Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vì sao chúng ta nên tiêu thụ ít muối hơn trong mùa đông lạnh giá?

Không giống như mùa hè, chúng ta hầu như không hoặc rất ít đổ mồ hôi trong mùa đông. Việc không tiết mồ hôi làm cho muối bị giữ lại trong cơ thể, dẫn đến tăng huyết áp.

Mùa đông là thời điểm lý tưởng để thưởng thức những món ngon yêu thích, đặc biệt là các món lẩu và nướng. Hầu hết chúng ta đều có xu hướng ăn nhiều hơn một chút trong mùa đông, điều này là bình thường chỉ cần bạn duy trì hoạt động thể chất đầy đủ.

Nhưng một thành phần thực phẩm chúng ta nên tiêu thụ ít hơn trong thời tiết lạnh này là muối. Quá nhiều muối trong những thực phẩm nạp vào cơ thể sẽ gây ra các vấn đề về tim mạch trong mùa đông.

Tại sao chúng ta nên tiêu thụ ít muối hơn trong mùa đông?

Muối là loại gia vị có vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Lượng muối sẽ bị mất đi thông qua các hoạt động của cơ thể như đổ mồ hôi, đi vệ sinh, nước mắt…Việc bổ sung muối thông qua thực phẩm ăn uống hàng ngày giúp bù lại lượng muối mất đi cho cơ thể.

Không giống như mùa hè, chúng ta hầu như không hoặc rất ít đổ mồ hôi trong mùa đông. Việc không tiết mồ hôi làm cho muối bị giữ lại trong cơ thể, dẫn đến tăng huyết áp. Những người có tình trạng tim bơm kém, còn được gọi là rối loạn chức năng LV có xu hướng quá tải chất lỏng, có thể làm tăng nguy cơ suy tim sung huyết trong mùa đông.

Quá nhiều muối trong những thực phẩm nạp vào cơ thể sẽ gây ra các vấn đề về tim mạch trong mùa đông.

Do đó, lựa chọn thực phẩm và điều chỉnh chế độ ăn trong mùa đông rất quan trọng để đảm bảo lượng muối cung cấp phù hợp. Việc bổ sung quá mức lượng muối cần thiết sẽ gây ra một số vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe. Chúng có thể bao gồm, tăng huyết áp, độ quỵ, bệnh tim, gây hại cho thận, làm yếu xương hoặc gây hại cho dạ dày.

Những cách dễ dàng để giảm lượng muối vào mùa đông

Ăn ít thực phẩm chế biến sẵn

Bước đầu tiên để giảm lượng muối của bạn là ăn ít thực phẩm chế biến sẵn. Bánh quy mặn, thực phẩm đông lạnh, thịt nướng, thịt nguội và xúc xích chắc chắn sẽ làm tăng lượng muối nhiều hơn lượng khuyến nghị hàng ngày. Bởi vì muối thường được sử dụng làm chất bảo quản trong các loại thực phẩm này, giúp kéo dài thời hạn sử dụng.

Hạn chế sử dụng các loại rau củ muối

Mặc dù những sản phẩm lên men như dưa muối, hành muối hay kim chi rất tốt cho hệ tiêu hóa. Nhưng chúng cũng là những thực phẩm ngậm đầy muối khiến bạn dễ vượt quá nhu cầu cần thiết của cơ thể.

Sử dụng gia vị không có muối

Chọn gia vị từ một số loại thảo mộc và hỗn hợp gia vị khác nhau, như tiêu, chanh, gừng, tỏi để tăng thêm hương vị cho bữa ăn của bạn. Ăn ít muối không có nghĩa là thức ăn ít hương vị.

Xả và rửa sạch đồ hộp

Đôi khi việc sử dụng thực phẩm đóng hộp là không thể tránh khỏi. Nếu bạn mua thực phẩm đóng hộp, hãy rửa thật sạch trước khi nấu. Rửa và để ráo nước sẽ giúp loại bỏ nhiều muối dùng để bảo quản trong thực phẩm đóng hộp.

Chọn các món ít muối khi đi ăn bên ngoài

Hầu hết các loại thực phẩm bạn ăn ngoài đều có hàm lượng muối khá cao. Muối làm cho thực phẩm ngon hơn, do đó các đầu bếp có xu hướng sử dụng nhiều trong chế biến. Chẳng hạn bạn nên hạn chế uống nước dùng trong bát phở hay bún để hạn chế lượng muối nạp vào cơ thể.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/vi-sao-chung-ta-nen-tieu-thu-it-muoi-hon-trong-mua-dong-lanh-gia-29857/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY