Khoa học hôm nay

Vén màn hang động ống dung nham dài nhất thế giới: Tuyệt tác thiên nhiên, đẹp như tranh vẽ

Những khung cảnh có 1-0-2 của hang động ống thung nham dài nhất thế giới được nhiều người 'săn lùng' vì trông rất vô thực.

Hang Kazumuradài 65km và sâu hơn 0,8km là một ống dung nham có khoảng 100 lối vào trên đảo Hawaii, hang động này hình thành từ bốn đến sáu thế kỷ trước, khi một miệng phun ở phía đông của Kilauea Caldera phun trào, đẩy dung nham xuống sườn phía đông bắc của núi lửa. Khi những dòng dung nham này tiến lên, chúng nguội dần từ ngoài vào trong, điều này tạo ra lớp vỏ cứng xung quanh dòng chảy, giúp bảo vệ dung nham khỏi bị nguội quá nhanh. Theo thời gian, lớp vỏ bảo vệ này dày lên và hạn chế dòng chảy vào một ống dẫn hình bầu dục hoặc tròn được gọi là ống dung nham.

Các ống dung nham hoạt động trong thời gian dài có thể bị phóng to do dung nham chảy qua ống.Dung nham là chất lỏng có tính mài mòn cao, có thể làm xói mòn đá xung quanh.Nếu có đủ thời gian và điều kiện thuận lợi, sự xói mòn này có thể hình thành các hẻm núi và thác dung nham, xói mòn cũng có thể làm lộ ra những khoảng trống trên nền đá hiện có.Dung nham được bơm vào những khoảng trống này đôi khi vẫn nóng chảy và sau đó chảy ngược vào ống tạo thành ống hút hoặc dòng dung nham.

Tuyệt tác thiên nhiên, đẹp như tranh vẽ

Nếu trong quá trình phun trào, một lỗ xuất hiện trên trần của ống dung nham thì lỗ đó được gọi là giếng trời, cửa sổ trần cho phép nhiệt thoát ra ngoài đồng thời tiếp nhận không khí lạnh.Bất cứ khi nào mức dung nham trong ống giảm xuống, không khí lạnh đi vào giếng trời có thể làm lạnh bề mặt dòng chảy khiến lớp vỏ thứ hai hình thành. Không khí lạnh cũng có thể làm nứt đá nóng, khiến các phần của thành ống và trần nhà bị sập, gây ra sự cố.

Mức dung nham giảm xuống cũng khiến dung nham bám vào trần nhà chảy xệ và tạo thành các dung nham (một đặc điểm có hình dạng tương tự như thạch nhũ).Khi mực dung nham giảm sâu hơn, ống bắt đầu thoát nước và nguội đi, phần dung nham cuối cùng chảy qua thác đã nguội đến độ đặc như bột nhão và bắt đầu tự tích tụ lại.Điều này tạo thành một cột không đều được gọi là chóp nhỏ giọt.Ở chân thác, một lớp vỏ dày hình thành trên bề mặt bể ngâm, sau đó chảy xuống khi dung nham chảy ra từ bên dưới.Những ống cuối cùng trong ống cũng bắt đầu sụp đổ khi không có dung nham hỗ trợ trọng lượng của chúng.

Có thể mất nhiều năm để ống dung nham đủ nguội để hỗ trợ sự sống, vì vậy nhiều sinh vật sống trong hang động phụ thuộc vào thực vật để lấy thức ăn nên có khả năng hang động chưa hoàn toàn có người sinh sống cho đến khi những loài thực vật này đã hình thành trên bề mặt phía trên.

Hang Kazumura chỉ là một trong số nhiều ống dung nham được hình thành trong vụ phun trào đó, nhưng cho đến nay nó vẫn là ống dung nham quan trọng nhất, là ống dung nham liên tục dài nhất thế giới được biết đến, Kazumura được mệnh danh như một báu vật quốc gia.

Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/ven-man-hang-dong-ong-dung-nham-dai-nhat-the-gioi-tuyet-tac-thien-nhien-dep-nhu-tranh-ve-d195343.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/-ven-man-hang-dong-ong-dung-nham-dai-nhat-the-gioi-tuyet-tac-thien-nhien-dep-nhu-tranh-ve/20240430093515452)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY