Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Uống rượu trên máy bay sẽ khiến cơ thể mất nước, choáng váng

Có những chuyến bay dài tới 5 giờ đồng hồ nhưng bạn lại không biết phải làm gì để giết thời gian. Có người lựa chọn một giấc ngủ, đọc báo hoặc xem phim. Nhưng một số khác thì chọn uống rượu trên máy bay, việc này rất có hại cho sức khỏe.

Uống rượu trên máy bay không được khuyến khích bởi ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và cơ thể trong chuyến đi.

Uống rượu ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

Theo khoa học, khi bạn uống rượu hoặc đồ uống chứa cồn phải mất khoảng 30-60 phút thì nó ngấm vào cơ thể và khiến bạn bị say.

Uống nhiều rượu đồng nghĩa gan sẽ phải hoạt động nhiều hơn bình thường.

Rượu một phần tiêu hóa, phần thừa sẽ ngấm vào máu và không chuyển hóa khiến nồng độ cồn trong máu tăng lên.

Khi nồng độ cồn trong máu cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp lên não, dây thần kinh và hoạt động của cơ thể. Uống rượu cũng sẽ kích thích thận phải hoạt động quá sức dẫn đến cơ thể mất nước.

Uống rượu trên máy bay có nguy hiểm hay không?

Chuyên gia dinh dưỡng và sinh lý học ông Ritesh Bawri chia sẻ rằng:

"Khi bạn đang bay, độ ẩm trên cao tương đối là rất thấp, thậm chí thấp hơn độ ẩm ở sa mạc. Một chuyến bay kéo dài từ 8-10 tiếng đồng hồ rất dễ khiến cơ thể mất nước. Cộng thêm nếu bạn uống rượu hoặc đồ uống có chứa cồn khi bay thì việc cơ thể mất nước sẽ nghiêm trọng hơn."

Những triệu chứng mà bạn sẽ gặp phải nếu uống rượu trên máy bay: nóng, ngứa ngáy, đi vệ sinh nhiều lần, nôn nao, tăng nhịp tim, nhức đầu,...

Trong một chuyến bay, áp suất trong cabin máy bay thấp hơn so với hầu hết các nơi trên trái đất.

Điều này làm giảm môi trường khả năng hấp thụ ôxy của cơ thể người, dẫn đến tình trạng choáng váng.

Ngoài ra, không khí trên máy bay rất khô, cộng thêm uống rượu cơ thể bạn sẽ mất nước nhiều hơn, đồng thời mất đi lượng muối thiết yếu như natri và kali vì những chất này có trong nước bị thất thoát.

Bên cạnh đó, nếu bạn bị say rượu và không kiểm soát được hành động, bạn có thể bị phạt tiền hoặc bị trục xuất khỏi chuyến bay.

Thay vì uống rượu hãy uống nước lọc hoặc nước ép trái cây để bổ sung lượng nước đầy đủ do không khí khô và áp suất thấp trên máy bay.

Thu Hương

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/uong-ruou-tren-may-bay-se-khien-co-the-mat-nuoc-choang-vang-25496/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY