Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vì sao men vi sinh tốt cho trẻ?

Theo định nghĩa của Tổ chức y tế thế giới (WHO) Men vi sinh (hay còn gọi là Probiotic) là những vi khuẩn có lợi ký sinh trong lòng ruột, những vi sinh vật này khi được đưa vào cơ thể một lượng đầy đủ, chúng sẽ có lợi cho sức khỏe.

Men vi sinh có tác dụng như thế nào với đường ruột của bé?

Trong đường ruột có sự cư trú của vi khuẩn có lợi lẫn vi khuẩn có hại. Một hệ tiêu hoá khoẻ mạnh thì tỷ lệ lợi khuẩn ở mức trên 85%, hại khuẩn chỉ khoảng 15%.

Khi tỷ lệ hại khuẩn nhiều hơn mức cho phép sẽ dẫn đến mất cân bằng hệ vi sinh tự nhiên. Từ đó, gây ra những vấn đề rối loạn tiêu hóa như: táo bón, tiêu chảy, đầy hơi, ợ nóng, sôi bụng… dẫn tới tình trạng chán ăn và ảnh hưởng tới quá trình hấp thu thức ăn của trẻ.

Vi khuẩn có ích (probiotic) trong men vi sinh sẽ tham gia vào quá trình biến đổi thức ăn, chất xơ thực phẩm ở ruột non thành acid lactic, acetic, butyric, vitamin, axit amin, men, hocmone…, sinh ra các khí NH3, CO2, H2S… Quá trình lên men này giúp nhu động ruột hoạt động trơn tru, khoẻ mạnh do tạo ra được môi trường axit nhẹ, tăng cường hấp thu canxi, chất khoáng, tăng chức năng bảo vệ niêm mạc ruột, giảm tính độc tố, kích thích miễn dịch, tăng cường hoạt động của các enzym tiêu hóa thức ăn.

Men vi sinh là những vi khuẩn có lợi ký sinh trong lòng đường ruột.

Nhờ việc chuyển hóa hoàn toàn thức ăn thành các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể sẽ giúp bé ăn ngon hơn, hấp thu dưỡng chất tốt hơn.

Với những tác dụng trên, hoàn toàn không sai khi nói men vi sinh chính là “vệ sĩ” bảo vệ và tăng cường đề kháng đường ruột và hệ tiêu hóa cho trẻ.

Mẹ cần chọn men vi sinh thế nào cho đúng?

Theo BS. Lê Thị Hải (Giám đốc Trung tâm Khám và Tư vấn Dinh dưỡng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia): “Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các chế phẩm men tiêu hóa vi sinh, vì vậy các bà mẹ cần phải “thông thái” để tìm một sản phẩm thực sự tốt là phù hợp với con mình”.

Bố mẹ nên chọn những chế phẩm men vi sinh được cung cấp bởi những thương hiệu có uy tín để đảm bảo an toàn cho con.

Bên cạnh việc lựa chọn men vi sinh, để các sản phẩm này phát huy công dụng tốt nhất, mẹ nên lưu ý một số vấn đề sau:

- Nên dùng sản phẩm trực tiếp hoặc pha với nước đun sôi để nguội để uống.

- Tuyệt đối không pha với cháo, sữa, nước nóng ở nhiệt độ quá cao khiến các khuẩn lợi bị tiêu diệt khi gặp nhiệt độ, giảm tác dụng men vi sinh.

- Nếu có uống thuốc kháng sinh thì chỉ nên uống men vi sinh sau khoảng 2 tiếng, tránh việc vi khuẩn có lợi vô tình bị kháng sinh tiêu diệt nếu dùng 2 thuốc cùng 1 lúc.

Bên cạnh các sản phẩm men vi sinh trên thị trường, mẹ có thể bổ sung men vi sinh tự nhiên bằng cách cho trẻ ăn yaourt hoặc uống sữa chua:

Sữa chua là thực phẩm giàu men vi sinh

- Trẻ từ 6-10 tháng tuổi nên tập và cho ăn khoảng 50g sữa chua mỗi ngày; trẻ 1-2 tuổi nên ăn khoảng 80g; trẻ trên 2 tuổi ăn 100g, tương đương một hộp sữa chua.

- Sữa chua nên được bảo quản ở nhiệt độ lạnh 6-8C và cho trẻ dùng sau bữa ăn khoảng 30 phút.

Tiểu Bùi

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/vi-sao-men-vi-sinh-tot-cho-tre-23337/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY