Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vệ sinh vùng kín đúng cách để chị em luôn khỏe

(SKGĐ) Vùng kín ẩm ướt, khô hay ngứa không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản mà còn gây khó chịu về tâm sinh lý cho phụ nữ. Dưới đây là những điều bạn cần biết để giữ cho khu vực này luôn sạch, khoẻ và nhẹ.

Tập trung vào khu vực xung quanh âm đạo

Trong khi phần bên ngoài vùng kín cần bạn vệ sinh cẩn thận thì âm đạo lại có thể tự làm sạch cho chính nó khá tốt. "Âm đạo có một cơ chế thực sự tuyệt vời để giữ cho môi trường bên trong nó luôn sạch sẽ và khoẻ mạnh", Jessica Shepherd, một bác sĩ phụ khoa tại Đại học Illinois, Chicago, Mỹ nhận xét.

Ảnh minh họa

Mua những loại xà phòng đặc biệt

Bình thường, âm đạo có độ pH dao động từ 3,5-4,5. Khi bạn sử dụng sữa tắm (thường có độ pH khoảng 7,5-8) để rửa vùng kín, có thể làm cho độ pH của khu vực này mất cân bằng, dẫn đến ngứa, kích ứng, và có mùi hôi. “Xà phòng không mùi luôn luôn tốt hơn vì chúng không có hương liệu gây kích ứng”, Shepherd nói.

“Hơn nữa, xà phòng dạng bánh nhìn chung là một sự lựa chọn tốt hơn so với sữa tắm vì nồng độ cồn trong đó cũng không quá cao”. Nếu xà phòng bạn đang dùng khiến vùng kín bị ngứa, khô, thì có thể bạn cần phải chuyển sang loại một xà phòng khác phù hợp hơn.

Vệ sinh 1 lần/ngày

Nếu bạn làm ít hơn thì sẽ không loại bỏ được sự tích tụ của mồ hôi và bã nhờn, còn nếu thực hiện quá nhiều sẽ khiến cho vùng "tam giác vàng" này bị mất đi độ ẩm tự nhiên.

Dùng một chiếc khăn tắm hay khăn tay mềm sẽ tốt hơn là bông tắm, vốn làm từ những sợi ni-lông dễ khiến âm đạo bị trầy xước, dẫn đến các bệnh về tình dục. Tránh chà xát và làm sạch quá mức sẽ gây rát, khó chịu cho vùng kín.

Không dùng dụng cụ thụt rửa

Bên trong âm đạo có cả lợi khuẩn và hại khuẩn. Nếu thụt rửa sâu vào trong, bạn sẽ loại bỏ cả hai. "Độ pH của âm đạo là rất tinh tế" Shepherd nói, "Nếu bạn loại bỏ các lợi khuẩn, hại khuẩn sẽ có cơ hội tấn công âm đạo". Điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng nấm và các vấn đề khác như viêm âm đạo do vi khuẩn.

Nhìn chung, điều đặc biệt nhất của âm đạo là cơ chế tự làm sạch của nó. Chính vì vậy, bạn càng ít tác động vào khu vực này thì càng tốt.

Thanh Vy

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ve-sinh-vung-kin-dung-cach-de-chi-em-luon-khoe-18561/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY