Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tỷ lệ nhiễm bệnh phụ khoa tăng cao trong mùa hè, bắt nguồn từ 5 thói quen xấu sau

Thời tiết nóng ẩm là điều kiện lý tưởng để các vi khuẩn có hại trong âm đạo sinh sôi, và khi kết hợp cùng 5 thói quen xấu mà nhiều chị em thường mắc phải sau đây là nguyên nhân chính khiến tỷ lệ mắc các bệnh lý phụ khoa tăng cao hơn vào mùa hè.

Theo thống kê của Bộ Y tế, tỷ lệ nữ giới mắc viêm nhiễm phụ khoa đang ngày càng tăng cao, dự kiến mỗi năm tăng từ 15 - 27%. Đặc biệt, tình trạng này lên đến “đỉnh điểm” vào mùa hè. Các chuyên gia phụ khoa cho biết, bên cạnh yếu tố thời tiết, tình trạng này xảy ra còn bắt nguồn bởi 5 thói quen xấu sau đây.

1. Thói quen mặc quần và quần lót quá chật

Mặc quần ngoài và quần lót quá chật sẽ khiến cho vùng kín bị bó sát và không thoáng khí. Kết hợp với thời tiết oi bức khiến vùng kín dễ đổ mồ hôi, luôn ẩm ướt chính là nguyên nhân chính để các vi khuẩn có hại phát triển và gây ảnh hưởng đến sức khỏe vùng kín của phụ nữ. Bên cạnh đó, việc mặc quần lót quá chật sẽ dễ gây cọ sát thường xuyên ở vùng kín, từ đó làm vi khuẩn xâm nhập ở hậu môn, niệu đạo, dẫn đến các bệnh phụ khoa ở nữ giới. Chưa hết, thói quen mặc quần chật còn gây ra tình trạng lưu thông máu kém ở vùng kín, lâu dần sẽ hình thành nhiều nguy cơ khác cho sức khoẻ. 

2. Không chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Vào mùa hè, thời tiết nắng nóng, vùng kín sẽ tiết nhiều mồ hôi khiến âm đạo luôn bị ẩm ướt, dễ sinh sôi vi khuẩn. Do vậy, nếu không chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ thì nữ giới sẽ phải đối mặt với các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo. 

Đặc biệt là vào những kỳ kinh nguyệt, vùng kín của con gái sẽ càng trở nên nhạy cảm hơn. Lúc này, việc sử dụng băng vệ sinh đúng cách sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm. Nhưng nếu bạn không chú ý vệ sinh sạch sẽ và thay băng vệ sinh thường xuyên thì nguy cơ mắc các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm cũng sẽ cao hơn.

Hãy chú ý thay mới băng vệ sinh sau khoảng 3 - 4 tiếng sử dụng để bảo vệ vùng kín, kể cả khi lượng kinh nguyệt không ra nhiều (Ảnh: Internet)

3. Vệ sinh vùng kín sai cách

Cũng như không chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, dù bạn có quan tâm đến việc vệ sinh nhưng không thực hiện đúng cách cũng sẽ khiến âm đạo đối mặt với nguy cơ bị nhiễm khuẩn. Cụ thể là do thói quen thụt rửa sâu âm đạo và lạm dụng dung dich vệ sinh phụ nữ. 

Thời tiết hè nóng ẩm khiến mồ hôi vùng kín ra nhiều, các chị em vì muốn rửa sạch sẽ mà thường xuyên thụt rửa sâu âm đạo mà không biết rằng hành động này sẽ làm mất sự cân bằng PH tự nhiên của bộ phận sinh dục, tạo điều kiện cho các vi khuẩn xấu phát triển nhiều hơn, dẫn đến viêm nhiễm các bệnh phụ khoa.

Bên cạnh đó, có nhiều cô nàng vì “cô bé” xuất hiện mùi hôi mà lạm dụng các dung dịch vệ sinh phụ nữ. Các chuyên gia phụ khoa cảnh báo, bản chất của dung dịch vệ sinh phụ nữ là “thuốc” rửa phụ khoa nên nếu bạn sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ hàng ngày và thường xuyên, nhất là dùng nhiều lần mỗi ngày thì sẽ làm xáo trộn môi trường tự nhiên của âm đạo.

Các nàng chỉ cần vệ sinh nhẹ nhàng khu vực ngoài và môi âm đạo bằng nước ấm. Chỉ nên dùng các loại dung dịch dịu nhẹ - không mùi vào những trường hợp như tới tháng, trước và sau khi quan hệ tình dục hoặc những ngày ra nhiều huyết trắng. Tuyệt đối không thụt rửa sâu âm đạo nhằm để tránh làm mất cân bằng độ pH âm đạo.

4. Giặt đồ sai cách

Thời tiết nắng nóng, dễ ra mồ hôi khiến cho việc thay quần áo của nhiều người cũng tăng lên, số lượng đồ cần giặt cũng nhiều hơn. Để tiết kiệm thời gian, không ít người lựa chọn máy giặt là “trợ thủ đắc lực” để giải quyết vấn đề này. Nhưng ít ai biết rằng, đây mới chính là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng viêm nhiễm phụ khoa tăng cao.

Vì nhiều người thường giặt chung quần áo cùng với cả đồ lót và tất chân. Trong khi đó, các chuyên gia luôn khuyến nghị mọi người không nên dùng máy giặt để giặt đồ lót. Vì một số nấm mốc, vi khuẩn hoặc các tác nhân gây bệnh từ môi trường ngoài thường bám nhiều lên quần áo. Nếu giặt đồ lót trong máy giặt cùng với các loại quần áo này thì đồ lót sẽ bị nhiễm các vi khuẩn này, chị em dễ bị viêm âm đạo do vi khuẩn, viêm âm đạo do nấm… các bệnh phụ khoa.

Các nàng cần lưu ý rằng quần áo bên ngoài không nên giặt chung với đồ lót, và đồ lót không nên giặt chung với tất để hạn chế nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa (Ảnh: Internet)

5. Lười vận động

Các bác sĩ cho biết, khi bạn ngồi một chỗ quá lầu có thể khiến vùng kín sẽ bị bí, không thông thoáng và dễ sung huyết do lưu thông máu kém, làm tắc nghẽn ở vùng chậu. Đồng thời cũng làm vùng kín ẩm ướt hơn, vi khuẩn sinh sôi nảy nở rất dễ mắc các bệnh phụ khoa. Vì thế, những người ít vận động hoặc dân văn phòng sẽ thường xuyên ở trong phòng máy lạnh, ngồi lâu đều là những đối tượng dễ mắc bệnh nhất. 

Để bảo vệ sức khỏe ở vùng kín, các nàng nên đứng dậy vận động sau khoảng 30 - 45 phút ngồi hoặc làm việc. Cách làm này sẽ giúp cải thiện quá trình lưu thông máu và hạn chế nguy cơ viêm nhiễm vùng kín cũng như nguy cơ béo bụng (Ảnh: Internet)

Theo đó, bác sĩ khuyến cáo chị em nếu muốn tránh bệnh phụ khoa thì cần bỏ ngày các thói quen xấu đã được kể trên đây. Nên ghi nhớ, chú ý vệ sinh vùng kín kĩ càng (nhất là sau khi đi vệ sinh hoặc trong những ngày “đèn đỏ” bằng loại dung dịch phù hợp), mặc quần lót có chất liệu thoáng, thấm hút tốt, quan hệ tình dục an toàn và khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/ lần nếu muốn vùng kín của mình luôn khỏe mạnh.

Xem thêm: Cảnh báo 2 nguyên nhân khiến sốt xuất huyết trở nặng và bí quyết phòng ngừa bệnh hiệu quả

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ty-le-nhiem-benh-phu-khoa-tang-cao-trong-mua-he-bat-nguon-tu-5-thoi-quen-xau-sau-35225/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY