Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vì sao đừng quá lạm dụng nước dừa?

Dừa là loại nước uống tự nhiên đặc trưng của vùng nhiệt đới. Khi nhắc đến dừa nhiều người dễ dàng hình dung đến một loại nước uống tinh khiết, ngọt ngào đồng thời chứa nhiều chất dinh dưỡng. Nước dừa tốt là thế nhưng vì sao không nên quá lạm dụng nước dừa

Những điều bạn chưa biết hết về nước dừa

Dừa là loại nước uống phổ biến ở vùng nhiệt đới được rất nhiều người ưu thích bởi sự tinh khiết và ngọt ngào trong hương vị mà nó mang lại.

Nước dừa là dạng chất lỏng, trong suốt, được bao bọc bữa quả dừa.Khi quả dừa già đi, nước dừa được thay thế bởi cùi dừa và không khí.Quả dừa non chứa rất ít cùi dừa và lớp cùi này mỏng, rất mềm và khá trong.

Nước dừa được dùng làm đồ uống phổ biến và ưa thích ở các nước nhiệt đới, đặc biệt là vùng Đông Nam Á, các đảo Thái Bình Dương và Caribe.

Nước dừa là thức uống tự nhiênít năng lượng (16,7kcal/100g hay 70kJ/100g).Tuy nhiên, nước dừa chứa nhiều muối khoáng, nước dừa non có thể dùng làm nước điện giải cho trường hợp bị mất nước.

Bạn có biết một ly nước dừa trung bình chứa khoảng 44 calo, 0,5g protein, khoảng 10g carbohydrate và 9,6g đường. Nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng nước dừa lại không hề chứa chất béo, vì thế bạn có thể an tâm sử dụng.

Dừa tuy là một loại quả rẻ tiền nhưng giá trị dinh dưỡng mà chúng mang lại là vô cùng to lớn khi một ly nước dừa trung bình chứa khoảng 44 calo, 0,5g protein, khoảng 10g carbohydrate và 9,6g đường.

Ngoài ra, nước dừa còn chứa rất nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe vitamin như C, B, magiê, kali, natri, clorua...

Bên cạnh những dưỡng chất to lớn có được nước dừa còn có tác dụng:

+ Là loại nước giải khát tự nhiên đảm bảo 100% tinh khiết không chất bảo quản gây hại

+ Có thể dùng làm nước điện giải trong những trường hợp bị mất nước.

+ Được sử dụng làm dịch truyền tại một số nước khi không có sẵn nước muối y khoa…

+ Uống nước dừa có thể làm giảm nguy cơ mất nước

+ Tăng cường năng lượng

+ Tốt cho tim mạch

+ Tốt cho hệ tiêu hóa

+ Tốt cho hệ miễn dịch

+ Ngăn ngừa sỏi thận...

Với lượng giá trị dinh dưỡng dồi dào như thế, nước dừa trở thành nước uống giải nhiệt được lựa chọn hàng đầu vào mùa hè.Nhưng bên cạnh đó, loại quả này lại tồn tại những mặt trái đáng lưu ý. Những điều sau đây sẽ trả lời cho câu hỏi vì sao không nên lạm dụng nước dừa?

Uống sau khi đi nắng dễ gây sốc cho cơ thể

Rất nhiều trường hợp rơi vào tình trạng khi đi nắng về, trong lúc khát nước đã vội vả uống ngay một ly nước dừa và bị “trúng gió”.

Nước dừa là loại nước uống tinh khiết, giúp giải khát, giải nhiệt một cách hiệu quả, nhưng không phải uống nước dừa vào thời điểm nào cũng tốt và thật sự có lợi.

Thực tế chỉ ra rằng, khi đi nắng vừa về đến nhà trong lúc khát nước, bạn vội vả uống ngay một ly nước dừa thì rất dễ làm bạn “trúng gió”.Các triệu chứng đi kèm thường là ớn lạnh, đầy bụng, thậm chí sốt cao. Vì nước dừa có tính hàn, có tác dụng làm mát giải nhiệt, nên khi uống với lượng nhiều sẽ làm tụt huyết áp, mềm yếu gân cơ.Nếu tình trạng này diễn ra hàng ngày sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, vô cùng nguy hiểm.

Không nên uống nước dừa vào buổi tối

Thông thường buổi tối là thời điểm các cơ quan cũng như toàn cơ thể bạn được nghỉ ngơi và thư giãn. Bạn lại không biết điều đó, bạn vẫn tiếp tục nạp thêm năng lượng vào bằng việc thưởng thức một ly nước dừa ngon lành cùng với đá lạnh. Nhưng lại không biết rằng uống nước dừa vào buổi tối rất không tốt vì nó khiến cơ thể bạn khiến cơ thể nhiễm lạnh, bệnh dễ tấn công bạn. Chính vì thế, dù có ưa thích nước dừa đến mức nào bạn cũng chỉ nên uống chúng vào buổi sáng hoặc bửa trưa để bảo vệ sức khỏe cho bản thân.

Không nên uống quá nhiều nước dừa

Bất kì loại nước uống nào khi sử dụng cũng cần có giới hạn phù hợp, vì nếu uống nhiều quá sẽ gây hại cho cơ thể.Nước dừa sẽ có hại cho sức khỏe nếu bạn uống liên tục với liều lượng 3-4 trái/ngày. Đặc biệt, với những người có sẵn bệnh huyết áp thấp, cảm lạnh, thấp khớp, bệnh trĩ… không nên sử dụng nước dừa vì sẽ gây ra những tác hại khôn lường đối với cơ thể.

Nước dừa sẽ có hại cho sức khỏe nếu bạn uống liên tục với liều lượng 3-4 trái/ngày. Đặc biệt, với những người có sẵn bệnh huyết áp thấp, cảm lạnh,… cần tuyệt đối tránh nước dừa.

Tăng đường huyết

Nước dừa là một loại thức uống vô cùng tuyệt vời bởi chúng chứa một loại đường bổ ích cho cơ thể. Trung bình một ly nước dừa có khoảng 9,6g đường, lượng đường này chiếm 30% lượng đường mà cơ thể con người được phép hấp thụ tối đa trong một ngày.

Bên cạnh đó, nước dừa còn chứa một lượng lớn calo. Đây chính là nguyên nhân vì sao dừa không được khuyến cáo dùng cho những người mắc bệnh huyết áp cao hoặc bệnh nhân tiểu đường.

Gây tăng cân

Thành phần quan trọng khác có trong nước dừa là carbohydrates và các chất điện giải. Hai chất này sẽ khiến bạn tăng cân nếu như bạn uống nước dừa thường xuyên mà không tập luyện thể thao. Chính vì thế, đối với những đối tượng muốn giảm cân lời khuyên là bạn không nên uống quá nhiều nước dừa.

Đối tượng cần nói không với nước dừa

Nước dừa sẽ phát huy đúng công dụng và không gây tác hại nếu uống với liều lượng nhất định và đối tượng phù hợp.Vậy những ai nên nói không với nước dừa?

Như đã nói ở trên, nước dừa tuy tốt nhưng lại không có lợi cho sức khỏe những người có thể tạng dạng âm. Vì họ thường có cơ thể yếu đuối hơn so với người bình thường, đồng thời da dẻ xanh tái, bắp thịt mềm nhão, chân tay hay lạnh, ăn uống khó tiêu, dễ mắc chứng tiêu chảy…

Phụ nữ mang thai trong ba tháng đầu không nên uống nước dừa vì chúng sẽ làm cản trở quá trình tiêu hóa trong bạn khiến chứng ốm nghén của bạn thêm trầm trọng.

Riêng đối với những người bị bệnh trĩ, huyết áp thấp, thấp khớp, mệt tim do lạnh... là những bệnh thuộc thể hàn, nên đặc biệt nói không với nước dừa vì chúng có tính hàn. Nếu những đối tượng này sử dụng nước dừa sẽ rất có hại có sức khỏe, khiến bệnh ngày càng nặng hơn.

Theo quan niệm dân gian, phụ nữ mang thai uống thật nhiều nước dừa con sinh ra sẽ trắng trẻo, xinh xắn. Chính vì thế, nhiều người vẫn một mực tin điều đó là đúng, nhưng họ không biết rằng nước dừa chứa nhiều dưỡng chất cản trở quá trình tiêu hóa, sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng ốm nghén của phụ nữ mang thai 3 tháng đầu.

Với những thông tin mà chúng tôi cung cấp chắc hẳn bạn đã có thể tìm ra câu trả lời cho câu hỏi vì sao không nên lạm dụng nước dừa. Nước dừa tuy tốt nhưng đừng nên lạm dụng, uống quá nhiều nước dừa sẽ không tốt cho cơ thể. Chính thế hãy sử dụng nước dừa một cách chừng mực nhất có thể. Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Thành phần của nước dừa

%

Nước

95,5

Nitơ

0,05

Axit phosphoric

0,56

Kali

0,25

Calci oxid

0,69

Magnesi oxid

0,59

g/100g

Sắt

0,5

Chất khô tổng số

4,71

Đường khửs

0,80

Đường tổng số

2,08

Tro

0,62

Nguồn: Pandalai, K. M. (1958). Coconut water and its uses. Coconut Bull. 12, No. 5, 167-173.

Thiện Thanh

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/vi-sao-dung-qua-lam-dung-nuoc-dua-25645/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY