Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tỷ lệ vô sinh ở nữ giới tăng cao, bắt nguồn từ thói quen vệ sinh vùng kín sai cách

Theo công bố từ Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, tình trạng vô sinh ở các cặp vợ chồng trẻ dưới 30 tuổi đang gia tăng đến 50%. Các bác sĩ cũng cho biết thêm, dù tỷ lệ mắc phải ở nam giới vẫn chiếm cao hơn, nhưng ở phái nữ cũng đang tăng nhanh đáng báo động.

Vệ sinh vùng kín sai cách là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng vô sinh ở nữ giới

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng vô sinh ở nữ giớ, nhưng thông thường sẽ đến từ các bệnh lý phụ khoa như: viêm nhiễm vùng kín, vòi trứng, tử cung, rối loạn nội tiết tô,... Hoặc xuất phát bởi các thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh bao gồm: quan hệ tình dục không an toàn, uống nhiều rượu bia, lạm dụng thuốc lá, thức khuya, hay tiêu thụ nhiều thức ăn nhanh,...

Tuy nhiên, trong nghiên cứu mới đây, các chuyên gia sản phụ khoa phát hiện một nguyên nhân khác là yếu tố lớn nhất gây ra tình trạng vô sinh, đó là thói quen vệ sinh vùng kín sai cách ở nữ giới.  

Theo đó, các chuyên gia cho biết, vệ sinh vùng kín là việc làm hàng ngày, liên tục. Vì thế, nếu vệ sinh vùng kín sai cách thì có thể gây tổn thương trực tiếp và viêm nhiễm đến toàn bộ cơ quan sinh sản ở phụ nữ (bao gồm bộ phận sinh dục ngoài là âm hộ và các bộ phận sinh dục trong là âm đạo, tử cung, vòi trứng và buồng trứng). 

Tình trạng viêm nhiễm nếu lan lên tử cung, vòi trứng, buồng trứng (nhiễm khuẩn ngược dòng) sẽ làm tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới (Ảnh: Internet)

Vệ sinh vùng kín sai cách đến từ những hành động nào? Và nên thay đổi ra sao?

Theo chia sẻ của các bác sĩ, mỗi phụ nữ đều có những bước vệ sinh vùng kín khác nhau, mà trong đó sẽ có bước đúng hoặc sai. Tuy nhiên, những lỗi sai phổ biến nhất mà nhiều chị em thường mắc phải có thể kể đến như sau:

1. Sử dụng các chất tẩy rửa có độ pH cao

Nhiều chị em vì lo sợ vùng kín có mùi mà thường xuyên vệ sinh âm đạo bằng các chất tẩy rửa như sữa tắm, xà phòng, dung dịch vệ sinh phụ nữ hoặc các sản phẩm vệ sinh ngoài da có mùi hương, nhưng lại không hề hay biết rằng việc sử dụng những thứ này với tần suất dày đặc có thể khiến tình trạng tồi tệ hơn.

Bởi vì bên trong môi trường âm đạo có độ pH từ 3.8 - 4.2, với hệ vi sinh vật phong phú bao gồm cả lợi khuẩn và hại khuẩn cùng cộng sinh phát triển. Khi ta sử dụng quá nhiều các chất tẩy rửa (thường có độ pH cao) như trên sẽ gây ra tình trạng mất cân bằng độ pH, tiêu diệt lợi khuẩn - gia tăng hại khuẩn và tạo cơ hội để các tác nhân có hại từ bên ngoài xâm nhập và gây ra viêm nhiễm vùng kín, ngứa rát, kích ứng và gây mùi hôi.

Vì thế, các bác sĩ đã khuyến cáo phụ nữ chỉ nên vệ sinh bên ngoài vùng kín bằng nước ấm, nước muối, các loại dung dịch vệ sinh dịu nhẹ, không mùi và có độ pH từ 3 - 4 là tốt nhất (Ảnh: Internet)

2. Ngâm rửa vùng kín liên tục

Nhiều chị em cho rằng cứ ngâm/ rửa vùng kín liên tục sẽ giúp cơ quan này luôn sạch sẽ và hạn chế được mùi hôi. Trong khi đó, chuyên gia lại cho biết điều ngược lại, đó là vệ sinh với tần suất quá nhiều (thường là hơn 4 lần/ ngày) cũng có thể gây ảnh hưởng đến môi trường ở âm hộ, âm đạo và làm tăng nguy cơ dẫn đến loạn khuẩn âm đạo. Cụ thể, nó có thể làm khô niêm mạc âm đạo, hăm bí vùng kín và gây đau khi quan hệ tình dục vì khó tiết dịch.

Không chỉ thế, với những ai có thói quen ngâm vùng kín thì càng phải cẩn thận nhiều hơn vì việc này có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn có sẵn ở hậu môn xâm nhập vùng kín dẫn đến viêm nhiễm.

Các chuyên gia khuyên các chị em chỉ nên vệ sinh vùng kín khoảng 1-2 lần mỗi ngày bằng nước ấm hoặc các dung dịch vệ sinh dịu nhẹ. Trong những ngày hành kinh, chị em có thể vệ sinh thường xuyên hơn nhưng cũng không nên vượt quá 3 lần mỗi ngày.

3. Thói quen thụt rửa sâu âm đạo

Song song với việc sử dụng các chất tẩy rửa thường xuyên là thói quen thụt rửa sâu âm đạo. Các chuyên gia cho biết, việc thụt rửa sâu trong âm đạo tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây nhiễm khuẩn, tiêu diệt lợi khuẩn, làm mất môi trường pH cân bằng bên trong. Khi mất các lợi khuẩn, vi khuẩn xấu có nhiều cơ hội để vượt qua âm đạo, làm tăng nguy cơ nhiễm nấm men và các vấn đề nhiễm khuẩn âm đạo khác. 

Ngoài ra, việc thụt rửa sâu âm đạo cũng có thể đẩy ngược vi khuẩn bên ngoài vào bên trong âm đạo, vào tử cung, gây viêm nhiễm. Nếu không được xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới. 

4. Lau vùng kín sai cách

Có nhiều người thường lau vùng kín sai cách, thúc đẩy vi khuẩn sinh sôi trong âm đạo, cụ thể là với hai lỗi sai sau đây. 

- Thứ nhất là thói quen lau sau ra trước, là từ hậu môn lên vùng kín. Các chuyên gia cho biết, âm đạo và hậu môn nằm liền kề nhau, và hậu môn là nơi đẩy chất thải ra ngoài nên thường có nhiều vi khuẩn gây hại từ đường tiêu hoá. Nếu lau theo kiểu này thì sẽ rất dễ bị nhiễm khuẩn ngược dòng từ hậu môn ra âm hộ, âm đạo. 

- Thứ hai là lau vùng kín bằng khăn nhưng không giặt giũ và phơi khô thường xuyên, từ đó tạo điều kiện ẩm ướt giúp vi khuẩn ở bên ngoài được sinh sôi, phát triển gây ra nấm, viêm ngứa âm đạo. 

Các bác sĩ khuyên các chị em nên dùng khăn riêng để lau từng bộ phận là hậu môn và âm đạo riêng, đồng thời khăn sau khi dùng nên được giặt sạch sẽ và phơi khô ngoài nắng thường xuyên để loại bỏ vi khuẩn (Ảnh: Internet)

Bạn thấy đó, chỉ là vấn đề vệ sinh vùng kín tưởng chừng rất bình thường thôi nhưng nếu không thực hiện nghiêm túc, đúng cách lại có thể gây ra tình trạng vô sinh ở nữ giới. Vì vậy, hãy luôn giữ gìn cơ quan vùng kín thật kĩ lưỡng nhằm tránh mọi biến chứng khó lường có thể xảy ra.

Xem thêm: Dù rau có tốt đến mấy, bạn vẫn phải kiêng nếu đang ở trong 6 thời điểm này

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ty-le-vo-sinh-o-nu-gioi-tang-cao-bat-nguon-tu-thoi-quen-ve-sinh-vung-kin-sai-cach-35044/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY