Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

U nang buồng trứng thực sự rất nguy hiểm

U nang buồng trứng là một mối quan tâm lớn của mọi chị em phụ nữ. Và nó thực sự nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời.

Ảnh minh họa

Hậu quả của u nang buồng trứng

- U nang buồng trứng sẽ gây ra cơn đau đớn hoặc khó chịu ở vùng bụng dưới. Cơn đau có thể liên tục hoặc không liên tục. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tình dục, khiến các chị em cảm thấy đau khi giao hợp tình dục.

- Có nhiều trường hợp u nang được phát triển và làm xoắn buồng trứng ngăn chặn sự lưu thông của máu. Điều này gây ra cơn đau dữ dội đột ngột ở vùng bụng dưới.

- Đôi khi u nang có thể gây ra hiện tượng chảy máu bất thường, đặc biệt nguy hiểm hơn là vỡ u nang gây ra một cơn đau đột ngột dữ dội ở vùng bụng dưới.

- U nang lớn có thể khiến bụng của bệnh nhân phình ra, ảnh hưởng đến các bộ phận xung quanh, ví dụ như tạo áp lực ở bàng quang hoặc trực tràng, có thể gây triệu chứng tiết niệu hoặc táo bón.

- Mặc dù hầu hết các u nang buồng trứng là những u lành tính nhưng một số loại có nguy cơ trở thành ung thư, đe dọa tính mạng.

- U nang buồng trứng không chữa kịp thời cũng là một nguy cơ cản trở chức năng sinh sản, một số trường hợp dẫn đến vô sinh.

Ảnh minh họa

Tùy vào loại u nang mà gây ra biến chứng khác nhau

Như vậy u nang buồng trứng có nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh, tuy nhiên tùy vào loại u nang mà dẫn đến những biến chứng khác nhau:

Dạng 1: U cơ năng

U cơ năng là dạng u tương đối lành tính và có thể tự biến mất nhưng biến chứng nguy hiểm nhất của các loại u nang này là tình trạng vỡ nang.

Nguyên nhân là vì do vỏ nang quá mỏng nên thường dẫn tới tình trạng bị vỡ. Nếu vỏ nang có chứa các mạch máu thì hoàn toàn có khả năng chảy máu trong tử cung.

Kèm theo đó là chứng đau bụng do các nang bị vỡ, một số bệnh nhân do máu chảy nhiều phải tiến hành mổ cấp cứu để tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Dạng 2: U nang thực thể

U nang thực thể thường xuất hiện do các tổn thương nhu mô của buồng trứng.

Các khối u trên thường âm thầm phát triển mà gần như không hề có biểu hiện bệnh lý gì bên ngoài mà người bệnh không hề hay biết. Nhưng khi các khối u phát triển lớn, triệu chứng của bệnh sẽ bộc phát và các khối u cũng phát triển với tốc độ mạnh hơn.

Cụ thể như sau:

- U nang nước: Theo các chuyên gia, nang có nhú thì nguy cơ chứa các tế bào ung thư càng cao.

- U nang nhầy: Đây là loại u có chỉ số ung thư hóa thấp nhưng nếu u bị vỡ các chất nhầy sẽ tiết ra gây dính phúc mạc.

- U nang bì: U nang bì thường xuyên xảy ra biến chứng xoăn, nếu không có sự chữa trị kịp thời có thể dẫn tới việc các khối u vỡ ra hoặc hoại tử khiến bệnh nhân rất dễ tử vong.

Như vậy, nếu không điều trị kịp thời, bên cạnh việc gây đau đớn, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống tình dục thì hậu quả nghiêm trọng nhất của u nang buồng trứng ở phụ nữ chính là gây nên vô sinh và ung thư.

Điều này đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai. Khi bị u nang buồng trứng, các khối u phát triển chèn ép lên tử cung và bào thai dẫn tới tình trạng sinh non hoặc sẩy thai.

Tiểu Bùi

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/u-nang-buong-trung-thuc-su-rat-nguy-hiem-23635/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY