Kinh tế xã hội hôm nay

Vắc xin trị bệnh lao có thể chữa khỏi Covid-19?

(MangYTe) - Các nhà nghiên cứu Úc thuộc Viện nghiên cứu Trẻ em Murdoch tại thành phố Melbourne đang chuẩn bị tiêm vắc xin ngừa lao cho 4.000 nhân viên y tế để thử nghiệm đánh giá hiệu quả trong việc giúp giảm triệu chứng của Covid-19.

Viện nghiên cứu Trẻ em Murdoch ở thành phố Melbourne (Úc) ngày 27/3 thông báo chuẩn bị tiêm BCG ngừa lao cho 4.000 nhân viên y tế trên cả nước để thử nghiệm này có giúp “Chúng tôi hy vọng tỷ lệ người bị và tình trạng nhiễm bệnh của các nhân viên y tế được tiêm vắc xin ngừa lao BCG sẽ giảm xuống”, trưởng nhóm nghiên cứu, ông Nigel Curtis cho hay.

Nhà nghiên cứu này sẽ kêu gọi 4.000 nhân viên y tế tham gia thử nghiệm trong vài tuần tới với sự phê chuẩn của cơ quan y tế địa phương và liên bang, đồng thời cảnh báo thời gian đang dần trôi đi.

Giám đốc Viện nghiên cứu, bà Kathryn North cho biết cuộc thử nghiệm này sẽ cho thấy độ hiệu quả của vắc xin BCG đối với bệnh Covid-19. Nếu có hiệu quả, hành động này có thể giúp cứu sống nhiều nhân viên y tế đang chống dịch ở tuyến đầu. Với 4.000 người tham gia thử nghiệm, chúng ta có thể biết chính xác vắc xin phòng lao có hiệu quả ngừa Covid-19 hay không.

Không chỉ có Úc, vắc xin chống lao đã được thử nghiệm khả năng phòng Covid-19 tại các nước khác như Hà Lan, Đức và Anh.

Trước sự bùng phát của Covid-19 trên thế giới, nhiều nhà nghiên cứu đang đặt nhiều kỳ vọng vào những hiệu quả tiềm năng của vắc xin ngừa lao.

Mời quý vị theo dõi video: "Việt Nam có ca mắc Covid-19 thứ 46 và 47". Nguồn: VTC Now.

Theo nghiên cứu, vắc xin ngừa lao giúp giảm 80% nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp ở người trưởng thành, với trẻ em là giảm từ 10 – 40%.

Các chuyên gia y tế Úc hy vọng biện pháp này có thể tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể người trước Covid-19 và kéo thêm thời gian để tìm ra phương pháp đặc trị cũng như vắc xin phòng ngừa loại virus này.

Thảo Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Kiến thức (https://kienthuc.net.vn/khoe-dep/vac-xin-tri-benh-lao-co-the-chua-khoi-covid-19-1361086.html)

Tin cùng nội dung

  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Để sử dụng đúng và có hiệu quả các loại dược liệu, các Bác sĩ viện Y học cổ truyền Trung ương, xin đưa ra hướng dẫn phòng và điều trị bệnh sởi, bằng Y học cổ truyền như sau:
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Cúm là bệnh viêm cấp tính đường hô hấp do virut. Bệnh mang tính lây truyền, rất dễ phát thành dịch, ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Bệnh lao là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có thể dự phòng được, gây ảnh hưởng chủ yếu ở phổi. Vi khuẩn bệnh lao lây lan từ người này sang người khác thông qua không khí khi ho hoặc hắc hơi.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Vắc xin sởi giúp ngăn ngừa bệnh sởi trước bệnh. Có tác dụng trị bệnh cho trẻ bị sởi nhưng không hết hoàn toàn trong 1 liều.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY