Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vì sao đau dạ dày uống nghệ mãi vẫn không hiệu quả?

Cứ mãi uống nghệ tươi, bột nghệ, chế biến thức ăn từ nghệ nhưng vẫn không có hiệu quả gì với bệnh dạ dày, vậy thì nguyên nhân do đâu

Viêm loét dạ dày là căn bệnh xuất hiện khá phổ biến ở Việt Nam, triệu chứng viêm loét dạ dày thường xuất hiện ở những người có sở thích sử dụng các thực phẩm chua cay nóng, thường xuyên phải uống rượu bia, cà phê, trà và đặc biệt là những người hay gặp căng thẳng trong công việc, thức đêm nhiều...

Vì thế, việc sử dụng nghệ từ lâu đã là bài thuốc dân gian được nhiều người truyền nhau mỗi khi bị đau dạ dày, và cũng nhờ vậy mà hàng nghìn người đã thoát khỏi bệnh đau dạu dày nhờ bài thuốc đơn giản này.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng có không ít người dù kiên trì sử dụng nghệ vàng với khối lượng lớn bằng nhiều cách từ uống đến chế biến thức ăn trong nhiều năm, mà kết quả vẫn không cải thiện được bệnh dạ dày, thậm chí có nhiều người càng ngày bệnh càng nặng hơn.

1. Nguyên nhân nghệ được xem là "thần dược" chữa bệnh dạ dày

Theo các nghiên cứu y học trên thế giới đã chứng minh được rằng, hoạt chất tạo nên màu vàng và đem lại tác dụng của nghệ vàng là Curcumin, hoạt chất này chiếm 0,3% khối lượng củ nghệ. Đối với bệnh viêm loét dạ dày Curcumin có tác dụng: ức chế vi khuẩn HP, làm giảm tiết dịch vị, tăng tiết chất nhầy, giảm hàm lượng axit có trong dịch vị.

Ngoài ra, chất này còn có tác dụng chống viêm, phục hồi nhanh các tổn thương, giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, tăng co bóp túi mật. Vì vậy, nó có thể hỗ trợ tiêu hóa tốt mà không làm tăng axit dạ dày.

Nghệ có hoạt tính chống viêm cấp tính và mãn tính là điển hình của thuốc chống viêm mà không gây ra tác dụng phụ. Một nghiên cứu trên bệnh nhân viêm khớp còn cho thấy, curcumin trong nghệ còn có tác dụng cải thiện đối với cứng khớp vào buổi sáng, sưng khớp.

2. Vì sao sử dụng nhiều nghệ mà vẫn không có hiệu quả?

Với nhiều tác dụng tốt như vậy, nhưng nhiều người dùng nghệ mãi mà bệnh đau dạ dày vẫn không khỏi là do trong củ nghệ chỉ có khoảng 0,3% curcumin, nên với liều 2-3 thìa bột nghệ/ngày, không thể đạt liều khuyến cáo của các chuyên gia y tế 4-8g curcumin/ngày để đủ phát huy hiệu quả.

Không những thế, nhiều người còn sử dụng nghệ sai cách nên dù uống nhiều vẫn không tác dụng. có thể tham khảo một số cách sử dụng nghệ đúng dưới đây:

- Uống tinh bột nghệ kết hợp với nước lọc/nước ấm.

- Uống tinh bột nghệ kết hợp với sữa tươi.

- Uống tinh bột nghệ kết hợp với mật ong.

Ngoài ra, còn có 1 số trường hợp người bệnh sử dụng nhầm bột nghệ giả, kém chất lượng, bột nghệ chưa sản xuất đúng quy trình. Theo PGS.TS Phùng Hòa Bình, người khi sử dụng bột nghệ, tình trạng viêm loét dạ dày trở nên trầm trọng hơn là do bột nghệ ấy còn chứa tinh dầu. Quy trình chế biến bột nghệ đòi hỏi tính cẩn thận rất cao, nếu còn tinh dầu người bệnh sử dụng sẽ bị kích ứng dạ dày.

Chữa đau dạ dày bằng nghệ chỉ thật sự hiệu quả trong trường hợp người bệnh sử dụng nắm rõ thể trạng cơ thể và bệnh tình của mình.

Các phương pháp dân gian truyền miệng chỉ mang tính chất tương đối, phù hợp với những người viêm loét dạ dày nhẹ. Với các trường hợp nặng, không nên sử dụng một cách vô tội vạ, không đúng giờ giấc, liều lượng. Việc chủ quan, tự ý áp dụng các phương pháp chữa bệnh dân gian sẽ khiến tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng.

3. Những lưu ý khi sử dụng nghệ chữa bệnh dạ dày

- Uống nghệ trước hoặc sau khi ăn 30 phút mới đạt hiệu quả chữa bệnh dạ dày.

- Không sử dụng nghệ và thuốc tây cùng một thời điểm để tránh ảnh hưởng đến nhau. Đồng thời, với những người viêm loét dạ dày, trong quá trình điều trình điều trị cần đặc biệt lưu ý đến những nguyên tắc trong khẩu phần ăn.

- Nghệ có tác dụng khai thông khí huyết, hỗ trợ chữa tích huyết, bế kinh tốt nhưng những bệnh nhân nữ đau dạ dày bị rong kinh không nên sử dụng bột nghệ.

- Không sử dụng các chất kích thích như rượu bia, các thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều gia vị trong quá trình điều trị dạ dày bằng nghệ.

- Nên ăn uống đúng giờ, không nên để bụng quá đói hoặc ăn quá no sẽ ảnh hưởng đến hoạt động co bóp của dạ dày.

- Không sử dụng hoa quả có nhiều chất xơ sau khi sử dụng bột nghệ trộn với mật ong vì sẽ dễ gây kết dính tạo thành khối bã ảnh hưởng nghiêm trọng đến dạ dày.

- Không nên sử dụng quá nhiều nghệ khi không có sự chỉ dẫn của bác sĩ, vì nghệ chỉ có hiệu quả khi sử dụng vừa phải, đúng cách. Nếu dùng curcumin quá nhiều sẽ gây ra các tác dụng phụ như buồn nôn, tiêu chảy, rối loạn chuyển hóa sắt… Không chỉ vậy, nếu tiêu thụ quá nhiều nghệ, khả năng kháng viêm của cơ thể sẽ giảm đi rất nhiều.

- Với phụ nữ mang thai, tuyệt đối không sử dụng các chế phẩm có chiết suất nghệ vàng hay có nguồn gốc từ nghệ vàng.

Hà Thanh

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/vi-sao-dau-da-day-uong-nghe-mai-van-khong-hieu-qua-27277/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY