Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ung thư cổ tử cung dần trở nên phổ biến ở giới trẻ vì nguyên nhân sau đây

Theo các bác sĩ chuyên khoa, ung thư cổ tử cung chỉ gặp ở những phụ nữ sau tuổi 30, thường là do việc sinh nở, hoặc một số nguyên do về tuổi tác, thì giờ đây, tình trạng bệnh này lại đang dần trẻ hoá với tỷ lệ khá cao, bắt nguồn từ thói quen sai lầm sau đây.

Đưa dẫn chứng về một cô gái Trung Quốc, được chẩn đoán là ung thư cổ tử cung khi chỉ mới 22 tuổi. Sau khi các bác sĩ phát hiện về tình trạng ung thư của cô, họ mới nhận ra căn bệnh này đã diễn tiến ở giai đoạn cuối, không thể chạy chữa.

Trong quá trình tiềm hiểu, họ phát hiện cô có thói quen cùng bạn trai quan hệ không dùng biện pháp an toàn, và quan hệ cả trong ngày “đèn đỏ” (Ảnh: Internet)

Đây được đánh giá là nguyên nhân nhiều nữ giới trẻ tuổi thường hay mắc phải nhất, dẫn đến căn bệnh ung thư cổ tử cung vô cùng nguy hiểm, có thể đe dọa đến tính mạng.

Tuy nhiên, điều khiến cho các bác sĩ nuối tiếc là cô gái đã phớt lờ những dấu hiệu đầu tiên của bệnh, từ chối việc thăm khám sớm để có thể chữa trị kịp lúc, dẫn đến hậu quả đau lòng, đó là việc cô qua đời không lâu sau đó.

Nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư cổ tử cung là đến từ sự chủ quan…

Trên thực tế, khi vấn đề tình dục không còn bị gò bó, ép buộc trong nhiều khuôn khổ, mọi người dần đón nhận nó với tâm lý thoải mái hơn, sẽ rất khó tránh khỏi một số hệ quả khó lường có thể xảy ra, đặc biệt là với những ai chưa có đủ kiến thức về quan hệ tình dục an toàn. Đơn cử là việc chủ quan, không cẩn thận, không ý thức bảo vệ bản thân khi quan hệ tình dục và từ chối thăm khám khi phát hiện những dấu hiệu đầu tiên chính là thói quen vô

cùng “sai lầm” của giới trẻ hiện nay, dẫn đến tình trạng ung thư cổ tử cung gia tăng ở nhóm độ tuổi này.

Nói về độ nguy hiểm của ung thư cổ tử cung, Việt Nam ta cũng từng có số liệu như sau dựa trên ghi nhận ung thư năm 2018, nước ta có khoảng gần 4.200 ca mắc mới và có hơn 2.400 ca tử vong vì căn bệnh này. Phần lớn người bệnh đến khám và điều trị khi bệnh đã ở giai đoạn muộn. Điều này chứng minh, không chỉ là cô gái trên, mà vẫn còn rất nhiều người chủ quan với việc thăm khám sớm tình trạng bệnh của mình.

Mặt khác, ngoài 2 nguyên nhân chính là không sử dụng biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục - làm lây nhiễm virus HPV, đặc biệt là 2 chủng HPV 16 và HPV 18 có khả năng gây ung thư cổ tử cung cao nhất, thường được tìm thấy nhiều nhất với tỷ lệ 70% trong tất cả các trường hợp ung thư cổ tử cung. Thứ 2 là không chủ động thăm khám, dẫn đến bệnh diễn tiến nghiêm trọng.

Thì thường sẽ có một số nguyên nhân khác gây ra ung thư cổ tử cung:

- Tuổi càng cao thì nguy cơ mắc bệnh càng tăng, đặc biệt là trên 35 tuổi;

- Sinh con quá sớm (dưới 17 tuổi) khi cơ quan sinh sản chưa phát triển hết sẽ làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung.

- Phụ nữ sinh đẻ nhiều lần (từ 3 lần trở lên) thì tỷ lệ mắc bệnh cao gấp hai lần so với những phụ nữ sinh 1 – 2 con

- Béo phì

- Sử dụng thuốc lá

- Quan hệ tình dục bừa bãi

- Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều lần hoặc trong thời gian dài

Dấu hiệu để nhận biết bệnh ung thư cổ tử cung là gì?

Khi mắc ung thư cổ tử cung, cơ thể chúng ta sẽ cho thấy một số dấu hiệu điển hình như:

- Ra máu âm đạo bất thường

- Ra máu âm đạo sau quan hệ tình dục

- Ra khí hư âm đạo màu vàng, có mùi khó chịu hoặc khí hư có nhầy máu.

- Đau tức vùng bụng dưới

- Tiểu nhiều lần, khó chịu khi đi tiểu

- Đi tiểu, đi ngoài ra máu khi ung thư xâm lấn bàng quang, trực tràng

- Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài, không đều

- Mệt mỏi và sút cân không rõ nguyên nhân.

Nên làm gì để điều trị bệnh ung thư cổ tử cung?

Các bác sĩ nhận định, ung thư cổ tử cung là bệnh nguy hiểm, tuy nhiên có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị ở giai đoạn đầu. Việc phát hiện sớm ung thư cổ tử cung là rất cần thiết cho điều trị căn bệnh này, đem lại hiệu quả điều trị và chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

Phát hiện sớm ung thư cổ tử cung sẽ giúp tiết kiệm chi phí, giảm thời gian điều trị, giảm thiểu rủi ro (Ảnh: Internet)

Do đó, chủ động khám phụ khoa định kỳ giúp sàng lọc, phát hiện sớm ung thư là phương pháp tốt nhất để phát hiện những bất thường, dấu hiệu tiền ung thư, hoặc ung thư giai đoạn sớm, trước khi bệnh gây ra các triệu chứng và cơ hội điều trị thành công cao. Bên cạnh đó, tiêm phòng vaccine ngừa ung thư cổ tử cung cho trẻ em gái. Đây là cách phòng tránh và phát hiện sớm nhất bệnh ung thư cổ tử cung.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ung-thu-co-tu-cung-dan-tro-nen-pho-bien-o-gioi-tre-vi-nguyen-nhan-sau-day-34151/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY