Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Uống nước đun với hành tây: Phòng cảm lạnh, giúp dễ ngủ và nhiều lợi ích khác

Hành tây thường chỉ được coi là thực phẩm hỗ trợ, làm nguyên liệu phụ cho các thực phẩm khác và đóng vai trò là gia vị, nhưng hành tây đun cùng nước để uống như uống trà lại có thể được sử dụng để làm một vị thuốc chữa nhiều bệnh.

1. Ngăn ngừa cảm lạnh

Y học cổ truyền Trung Quốc tin rằng, tính cay ấm của hành tây có tác dụng ngăn ngừa và điều trị cảm lạnh. Trong khi đó, y học phương Tây cho biết hành tây chứa propylene sulfide dễ bay hơi và allicin, có tác dụng diệt khuẩn và giải độc, có thể giúp chống lại vi-rút cúm, và sau đó đóng vai trò trong việc ngăn ngừa cảm lạnh.

Không chỉ ngăn ngừa và điều trị bệnh cảm lạnh, nước đun với hành tây còn có tác dụng trị ho, trị mùi hôi miệng. Để giải cảm, tốt nhất bạn nên uống một ly nước hành tây ấm được làm từ hành màu tím (hành tây màu trắng và màu vàng có giá trị dinh dưỡng thấp hơn) sau khi ăn sáng 1 giờ. Có thể cho thêm một thìa đường nâu và gừng để tăng hiệu quả.

2. Giúp cơ thể giải độc

Trong hành tây có chứa vitamin P, có tác dụng trong việc ngăn ngừa bệnh máu đông, giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể. Uống nước hành tây mỗi ngày có tác dụng thúc đẩy chức năng trao đổi chất của cơ thể, từ đó giúp cơ thể giải độc.

3. Giảm chứng mất ngủ

Hành tây có chứa một chất giúp làm dịu thần kinh và có tác dụng làm dịu tâm trạng. Vì vậy, những ai muốn chữa chứng mất ngủ hãy nên uống một cốc nước đun với hành tây đều đặn trước khi đi ngủ.

4. Kích thích vị giác, tốt cho hệ tiêu hóa

Uống nước hành tây trước khi ăn khoảng 1-2 giờ đồng hồ sẽ liên tục kích thích việc tiết axit dạ dày, làm tăng sự thèm ăn và thúc đẩy sự hoạt động nhu động ruột của hệ tiêu hóa, từ đó giúp chúng ta cảm thấy ngon miệng hơn. Ngoài ra, nước đun hành tây còn giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn, phòng ngừa và điều trị các bệnh liên quan tới dạ dày.

5. Điều trị bệnh tiểu đường

Hành tây chứa axit xanthobutyric, có thể làm giảm lượng đường trong máu. Ngoài ra, hành tây còn chứa rất ít calo, làm tăng quá trình trao đổi chất của cơ thể và điều này có thể giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh tiểu đường. Hơn nữa, theo một nghiên cứu khác của Hàn Quốc, uống nước đun với hành tây mỗi ngày còn có tác dụng giảm nồng độ glucose trong huyết tương.

6. Hạ huyết áp

Hành tây có chứa chất prostaglandin A, có tác dụng làm loãng máu một cách tự nhiên, giúp lưu thông máu và giảm mỡ máu. Uống nước đun hành tây mỗi ngày có thể làm hạ huyết áp, giảm lưu lượng máu tại các mạch máu ngoại biên và tăng lưu lượng máu trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa xơ vữa động mạch, mỡ bám tích tụ trong thành động mạch.

7. Tốt cho da

Một lượng lớn vitamin C và axit nicotinic có trong nước hành tây có thể giúp sửa chữa các tế bào bị hư hỏng, phục hồi làn da trở nên mịn màng và hồng hào hơn. Ngoài ra, chất selenium trong hành tây còn có tác dụng chống oxy hóa mạnh, trong khi hàm lượng lưu huỳnh và vitamin E lại có thể làm mờ vết nhăn, vết đồi mồi, đẩy lùi tình trạng lão hóa da.

Lưu ý khi sử dụng nước đun hành tây

- Không nên uống quá nhiều nước hành tây, chỉ nên uống 1 ly khoảng 50-60ml mỗi ngày.

- Mặc dù có tác dụng trị ho nhưng uống nước đun hành tây chỉ có thể điều trị ho do cảm lạnh. Uống quá nhiều nước đun hành tây khi bị ho rất dễ kích thích đường hô hấp khiến bệnh tình nặng hơn.

- Trẻ dưới 2 tuổi không nên uống nước đun hành tây.

- Những người mắc bệnh ngoài da, bệnh về mặt, bệnh về đường tiêu hóa, huyết áp thấp không nên uống nước đun hành tây.

Hà Phương

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/uong-nuoc-dun-voi-hanh-tay-phong-cam-lanh-giup-de-ngu-va-nhieu-loi-ich-khac-28413/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY