Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tuyệt chiêu cai sữa hiệu quả ngay lập tức cho bé

Làm sao cai sữa cho con vừa đảm bảo sức khỏe vừa hiệu quả chính là câu hỏi mà nhiều bà mẹ thắc mắc khi con đã hơn 1 tuổi. Dưới đây là giải đáp cho những thắc mắc của bạn.

Bỏ một cữ bú

Khi mới bắt đầu thực hiện cai sữa mẹ nên thực hiện bỏ một cữ bú trong ngày và quan sát thái độ của bé. Tuy nhiên, mẹ phải nhớ bỏ một cữ bú nhưng phải chuẩn bị một bình sữa riêng ở ngoài, sữa đó có thể lấy từ chính sữa của mẹ hoặc pha sữa công thức cho bé.

Thực hiện điều này trong 1 tuần để bé có thể thích nghi dần với sự thay đổi. Ngoài ra, mẹ cũng chú ý vì bỏ cữ sữa nên cần phải tránh nguy cơ căng sữa và viêm tuyến vú.

Ảnh minh họa

Giảm thời gian cho con bú

Nếu bạn không thực hiện theo phương pháp bỏ một cữ bú trong ngày thì có thể thực hiện theo cách giảm thời gian cho con bú. Đó cũng chính là cách cai sữa cho bé hiệu quả và khá hay.

Nếu như trước đây bạn cho bé bú sữa 5 phút/ lần thì giờ đây bạn rút ngắn thời gian lại chỉ còn 3 phút/ lần thôi. Nhưng phải chú ý đến món ăn dặm bổ sung hoặc sữa pha theo công thức để tăng cường dinh dưỡng, thay thế lượng sữa cho đủ của mẹ hàng ngày.

Hóa trang bầu ngực

Mẹ có thể tô son, vẽ hình lên bầu ngực thành những hình đáng sợ chẳng hạn, bé nhìn thấy sẽ không dám đòi ti mẹ nữa. Cách này khá phổ biến và được rất nhiều mẹ áp dụng thành công.

Dán băng dính đầu ti

Mẹ sử dụng băng dính loại lớn, dán đè lên đầu ti. Khi đòi ti, bé không tìm thấy đầu ti sẽ bỏ ngay ý định ti mẹ. Lúc này, mẹ tìm cách đánh lạc hướng bé để bé quên đi đầu ti của mẹ, nếu bé đói quá mẹ cho bé ti bình hoặc ăn dặm. Thời gian đầu, bé sẽ quấy khóc, mẹ chịu khó dỗ dành, ru bé ngủ và kiên quyết không mủi lòng cho bé ti lại.

Bôi dầu gió

Dầu gió cũng được rất nhiều mẹ sử dụng để bôi xung quanh bầu ngực. Bé ngửi thấy mùi hăng hắc và vị đắng của dầu gió sẽ không dám ti nữa. Ngoài ra, mẹ có thể bôi thêm các loại thuốc khác như thuốc xanh, thuốc đỏ…

Cho con ngậm ti giả từ nhỏ

Khi bé được 3 tháng tuổi, ngoài việc cho bé ti mẹ, hãy cho bé ngậm thêm ti giả. Sau này sẽ giúp bé dễ dàng rời ti mẹ và làm quen với bú bình tốt hơn và có thể cai ti mẹ lúc nào không hay.

Dùng lá dâu, lá lốt ngừng tiết sữa

Đây là mẹo dân gian được các bà truyền lại, các mẹ có thể cho trẻ dùng lá dâu hoặc lá lốt giúp tuyến sữa sẽ bị ngừng và làm mất dần sữa mẹ, từ đó khi trẻ bú sẽ không còn thấy sữa nữa thì sẽ tự ngừng bú mẹ.

Với cách làm này các mẹ chỉ cần giã nát lá dâu hoặc giã nát lá lốt, chắt lấy nước cốt để uống, sau khoảng 1 tuần có thể nhiều mẹ sẽ hết sữa hoặc lượng sữa tiết ra cũng giảm rõ rệt, qua đó giúp bé cai sữa nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Thúy Hồng

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tuyet-chieu-cai-sua-hieu-qua-ngay-lap-tuc-cho-be-24559/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY