Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Uống quá nhiều nước có thể dẫn đến tử vong?

Bên cạnh những mặt tốt từ việc uống nước mang lại như đẹp da, giúp quá trình trao đổi chất diễn ra dễ dàng,… thì tác hại của việc uống nhiều nước không chỉ đơn giản như các bạn từng nghĩ. Uống quá nhiều nước khiến thận làm việc mệt mỏi, mau suy yếu, gây nguy hại đến cơ thể.

Đừng tưởng chỉ việc không uống đủ nước mới ảnh hưởng đến cơ thể, một thực tế cho thấy uống quá nhiều nước cũng không tốt chút nào. Bài viết sau sẽ cung cấp những thông tin xoay quanh vấn đề tác hại của việc uống nhiều nước. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Thừa nước dẫn đến sưng phù các tế bào

M.Amin Arnaout- Trưởng khoa Thận tại Bênh viện Đa khoa Massachusetts và Trường Đại học Y Harvard giải thích, cơ thể người chứa nhiều ion natri và kali tự do hoạt động giúp cân bằng chất lỏng giữa tế bào và máu. Khi lượng nước trong cơ thể đột ngột tăng lên quá mức, khiến nồng độ ion natri và kali giảm, nghiêm trọng khiến nước xâm nhập vào các tế bào não dẫn đến sưng não mà các biểu hiện như co giật, hôn mê, ngừng thở, thoát vị cuống não và dẫn đến tử vong.

Hạ kali trong máu

Khi lượng nước bị dư thừa quá mức, cơ thể sẽ tự có cơ chế đào thải bằng cách bài tiết mồ hôi hoặc qua đường nước tiểu. Chính vì thế, lượng kali trong máu sẽ giảm đáng kể. Nếu tình trạng này thường xuyên diễn ra sẽ dẫn đến việc hạ kali kèm theo các dâu hiệu nôn mửa, hạ huyết áp, gây tiêu chảy…

Ảnh hưởng chức năng cơ bắp

Uống nhiều nước ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của các cơ

Khi lượng nước trong cơ thể đột ngột tăng lên quá mức, tự động lượng chất điện giải trong cơ thể sẽ giảm, dẫn đến sự mất cân bằng của chất lỏng, các triệu chứng như chuột rút, thắt cơ dễ dàng xảy ra. Uống quá nhiều nước trong thời gian dài gây ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng của các cơ trong cơ thể.

Chức năng thận bị ảnh hưởng

Chức năng của thận là kiểm soát lượng nước, muối và các chất hòa tan khác, sàng lọc các tạp chất đào thải ra bên ngoài qua dạng nước tiểu. Tuy nhiên, khi một người uống nước nhiều hơn so với mức bình thường, thận sẽ không đủ thời gian để sàng lọc và đào thải lượng nước dư thừa, vì vậy gây áp lực lên thận, tổn thương xảy ra ở bên trong thận. Lâu ngày, thận mệt mỏi, chức năng suy giảm nên có thể gây ra các bệnh về thận như sỏi thận, yếu thận, suy thận...

Nhận biết cơ thể thừa nước

Uống nước nhiều dẫn đến đi tiểu thường xuyên

Thường xuyên đi tiểu: Khi cơ thể thừa nước, bắt buộc phải giải phóng bằng cách đi tiểu nhiều lần. Hầu hết mọi người đi tiểu từ 6-8 lần trong một ngày. Nếu bạn thấy mình đi tiểu hơn 10 lần một ngày, có thể bạn nạp nhiều nước hơn nhu cầu cơ thể.

Nước tiểu trong suốt: Nếu nước tiểu của bạn có màu vàng nó phản ánh cơ thể bạn đang thiếu nước, ngược lại nước tiểu trong suốt nghĩa là bạn đã uống quá nhiều nước. Vì thế, hãy kiểm soát lượng nước vừa phải trước khi đưa vào cơ thể.

Cơ thể cảm thấy mệt mỏi: Uống quá nhiều nước sẽ khiến thận quá tải từ đó gây rối loạn hormone, dễ khiến cơ thể căng thẳng, mệt mỏi.

Uống quá nhiều nước sẽ khiến thận quá tải, khiến cơ thể mệt mỏi

Cần uống nước như thế nào là đủ?

Các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyên nên uống đủ 2-2,5 lít nước mỗi ngày. Tuy nhiên, lượng nước này còn phụ thuộc vào môi trường sống, thể trạng, chế độ dinh dưỡng, tính chất công việc hàng ngày...

Lượng nước cần nạp: Uống đủ 2-2,5 lít/ngày. Trong đó, nước lọc chiếm 1-1,5 lít (khoảng 5,6 cốc). Thực phẩm chiếm 0,5-1 lít, uống đều cách nhau 1-2 giờ, mỗi lần uống 100ml. Nên ưu tiên nước lọc đun sôi để nguội cho cơ thể, các loại nước tinh khiết lọc hết vi lượng, nước khoáng,… chỉ uống khoảng 500ml mỗi ngày.

Cơ thể con người luôn phản ánh rõ nét nhất tình trạng thiếu hay thừa nước thông qua các triệu chứng, hãy quan sát và theo dõi cơ thể để nạp đủ lượng nước mỗi ngày.

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về tác hại của việc uống nhiều nước, từ đó học cách lắng nghe cơ thể để bổ sung lượng nước phù hợp.

Thiện Thanh

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/uong-qua-nhieu-nuoc-co-the-dan-den-tu-vong-25143/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY