Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vận động thể chất tuy nhỏ nhưng tác động lớn

Vận động thể chất dù lớn hay nhỏ và với bất kỳ hình thức nào mỗi ngày đều có thể cải thiện tâm trạng và tăng cường cảm giác hạnh phúc: bơi lội để giảm căng thẳng tinh thần, đi bộ giúp giải phóng tâm trạng, nhảy múa để xua tan lo âu...

HOÀNG ÐIỂU (Theo Study Finds)

vận động thể chất dù lớn hay nhỏ và với bất kỳ hình thức nào mỗi ngày đều có thể cải thiện tâm trạng và tăng cường cảm giác hạnh phúc: bơi lội để giảm căng thẳng tinh thần, đi bộ giúp giải phóng tâm trạng, nhảy múa để xua tan lo âu...

Ảnh: MDlink

Lời khuyên trên được các nhà khoa học anh đưa ra sau một cuộc thăm dò ý kiến ​​của 3.000 người trưởng thành ở nước này, bao gồm 1.000 người có bệnh mãn tính. những hoạt động phổ biến nhất của những người tham gia khảo sát bao gồm đi bộ (53%), các hoạt động thể thao đồng đội (20%) và bơi lội (18%).

Kết quả nhìn chung cho thấy 67% những người thường xuyên hoạt động thể chất cho rằng nó giúp ích cho tâm trạng, 29% đồng ý rằng một số hình thức hoạt động thể chất khiến họ cảm thấy “bình tĩnh hơn” sau đó. Gần 35% số người được hỏi cảm thấy tâm trạng trở nên kém đi nếu họ không vận động nhiều như bình thường và 35% cảm thấy thất vọng khi không tập thể dục nhiều như mong đợi mỗi ngày. Bỏ qua tập thể dục thậm chí khiến họ cảm thấy thể chất tệ hơn, cơ thể căng cứng và đau.

Ðối với những người có bệnh lâu dài, 38% tin rằng một số hình thức hoạt động thể chất giúp ích cho sức khỏe của họ và 23% cho biết tác động cải thiện sức khỏe tâm thần là lý do hàng đầu để họ vận động nhiều hơn. Ngược lại, không vận động được nhiều như mong muốn khiến 45% đối tượng có bệnh trong người cảm thấy xuống tinh thần. Tỷ lệ này ở nhóm khỏe mạnh là 27%.

Michelle Roberts, người đứng đầu chiến dịch nâng cao sức khỏe Vương quốc Anh “We Are Undefeatable”, cho biết: “Thật tuyệt khi thấy rằng tất cả mọi người, kể cả những người đang sống với bệnh tật, đều có thể nâng cao tinh thần từ hoạt động thể chất, bất kể nó lớn hay nhỏ...”.

Tiến sĩ Joe Williams, người phụ trách cuộc khảo sát phục vụ chiến dịch We Are Undefeatable, nhấn mạnh: “Di chuyển cơ thể ở bất kỳ hình thức nào mỗi ngày đều có thể cải thiện tâm trạng và sức khỏe tinh thần”. Bà cũng đưa ra một số lời khuyên hữu ích để cải thiện tâm trạng thông qua tập thể dục:

+ nếu đang căng thẳng, hãy thử bơi lội - một hoạt động giúp bạn bình tĩnh và tập trung, rất tốt cho cơ thể và tâm trí. ðộng tác bơi cũng có thể được thực hiện khi ngồi trên ghế sofa hoặc tại bàn làm việc, vào những ngày bạn không thể đến bể bơi.

+ Nếu đang cảm thấy hồi hộp hoặc lo âu, các hoạt động nhịp nhàng như khiêu vũ có thể là cách tuyệt vời để giảm lo lắng và làm tăng nhịp tim của bạn theo hướng tích cực. Nó giúp giải phóng endorphin, serotonin, dopamine và noradrenaline mang lại cảm giác tích cực.

+ Khi đầu óc trì trệ hoặc cảm thấy thiếu động lực, hít thở không khí trong lành và vận động ở ngoài trời là cách tuyệt vời để giải phóng tâm trí. Hoạt động này có thể bao gồm đi bộ đến cửa hàng tiện lợi/tạp hóa, dắt chó đi dạo hoặc làm vườn.

+ Nếu đến cuối ngày mà thấy bản thân vận động chưa đủ, bạn có thể thực hiện một số động tác giãn cơ và yoga đơn giản trước khi đi ngủ để giúp cơ thể thư giãn và nghỉ ngơi.

Tốp 10 hoạt động thể chất nên thực hiện thường xuyên (1 lần/tuần) là: đi bộ, tập giãn cơ, quét dọn, làm vườn, chơi thể thao đồng đội (bóng đá, quần vợt…), bơi lội, chạy bộ, đứng lên và ngồi xổm (squat), ngồi và đứng dậy với ghế (giữ thẳng lưng), chạy bộ ngoài trời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/van-dong-the-chat-tuy-nho-nhung-tac-dong-lon-a149884.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY