hệ quả của một lần "tắc cống" do căn nhà tầng trên gây ra, hậu quả thật sự quá khủng khiếp.

Trước hình ảnh đáng sợ này, nhiều người lo lắng sẽ có một ngày đen đủi nào đó, gia đình mình phải gánh chịu cảnh tượng ám ảnh không? Không ít người lo lắng hiện tượng bồn cầu phun trào lượng phân, nước tiểu quá đỗi khổng lồ như này có thể làm tăng nguy cơ cháy nhà. Bởi ai cũng biết, đây là nguồn sản sinh khí gas được nén lại trong những bình gas để đun nấu. Chỉ nghĩ thôi, không ít người ôm đầu choáng váng sợ hãi.

Nhiều người lo lắng sẽ có một ngày đen đủi nào đó, gia đình mình phải gánh chịu cảnh tượng ám ảnh không?

Vụ nhà chung cư cao cấp Hà Nội gặp sự cố bồn cầu "phun như núi lửa" chỉ là hi hữu, không cần quá lo lắng

Trả lời về vấn đề này, kiến trúc sư Nguyễn Đức Hiếu (làm việc tại H&D studio, Hà Nội) chia sẻ, người dân không nên quá hoang mang, sợ hãi vì đây là chuyện vô cùng hi hữu. Việc thông các đường ống trong nhà hơn nữa là chuyện không cần thiết. Nguyên nhân bởi việc này liên quan đến đường ống của cả tòa nhà. Nếu muốn thông các đường ống trong nhà, bạn cần hỏi ban quản lý tòa nhà chứ không thể tự ý làm cho mỗi gia đình mình.

"Hệ thống đường ống thẳng đứng nối từ nhà này sang nhà kia, nếu chỉ thông tại mỗi nhà mình thì cũng không có tác dụng gì nếu bạn thực sự muốn phòng tránh "phun trào bồn cầu", nhà hàng xóm vẫn có thể khiến gia đình bạn gánh hậu quả", kiến trúc sư Nguyễn Đức Hiếu nói.

Hệ thống đường ống thẳng đứng nối từ nhà này sang nhà kia, nếu chỉ thông tại mỗi nhà mình thì cũng không có tác dụng gì.

Nói chung, điều này phụ thuộc hoàn toàn vào ban quản lý tòa nhà, người dân muốn làm nên kiến nghị với tòa nhà theo định kỳ.

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn (khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐHQGHN), nếu ống cống bị tắc nghẽn có thể xuất hiện những mùi hôi thối trong căn chung cư chúng ta sống, cụ thể là khí H2S, NH3, amoniac, hidro sunfua... "Đây là những mùi hôi thối, vô cùng khó chịu từ phân, nước tiểu, rác thải ném vào bồn cầu. Nếu hít phải những khí này thường xuyên sẽ gây tác động lên hệ thống thần kinh, gây buồn nôn, đau đầu, khó thở", chuyên gia nhận định.

Nếu bạn thực sự lo lắng nơi mình ở có thể xuất hiện hiện tượng hi hữu phun trào bồn cầu như trên, bạn có thể kiến nghị với ban quản lý tòa nhà.

Nhiều người cho rằng, nếu hàm lượng khí gas quá lớn xuất hiện khi bị phun trào bồn cầu có thể tăng nguy cơ cháy nổ. Nhận định về vấn đề này, PGS.TS Trần Hồng Côn cho rằng, điều này cũng có thể xảy ra nhưng cực kỳ hi hữu bởi hàm lượng khí gas nếu xuất hiện trong nhà theo cách này rất ít, không nhiều như chúng ta đang nghĩ. Do đó, bạn không cần quá lo lắng đến vấn đề này.

Nói chung, nếu bạn thực sự lo lắng nơi mình ở có thể xuất hiện hiện tượng hi hữu phun trào bồn cầu như trên, bạn có thể kiến nghị với ban quản lý tòa nhà. Đó là nếu sống trong môi trường chung cư. Còn nếu ở nhà đất thì có thể tiến hành thông các đường ống theo định kỳ được thực hiện bởi những người thi công, lắp đặt nhà cửa tùy theo nhu cầu của gia đình. Để bồn cầu không bị tắc nghẽn, đừng quên không được ném rác thải, đồ dùng nào xuống mà nên thay bằng thùng rác ngay trong nhà vệ sinh nhé!

Tiếp theo

Cầm vòi hoa sen để tắm thì bị điện giật, đưa vòi về vị trí cũ rồi tắm lại không sao và thực hư về cảnh báo "tắm sai cách nguy cơ bị điện giật rất cao"

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/tu-vu-nha-chung-cu-cao-cap-ha-noi-gap-su-co-bon-cau-phun-nhu-nui-lua-co-nen-thong-duong-ong-thuong-xuyen-khong-khong-thong-se-gap-hau-qua-gi-20211130193506635.chn)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY