Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ung thư là căn bệnh gây tử vong cao thứ 2 thế giới nhưng cũng có nhiều cách đơn giản để ngăn ngừa mà không cần phải quá lo lắng

Ung thư là nỗi ám ảnh với nhiều người bởi khi mắc căn bệnh này, đồng nghĩa với việc thần chết gọi tên. Vì thế, chúng ta cần chú ý để hạn chế tối đa nguy cơ ung thư tấn công.

Thực tế, có những cách rất đơn giản, gần như là thay đổi thói quen sinh hoạt một chút nhưng có thể giảm đáng kể nguy cơ ung thư. Dưới đây là 4 cách như thế, ai cũng nên đọc để biết cách đẩy lùi ung thư.

1. Tránh sử dụng chất làm mềm vải khi giặt

Được tạo ra để làm mềm sợi vải và tạo mùi thơm, những sản phẩm làm mềm vải có chứa nhiều hóa chất độc hại. Trong đó, các thành phần có hại nhất được tìm thấy là benzyl axetat (liên quan đến ung thư tuyến tụy), benzyl alcohol (chất gây kích ứng đường hô hấp trên), ethanol (liên quan đến rối loạn hệ thần kinh trung ương) và chloroform (chất độc thần kinh và chất gây ung thư).

Để ngăn ngừa nguy cơ ung thư, hãy lựa chọn các loại nước làm mềm vải làm từ các sản phẩm có nguồn gốc thực vật không chứa hóa chất độc hại.

2. Hạn chế ăn mặn

Tiêu thụ quá nhiều muối có khả năng gây hại cho cơ thể. Nghiên cứu đã chỉ ra bằng chứng chắc chắn rằng một số loại thực phẩm có hàm lượng muối cao như các loại rau được bảo quản bằng muối cho đến thịt và cá ướp muối, làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Càng ăn nhiều những thực phẩm này, nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày càng cao.

Càng ăn nhiều thức ăn mặn, nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày càng cao – (Ảnh: Freepik).

Tổ chức y tế thế giới khuyến nghị mức tiêu thụ muối tối đa một ngày là 5g (tương đương 2g natri) cho mỗi người để bảo vệ sức khỏe. Bên cạnh đó, hãy hãy kiểm tra tổng lượng natri được liệt kê trên nhãn thông tin dinh dưỡng của từng sản phẩm để tránh lượng muối tiềm ẩn.

3. Lựa chọn sơn móng tay không có chất gây ung thư

Hầu hết các loại sơn bóng thông thường đều chứa formaldehyde, một chất làm cứng móng tay làm tăng nguy cơ ung thư.

Ngoài ra, ẩn trong lọ sơn bóng là butyl acetate, một dung môi và ethyl methacrylate, thành phần chính trong móng tay acrylic. Tiếp xúc với các hóa chất gây ung thư này cũng dẫn đến tổn thương hệ thần kinh trung ương và các vấn đề sinh sản.

Để ngăn ngừa ung thư và các vấn đề sức khỏe khác, hãy chú ý lựa chọn các sản phẩm không chứa hóa chất độc hại gây ung thư trên đây.

4. Giảm cân

Theo Viện Ung thư Quốc gia Hoa kỳ, thừa cân hoặc béo phìthể cao hơn mức cho phép đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ mắc hơn 10 loại ung thư, bao gồm ung thư ruột kết, vú, tuyến giáp, thận, tuyến tụy và thực quản.

Trong khi nguyên nhân chính xác vẫn chưa được biết, những người béo phì có xu hướng bị viêm mãn tính mức độ thấp trong cơ thể, theo thời gian có thể gây ra tổn thương DNA dẫn đến ung thư.

Béo phì dễ gây viêm mãn tính, tổn thương DNA dẫn đến ung thư – (Ảnh: Freepik).

Ngoài ra, những người thừa cân và béo phì có nhiều khả năng mắc các tình trạng sức khỏe khác liên quan đến chứng viêm mãn tính, là yếu tố nguy cơ của một số bệnh ung thư. Thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh cùng với tập thể dục đầy đủ sẽ giúp duy trì cân nặng hợp lý và giảm nguy cơ ung thư.

Ung thư đáng sợ nhưng không có nghĩa là không có cách phòng ngừa. Những việc trên đây không quá khó khăn, vì thế, chúng ta nên chú ý áp dụng để góp phần đẩy lùi căn bệnh ung thư.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ung-thu-la-can-benh-gay-tu-vong-cao-thu-2-the-gioi-nhung-cung-co-nhieu-cach-don-gian-de-ngan-ngua-ma-khong-can-phai-qua-lo-lang-31300/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY