Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

“Vén màn” 6 công dụng chữa bệnh tuyệt vời của cải xoong

Cải xoong tuy là món ăn quen thuộc hằng ngày nhưng ít ai biết về những công dụng chữa bệnh tuyệt vời của cải xoong.

Cải xoong đã nổi tiếng là một loại thảo dược chữa bệnh từ thời Hippocrates, người đã đặt bệnh viện đầu tiên trên đảo Kos, gần một dòng suối để đảm bảo luôn có cải xoong tươi để điều trị cho bệnh nhân. Khoa học hiện đại đã tìm thấy hơn 15 vitamin và khoáng chất thiết yếu trong loại rau này, nó giàu sắt hơn rau bina; giàu canxi hơn sữa; và giàu vitamin C hơn cam.

Dưới đây là 6 lý do tại sao bạn nên ăn cải xoong ngay hôm nay.

  1. Giảm cholesterol cao

Món rau ưa thích vào mùa lạnh này có liên quan với giảm nồng độ cholesterol cao. Trong một nghiên cứu năm 2008, chuột được ăn cải xoong hàng ngày trong 30 ngày giảm 43% triglycerid; giảm 37% cholesterol; giảm 49% LDL (cholesterol xấu); và tăng 16% HDL (cholesterol tốt).

Chuột thí nghiệm đã có thể bình thường hóa triglycerid, cholesterol, và LDL, trong khi nâng được mức HDL.

  1. Ngăn ngừa ung thư

Theo nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí The British Journal of Nutrition (Anh), ăn khoảng 100g cải xoong mỗi ngày có thể ngăn ngừa ung thư vú và giảm nguy cơ ung thư nói chung. Theo TS Nicholas Perricone, cải xoong chứa nhiều vitamin C, B1, B6, K, E, sắt, canxi, magiê, mangan, kẽm và kali hơn so với bông cải xanh, táo và cà chua.

  1. Bổ mắt và phòng bệnh tim mạch

Nhóm carotenoid trong cải xoong cung cấp nhiều lutein và zeaxantin, là chất chống oxy hóa cực mạnh, đặc biệt có lợi cho đôi mắt và trái tim. Một chén cải xoong chứa 1900mg lutein và zeaxanthin. Chế độ ăn uống nhiều lutein và zeaxanthin hạn chế nguy cơ thoái hóa điểm vàng, bệnh liên quan đến tuổi già có khả năng làm giảm thị lực và gây mù lòa. Đối với hệ tim mạch những người có nồng độ lutein và zeaxanthin trong máu cao sẽ có khả năng ít bị xơ vữa động mạch hơn, đồng thời phòng ngừa cholesterol cao trong máu.

  1. Trị da khô, xỉn màu

Cải xoong là một rau họ cải giàu chất chống oxy hóa. Các chống oxy hóa và khoáng chất của nó giúp thải trừ chất độc để cải thiện sức khỏe của da.

Cải xoong rất giàu vitamin C, 100 gram cải xoong đáp ứng 72% giá trị hàng ngày về loại vitamin tốt cho làn da này.

Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy, 10 trong số 11 phụ nữ có cải thiện thấy rõ ở da sau khi thêm một túi cải xoong mỗi ngày vào chế độ ăn. Trong khi 7 trong số 11 người nhìn thấy ​​sự cải thiện về nếp nhăn mà không cần bất kỳ thay đổi nào khác với chế độ chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp thông thường. Người ta tin rằng vitamin C tạo collagen cho da săn chắc và đàn hồi giúp da trông trẻ hơn.

  1. Giảm huyết áp

Tương tự như củ cải đường và các loại rau lá xanh khác, cải xoong có chứa hàm lượng cao các nitrat dinh dưỡng. Không giống như nitrat được thêm vào để giữ màu sắc và kìm hãm sự phát triển của vi sinh vật trong thịt chế biến sẵn, những nitrat này là chất dinh dưỡng thiết yếu để cây trồng phát triển.

Trong một nghiên cứu năm 2006, các nhà khoa học đã cho 17 người lớn trẻ khỏe mạnh, không hút thuốc lá, sử dụng chế phẩm bổ sung chứa nitrat, tương đương với nitrat được tìm thấy trong 150 - 250 gram rau giàu nitrat. Các đối tượng giảm được huyết áp tối thiểu trung bình 3,7 mmHg chỉ sau ba ngày. Điều này cho thấy ăn rau giàu nitrat có thể bảo vệ bạn, chống lại bệnh cao huyết áp.

  1. Trị giun, giải độc, lợi tiểu

Dùng cải xoong tươi giã nát lấy nước cốt uống, hoặc dùng một nắm cải xoong, 3 củ hành tây, 2 củ cải cho vào 1 lít nước, sắc lấy nước uống ngày 1 lần hàng ngày giữa các bữa ăn.

Lưu ý: Cải xoong an toàn cho hầu hết người sử dụng nhưng nếu khi ăn với số lượng lớn (>100g/lần) và trong thời gian dài thì có thể gây đau bụng hoặc làm tổn thương thận.

Khi dùng cải xoong trong bữa ăn hàng ngày cần rửa thật sạch và ngâm nước muối để tránh bị nhiễm giun, sán.

Thật không ngoa khi nói rằng, các loại rau họ cải đang trở thành “siêu thực phẩm” mới, không chỉ giàu chất dinh dưỡng mà còn giúp cải thiện sức khỏe “thật bất ngờ. Nếu đã tường tận hết những công dụng chữa bệnh tuyệt vời của cải xoong, bạn còn ngại gì mà không thiết kế ngay bữa tối với món “thảo dược” này.

Tường Vi

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ven-man-6-cong-dung-chua-benh-tuyet-voi-cua-cai-xoong-27838/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY