Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Uống sữa đậu nành mỗi ngày có tốt cho sức khỏe không?

Đậu nành là nguồn thực phẩm quý giá, tốt cho sức khỏe. Vậy nên, sữa đậu nành cũng là thức uống được nhiều người lựa chọn trong thực đơn mỗi ngày của mình. Nhưng liệu uống sữa đậu nành mỗi ngày có tốt không

1. Sữa đậu nành là gì

Sữa đậu nành là sản phẩm được từ đậu nành nấu chín có vị mát, hơi béo. Loại sữa này có chứa nhiều chất dinh dưỡng lý tưởng như protein, 8 loại axit amin và các vitamin A,E,B, kẻm, sắt, canxi… Sử dụng thường xuyên sữa làm từ đậu nành sẽ giúp giảm cholesterol, tốt cho tim mạch, hỗ trợ tiêu hoá và phòng ngừa loãng xương. Đặc biệt còn giúp chị em phụ nữ cải thiện sắc đẹp và sức khỏe hiệu quả.

2. Lợi ích của sữa đậu nành đối với sức khỏe

2.1 Giúp bảo vệ hệ tim mạch

Ngược lại hoàn toàn với sữa bò, sữa làm từ đậu nành chứa chất béo bão hòa và không hề chứa cholesterol. Những nghiên cứu khoa học đã chứng minh, những người mắc bệnh tim mạch hoặc có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thì nên dùng sữa đậu nành để giúp ngăn ngừa và phòng chống bệnh tim mạch.

Uống sữa đậu nành mỗi ngày tốt cho tim mạch

2.2 Tốt với bệnh loãng xương

Khả năng tổng hợp vitamin D và canxi sẽ giảm dần theo tuổi tác của chúng ta. Vậy nên rất dễ dẫn đến bệnh loãng xương khi càng lớn tuổi. Trong khi đó, Phytoestrogen có trong đậu nành còn có một công dụng tuyệt vời đó là giúp thúc đẩy cơ thể hấp thu canxi. Vậy nên sử dụng sữa được làm từ hạt đậu nành sẽ hỗ trợ giúp phòng chống bệnh loãng xương.

2.3 Giúp chăm sóc sắc đẹp và giảm cân

Nếu bạn chăm chỉ uống sữa đậu nành mỗi ngày sẽ cảm nhận được sự thay đổi tuyệt vời của làn da. Da của bạn sẽ đẹp hơn, trắng trắng hơn và còn giảm hiệu quả những biểu hiện của lão hóa. Bên cạnh đó, sữa làm từ hạt đậu nành còn giúp giảm cân hiệu quả nhờ các acid béo đơn không bão hòa được tìm thấy trong đậu nành có tác dụng ức chế sự hấp thu chất béo của cơ thể.

Ngoài ra, loại sữa này còn giúp cung cấp một lượng chất xơ tự nhiên làm bạn có cảm giác no lâu và giảm các cơn thèm ăn.

Uống sữa đậu nành mỗi ngày giúp chăm sóc sắc đẹp và giảm cân

2.4 Giúp ngăn chặn bệnh ung thư vú ở nữ giới và bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới

Tình trạng thiếu hụt estrogen, đặc biệt là trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh ở nữ giới sẽ là nguy cơ cao khiến chị em phụ nữ mắc bệnh ung thư vú. May mắn là estrogen có trong đậu nành với hàm lượng cao nên chị em có thể yên tâm dùng sữa làm từ đậu nành mỗi ngày để thay thế và bổ sung estrogen.

Ngoài ra, uống sữa đậu nành mỗi ngày giúp tăng vòng 1 vô cùng hiệu quả cho chị em

Ung thư tuyến tiền liệt là một căn bệnh cực nguy hiểm và chỉ xuất hiện ở nam giới. Nguyên nhân là do testosterone tiết ra quá nhiều mà không được điều tiết hiệu quả. Phytoestrogen - một chất có thể ức chế không cho testosterone sản sinh quá nhiều được tìm thấy trong đậu nành có thể giúp bạn làm giảm nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt.

Với nam giới, chỉ cần dùng sữa làm từ đậu nành đúng cách thì sẽ giúp bảo vệ sức khỏe cho mình.

3. Tác dụng phụ của sữa đậu nành

- Dùng lâu dài đậu nành có thể gây một số phản ứng phụ như táo bón, đầy hơi, buồn nôn, tăng huyết áp, nổi mẩn ngứa ở một số người. Mặt khác nếu dùng với liều lượng cao có thể tăng trưởng một số tế bào bất thường trong tử cung.

- Phụ nữ mang thai và đang cho con bú, chỉ nên sử dụng ít và dùng khi thấy cần thiết loại sữa này bởi có thể nguy hiểm đến sự phát triển của thai nhi. Mặt khác, đậu nành còn gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt và khó thụ thai.

- Bệnh nhân bị sỏi thận, ung thư bàng quang, bệnh suy giáp nên tránh ăn uống đậu nành. Ngoài ra, những người bị bệnh hen suyễn, viêm mũi dị ứng cũng nên hạn chế sử dụng bởi sẽ dễ tăng nguy cơ dị ứng với đậu nành, nhất là lớp vỏ đậu.

- Trẻ nhỏ nếu sử dụng sữa làm từ đậu nành để thay thế cho sữa có thể dẫn đến tình trạng thiếu chất.

Uống sữa đậu nành mỗi ngày đem lại tác dụng phụ gì

4. Một số lưu ý khi dùng sữa đậu nành

Bất cứ loại thực phẩm nào cũng vậy, dù có chứa nhiều chất dinh dưỡng hay mang lại nhiều tác dụng tốt đến đâu thì bạn cũng không nên lạm dụng. Vậy uống sữa đậu nành mỗi ngày có tốt không và cần lưu ý gì?

- Sữa làm từ hạt đậu nành có thể dùng cho trẻ em từ 1 tuổi đến 5 tuổi để thay thế một phần sữa động vật, nhưng không nên thay thế hoàn toàn.

- Không cho trứng gà vào đun sôi với sữa để uống. Bởi chất trypsin của sữa làm từ hạt đậu nành kết hợp với protein có tính miễn dịch của trứng gà sẽ sinh ra một chất ảnh hưởng đến sự hấp thụ của cơ thể.

- Trước hoặc sau khi uống sữa 1 giờ không nên ăn cam, quýt, vì các acid và vitamin trong cam, quýt sẽ tác dụng lên các protein trong đậu nành và kết thành khối ở ruột non, làm ảnh hưởng đến tiêu hóa, có thể gây ra đầy bụng, đau bụng hoặc tiêu chảy.

- Tránh uống sữa hạt đậu nành trong khi đang đói. Tốt nhất là uống sau bữa ăn sáng 1 - 2 giờ.

- Không dùng đường đỏ để pha sữa vì loại đường này có acid hữu cơ, khi kết hợp với protein trong sữa sẽ sinh ra chất lắng đọng, có hại cho sức khỏe.

- Không đựng sữa trong phích nước nóng vì chất xúc tác của sữa tác dụng lên các chất cáu bẩn trong phích sẽ sinh ra nhiều vi khuẩn, khi uống sẽ dễ bị đau bụng, tiêu chảy.

- Sữa hạt đậu nành để lâu rất dễ hỏng, cần pha natri benzoat với liều lượng 600 mg trong mỗi kg sữa khi bảo quản.

Với những ai là “tín đồ” của loại nước uống này, các bạn hoàn toàn yên tâm nếu uống sữa đậu nành mỗi ngày và cần ghi nhớ những lưu ý trên để bổ sung hợp lý thức uống nay cho cơ thể nhé!

Tường Vi

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/uong-sua-dau-nanh-moi-ngay-co-tot-cho-suc-khoe-khong-28004/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY