Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vì sao không nên uống nước sau khi ăn cay bạn biết không?

Vì sao không nên uống nước sau khi ăn cay

Phản xạ của nhiều người sau khi lỡ ăn phải món quá cay đó là uống nước hoặc húp canh để mong hạ hỏa tức thì. Tuy nhiên cảm giác cay vẫn không hề dịu đi nhiều, thậm chí có thể tăng lên. Vậy vì sao không nên uống nước sau khi ăn cay?

Vị cay đã trở thành người bạn thân thiết đối với nhiều người trong từng bữa ăn. Và đó cũng là linh hồn của khá nhiều nền ẩm thực nói chung, và nhiều món ăn nói riêng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn được cay, hoặc đôi khi bạn lỡ ăn cay quá so với ngưỡng bình thường.

Uống nước là phản xạ của nhiều người khi lỡ ăn phải đồ quá cay

Lúc này, phản xạ thông thường của bạn sẽ là uống ngay nước, có thể là nước đá, nước canh, nước lọc để giảm cảm giác cay nóng, nhưng làm vậy sẽ khiến cảm giác cay nóng càng tăng lên.

Vì sao vậy?

Chất capsaicin chính là nguyên nhân của vị cay trong ớt, chất này không màu, không mùi.

Khi vào đến trong miệng, chất capsaicin sẽ gắn vào một thụ thể hiện hữu trên bề mặt lưỡi gọi là TRPV1. Thụ thể này có nhiệm vụ phát hiện ra các chất nóng, như nước sôi, các loại axít và thực phẩm có thể gây tổn thương đến mô.

Nước không giúp giảm cay mà còn làm lan cảm giác cay nón ra toàn bộ khoang miệng

Sau khi được gắn vào, các thụ thể này sẽ gửi tín hiệu thần kinh lên não bộ và thông báo rằng chúng ta đang ăn thứ không nên ăn. Lúc này, não sẽ chỉ huy cơ thể phản ứng lại, gây ra hiện tượng chảy nước mắt, nước mũi, và cảm giác nóng khiến chúng ta cảm thấy khát và muốn uống nước, tất cả những hiện tượng này đều nhằm đánh bật những tác nhân capsaicin này khỏi cơ thể. Cơ thể sẽ phản ứng càng mạng hơn khi có càng nhiều chất capsaicin gắn vào thụ thể.

Mong muốn uống nước để có thể rửa trôi đi thứ gây cay đó. Tuy nhiên, capsaicin là phân tử không phân cực và chỉ tan trong các chất không phân cực khác, mà nước lại là chất phân cực nên không thể làm dịu cảm giác cay trong miệng.

Việc bạn uống nước vào sẽ tương tự như việc đổ dầu vào nước vậy, dầu sẽ loang lổ ra khắp bề mặt nước. Trong trường hợp này, thì nước sẽ làm capsaicin lan ra toàn bộ những vùng khác trong miệng và càng làm tăng cảm giác cay, nóng rát đồng thời còn làm cho bạn khát nước nhiều hơn.

Vậy có cách gì khác không?

Uống sữa là lựa chọn tốt hơn sau khi lỡ ăn đồ quá cay

Phản xạ uống với mục đích rửa trôi của bạn là chính xác, nhưng biện pháp tốt nhất để giảm cảm giác cay là uống những chất lỏng không phân cực, và sữa chính là sự lựa chọn thông minh trong lúc này thay vì uống nước. Vì trong thành phần của sữa có chứa các phân tử không phân cực trong tự nhiên là protein casein, có thể hòa tan được capsaicin và rửa trôi chất này hoàn toàn khỏi miệng, làm giảm cảm giác cay rất nhanh chóng vì nó có thể hấp thu lượng capsaicin.

Nếu bạn thực sự thích các đồ ăn cay, thì cách tốt nhất để làm được điều này là ăn chúng thường xuyên với mức độ tăng dần lên mỗi ngày. Vì khi bạn ăn nhiều capsaicin và với mức độ thường xuyên sẽ làm giảm độ nhạy của các thụ thể đau trên lưỡi, từ đó năng cao khả năng chịu cay của cơ thể. Điều này sẽ giúp cơ thể dễ dàng thích nghi với những thực phẩm cay.

Tuy nhiên, cũng không nên sử dụng quá nhiều đồ ăn cay trong thời gian dài, vì điều này sẽ gây nên một số tác hại cho cơ thể như các bệnh về dạ dày, mất ngủ, nóng trong người và dễ gây nổi mụn

Chắc chắn nếu bạn thật sự yêu thích các đồ ăn cay thì việc dự phòng một ly sữa khi muốn ăn các loại thực phẩm cay nóng là rất cần thiết khi biết được vì sao không nên uống nước sau khi ăn cay được chia sẻ ở trên.

Khuyên Vũ

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/vi-sao-khong-nen-uong-nuoc-sau-khi-an-cay-ban-biet-khong-26040/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY