Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vì sao bạn thường mệt mỏi sau khi ăn và chỉ muốn ngủ một giấc bất kể đã ăn gì?

Một trong những lý do phổ biến nhất khiến mọi người cảm thấy mệt mỏi sau khi ăn có liên quan đến thực phẩm được tiêu thụ. Cảm giác mệt mỏi sau khi ăn là một dạng phản ứng của cơ thể với các loại thực phẩm.

Nhiều người thường có cảm giác mệt mỏi sau khi ăn, đặc biệt là sau bữa trưa. Điều này ảnh hưởng đến năng suất làm việc suốt buổi còn lại trong ngày.

Một số chuyên gia cho biết cảm giác mệt mỏi sau khi ăn là tình trạng bình thường. Tuy nhiên, khi bạn không thể mở mắt và chỉ muốn ngủ một giấc bất kể đã ăn gì, đó có thể là dấu hiệu cho các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn. Dưới đây là những nguyên nhân khiến cơ thể mệt mỏi sau khi ăn bạn nên biết.

Phản ứng của cơ thể chống lại thức ăn có chứa tinh bột và đường

Lý do phổ biến nhất khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi sau khi dùng bữa là vì cơ thể phản ứng với những thức ăn có chứa đường và tinh bột. Thức ăn chứa nhiều đường sẽ khiến não tiết ra một lượng lớn chất dẫn truyền thần kinh và hormone serotonin, khiến bạn có xu hướng buồn ngủ.

Lý do phổ biến nhất khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi sau khi dùng bữa là vì cơ thể phản ứng với những thức ăn có chứa đường và tinh bột - (Ảnh: Freepik).

Bên cạnh đó, ăn các sản phẩm bánh có chứa tinh bột và đường cũng sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao hơn bình thường. Điều này sẽ kích thích tuyến tụy tiết ra một lượng lớn insulin vận chuyển các khối protein gọi là tryptophan từ máu đến não, sau đó nó sẽ chuyển hóa thành serotonin khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ.

Cơ thể tập trung năng lượng vào hệ thống tiêu hóa

Đây là một trong những khả năng khiến bạn cảm thấy mệt mỏi sau khi ăn. Các cơ quan tiêu hóa như ruột non và ruột già đòi hỏi nhiều năng lượng để chúng hoạt động tốt. Để tiêu hóa lượng calo cao từ thức ăn vừa được tiêu thụ, não sẽ chuyển năng lượng của cơ thể để tập trung vào hệ tiêu hóa.

Vì sự chú ý của cơ thể tập trung hoàn toàn vào quá trình tiêu hóa, phần còn lại của cơ thể có xu hướng thư giãn. Đây là lý do tại sao bạn cảm thấy mệt mỏi và uể oải sau khi dùng bữa.

Tác dụng phụ của lượng Carbohydrate cao trong thức ăn

Sau khi tiêu thụ thực phẩm có lượng carbohydrate cao như cơm, khoai tây hoặc bánh mì, bạn có thể cảm thấy buồn ngủ sau đó.

Tiêu thụ thực phẩm có carbohydrate với chỉ số đường huyết cao sẽ giải phóng lượng insulin cao, giúp lưu trữ lượng đường vừa tiêu thụ dưới dạng glycogen. Điều này sẽ khiến lượng đường tăng cao và sau đó giảm đột ngột khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và uể oải.

Mệt mỏi sau khi ăn ảnh hưởng đến chất lượng công việc trong ngày - (Ảnh: Freepik).

Mệt mỏi sau khi ăn có thể là một dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

Dưới đây là một số yếu tố liên quan đến tình trạng mệt mỏi sau bữa ăn bạn nên quan tâm để tránh các biến chứng cho sức khỏe.

Thiếu hụt chất dinh dưỡng

Thiếu chất dinh dưỡng là tình trạng cơ thể không thể xử lý các chất dinh dưỡng từ thực phẩm ăn vào. Kết quả là cơ thể sẽ không nhận được đầy đủ năng lượng từ thức ăn sau khi dùng bữa, điều này sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ.

Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là một tình trạng khi cơ thể không thể sản xuất insulin đúng cách. Điều này sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao đột ngột sau khi ăn dẫn đến đau đầu, chóng mặt và mệt mỏi.

Dị ứng thực phẩm và không dung nạp thực phẩm

Một số người cảm thấy mệt mỏi sau khi ăn và sau đó xuất hiện các triệu chứng như tiêu chảy, táo bón hoặc bất kỳ phản ứng dị ứng nào khác. Điều này là do cơ thể phản ứng dị ứng và không dung nạp một số thành phần nhất định có trong thực phẩm.

Mặc dù phần lớn lý do khiến bạn cảm thấy mệt mỏi sau khi ăn là do phản ứng của cơ thể với thức ăn, nhưng cũng có một số lo ngại về sức khỏe khi bạn luôn cảm thấy mệt mỏi sau khi ăn, bất kể bạn ăn gì. Vì thế, chúng ta nên lắng nghe phản ứng của cơ thể để có sự kiểm tra và điều chỉnh kịp thời.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/vi-sao-ban-thuong-met-moi-sau-khi-an-va-chi-muon-ngu-mot-giac-bat-ke-da-an-gi-30566/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY