Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vắc xin phòng lao (BCG) có phòng, chống lây nhiễm Covid-19?

(HNMO) - Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia tại Việt Nam đã có những thông tin chính thức về chỉ định, tác dụng của vắc xin phòng bệnh lao (BCG) trong việc giảm các triệu chứng về hô hấp, giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

(hnmo) - trước thông tin, tại một số quốc gia, các nhà khoa học đang thử nghiệm vắc xin phòng bệnh lao (bcg) để xem xét vắc xin này có thể tăng cường hệ miễn dịch giúp làm giảm các triệu chứng về hô hấp, giảm nguy cơ lây nhiễm covid-19, chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia tại việt nam đã có thông tin chính thức về chỉ định, tác dụng của vắc xin này.

Theo chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, để tránh các thông tin gây hiểu nhầm, tổ chức y tế thế giới (who) đã đưa ra thông báo chính thức về việc chưa có các bằng chứng chính xác việc vắc xin phòng lao có thể giúp phòng dịch covid-19. who không khuyến cáo sử dụng vắc xin bcg cho phòng nhiễm vi rút sars-cov-2. bên cạnh đó, who cũng yêu cầu các nước có bệnh lao lưu hành phổ biến cần tiếp tục triển khai tiêm vắc xin bcg cho trẻ sơ sinh.

Vắc xin bcg có hiệu quả phòng các thể lao màng phổi và lao màng não. tuy nhiên, hiệu quả yếu hơn ở trẻ em trong độ tuổi đi học và ở người lớn tuổi. tại việt nam, vắc xin phòng lao bcg được sử dụng từ hơn 30 năm nay và là một trong những vắc xin cơ bản dành cho trẻ nhỏ, được tiêm cho trẻ trong tháng đầu sau sinh.

Việt nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ mắc lao cao, trẻ sơ sinh thường xuyên có nguy cơ phơi nhiễm với vi khuẩn này từ môi trường xung quanh. tuy nhiên, vắc xin bcg không có hiệu quả nếu trẻ đã bị phơi nhiễm với vi khuẩn lao. vì vậy, để phòng bệnh hiệu quả cho trẻ, các chuyên gia y tế khuyến cáo, các gia đình cần cho con đi tiêm chủng đầy đủ theo lịch của chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Để đạt hiệu quả cao, tất cả trẻ sơ sinh khỏe mạnh cần được tiêm ngay một liều vắc xin duy nhất sau sinh. nếu không thể tiêm ngay, cần tiêm chủng trong thời gian sớm nhất với liều lượng tiêm trong da 0,05ml cho trẻ dưới 1 tuổi. vắc xin bcg có thể tiêm cùng lúc với các vắc xin khác cho trẻ em trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, bao gồm cả vắc xin viêm gan b.

Theo chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, việc tiêm nhắc lại vắc xin không được khuyến khích. thậm chí, trong trường hợp không có sẹo (tại vết tiêm) sau khi tiêm chủng cũng không yêu cầu tiêm nhắc lại.

Ngoài ra, với vắc xin bcg nên lưu ý, chống chỉ định với phụ nữ có thai, trường hợp bị aids, trẻ có mẹ nhiễm hiv không tuân thủ liệu trình điều trị, xạ trị, sử dụng các Thu*c ức chế miễn dịch, ghép tạng.

Tại việt nam, chỉ khuyến cáo sử dụng vắc xin bcg cho người lớn làm các nghề có nguy cơ cao phơi nhiễm với vi khuẩn lao.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/964915/vac-xin-phong-lao-bcg-co-phong-chong-lay-nhiem-covid-19)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY