Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Tự ý dùng thuốc “kéo dài tuổi xuân”- hậu quả khó lường

(SKGĐ) Hiện nay một số chị em nghe nói đến việc dùng thuốc chứa hormone sinh dục nữ estrogen giúp chữa rối loạn ở phụ nữ mãn kinh. Nhưng họ lại hiểu lầm là sử dụng loại thuốc này thì hiện tượng mãn kinh sẽ được đẩy lùi và làm tươi trẻ, duy trì mãi nét xuân thì. Nên họ tự ý sử dụng và các chuyên gia đã cảnh báo là vô cùng nguy hiểm.

 

Cơ chế “kéo dài tuổi xuân” được thực hiện như thế nào?

Hoạt động nội tiết của buồng trứng phụ nữ có thể bắt đầu bị rối loạn từ tuổi 45 trở đi, sau đó ngưng hoạt động ở tuổi 50 hoặc có thể kéo dài đến 55. Sự rối loạn thể hiện ở chỗ buồng trứng teo dần, không còn khả năng tiết ra estrogen. Chính sự giảm dần, thiếu hụt hormone giới tính này đã dẫn đến các rối loạn như: rối loạn vận mạch làm bừng bốc hỏa, âm hộ - âm đạo teo làm giao hợp đau, rối loạn trầm cảm, dễ bị loãng xương, tăng mỡ trong máu...

Với liệu pháp hormone thay thế phải được bác sỹ khám và chỉ định thuốc, nếu tự ý dùng rất nguy hiểm. Bác sĩ chuyên khoa sẽ cho bệnh nhân dùng thuốc là dẫn chất estrogen, thường kết hợp thêm dẫn chất progesteron hay còn gọi progestin (progestin và estrogen là hai hormone giúp phụ nữ có kinh nguyệt và thụ thai) nhằm bổ sung sự thiếu hụt mà cơ thể không thích ứng được và bị rối loạn. Tuy nhiên, do không hiểu cụ thể cơ chế làm việc của loại thuốc này, rất nhiều phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh đã tự ý mua thuốc về dùng như một loại thuốc bổ.

Có thể gây ra nhiều nguy cơ

Tổ chức Hành động vì sức khỏe phụ nữ phối hợp với Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ đã thực hiện hai công trình nghiên cứu lớn đánh giá việc sử dụng thuốc phối hợp estrogen và progestin để ngừa bệnh tim mạch và chứng sút giảm trí nhớ ở phụ nữ tuổi mãn kinh. Kết quả là liệu pháp hormone thay thế lại làm gia tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ, huyết khối, ung thư vú và không ngừa được sự sút giảm trí nhớ mà còn làm tăng nguy cơ mất trí nhớ ở phụ nữ trên 65 tuổi.

Thuốc không chỉ định cho phụ nữ mãn kinh dùng thuốc phối hợp estrogen và progestin để bảo vệ tim mạch, ngừa nhồi máu cơ tim, đột quy và ngừa suy giảm trí nhớ. Liều dùng thuốc là ở liều thấp nhất có hiệu quả và trong thời gian ngắn.

Khi dùng liệu pháp hormone thay thế, các bác sĩ chuyên khoa nên khám lâm sàng toàn diện, cho làm phiến đồ âm đạo, cổ tử cung, chụp tuyến vú, xét nghiệm đo lipid máu… Ngoài ra, thuốc còn chống chỉ định đối với phụ nữ bị nghi ngờ có thai, chảy máu bất thường âm đạo, có tiền sử bị nhồi máu cơ tim hay bị huyết khối, có bệnh về gan...

TS. Lynne Cox (nhà nghiên cứu quá trình lão hóa, Đại học Oxford, Mỹ) cho biết: “Dường như không có cách nào kéo dài tuổi thọ của mình, vì thế mọi người nên xem xét khi sử dụng loại thuốc thay thế hormone đặc biệt này. Tại sao mọi người không nghĩ việc tăng sức khỏe chứ không phải là tuổi trẻ, vẻ đẹp?”.

Hải Hòa

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/tu-y-dung-thuoc-keo-dai-tuoi-xuan-hau-qua-kho-luong-9573/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY