Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ung thư cổ tử cung cướp sinh mạng nữ sinh 22 tuổi, bác sĩ chỉ ra thủ phạm là thói quen này

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh ngày càng phổ biến ở phụ nữ, đây là loại bệnh lý ác tính, mỗi một phút có thể giết chết một phụ nữ. Tuy nhiên chính những thói quen thường mắc của chị em khi quan hệ tình dục, làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Theo bác sĩ Trương Lâm, trưởng Khoa Sản phụ khoa của Bệnh viện Nhân dân số 1 Quận Long Loan, Ôn Châu, Trung Quốc chia sẻ về một trường hợp mà mình không thể quên. Nữ sinh rất trẻ trung, xuất hiện trong phòng cấp cứu với gương mặt xanh xao, mồ hôi nhễ nhại.

Tìm hiểu ra mới biết cô gái tên Tiểu An, năm nay 22 tuổi. Vốn dĩ, Tiểu An có kinh nguyệt không đều, gần đây, bị ra máu liên tục, uống thuốc cầm máu cũng không có tác dụng. Sau khi tiến hành kiểm tra, bác sĩ chẩn đoán Tiểu An mắc ung thư cổ tử cung và bệnh đã chuyển sang giai đoạn cuối. Dù không còn hy vọng chữa trị nhưng Tiểu An vẫn nhập viện điều trị.

Có vẻ việc một cô gái trẻ mắc ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối là một điều hết sức khó tin, nhưng sau khi tìm hiểu, bác sĩ biết rằng đằng sau án tử của cô có liên quan đến bạn trai của cô.

Quan hệ tinh dục quá mức làm tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung.

Tiểu An có bạn trai hồi cấp 3, sau khi lên đại học thì hai người yêu xa. Do vậy, mỗi lần gặp nhau, Tiểu An quyến luyến bạn trai đến mức không bao giờ biết từ chối. Kể cả những ngày có kinh nguyệt, chỉ cần bạn trai thích cô đều chiều theo người yêu. Bác sĩ cho biết, chính việc "quan hệ" quá mức như thế này đã khiến bệnh của Tiểu An nghiêm trọng.

Do phát hiện bệnh quá muộn nên các phương pháp cứu chữa đã không còn tác dụng. Cô gái ngốc nghếch này vì quá nuông chiều bạn trai mà tự làm khổ mình. Do đó, bác sĩ khuyên các bạn nữ hãy học cách yêu thương, bảo vệ bản thân mình trước khi yêu ai đó và đừng chủ quan và phung phí sức khỏe của mình cho cái gọi là tình yêu.

Tác hại khác khi quan hệ tình dục trong kỳ kinh nguyệt

Thông thường, bác sĩ không khuyến khích việc quan hệ trong ngày đèn đỏ vì việc này tiềm ẩn nhiều rủi ro, bao gồm:

Nguy cơ viêm âm đạo tăng cao: Âm đạo vào mỗi kỳ kinh nguyệt thường nhạy cảm hơn, dễ bị tổn thương, căng tức và phù nề. Do đó, khi quan hệ tình dục, các tác động từ hoạt động này lên âm đạo sẽ khiến niêm mạc bị tổn thương và tạo cảm giác đau rát sau quan hệ. Chính điều này làm gia tăng nguy cơ viêm và nhiễm trùng âm đạo.

Viêm niêm mạc tử cung vì quan hệ ngày đèn đỏ: Cũng như âm đạo, tử cung trong kỳ đèn đỏ sẽ nhạy cảm hơn, mỏng hơn và dễ gặp tổn thương hơn bình thường. Thực tế, rất nhiều trường hợp quan hệ vào ngày đèn đỏ đã gây ra hiện tượng rách tử cung, viêm niêm mạc tử cung hay thậm chí là ung thư tử cung nếu tình trạng này kéo dài.

Dễ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục: Bạn vẫn có thể lây truyền hoặc lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục khi quan hệ tình dục trong kỳ kinh nguyệt mà không có biện pháp bảo vệ. Trên thực tế, các bệnh lây truyền qua đường máu như HIV có thể lây truyền dễ dàng hơn khi bạn đang hành kinh.

Những dấu hiệu và triệu chứng phổ biến nhất của ung thư cổ tử cung

Các giai đoạn đầu của ung thư cổ tử cung thường không xuất hiện các triệu chứng và khó phát hiện. Các dấu hiệu đầu tiên của bệnh có thể mất vài năm để phát triển.

Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư cổ tử cung giai đoạn 1, bao gồm:

- Dịch âm đạo có nước hoặc máu và có mùi hôi.

- Chảy máu âm đạo sau khi giao hợp, giữa các kỳ kinh nguyệt hoặc sau khi mãn kinh.

- Kinh nguyệt có thể ra nhiều và kéo dài hơn bình thường.

- Đau, khó chịu khi quan hệ tình dục

Nếu ung thư đã lan đến các mô hoặc cơ quan lân cận, các triệu chứng có thể bao gồm:

- Đi tiểu khó hoặc đau, đôi khi có máu trong nước tiểu.

- Tiêu chảy, đau hoặc chảy máu từ trực tràng khi đi cầu.

- Mệt mỏi, sụt cân và thèm ăn.

- Đau lưng âm ỉ hoặc sưng tấy ở chân.

- Đau vùng chậu/ bụng.

Xem thêm: Các bệnh lây truyền qua đường tình dục không thể ngăn ngừa, ngay cả khi đeo bao cao su

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ung-thu-co-tu-cung-cuop-sinh-mang-nu-sinh-22-tuoi-bac-si-chi-ra-thu-pham-la-thoi-quen-nay-35831/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY