Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vì sao một số người hay bị muỗi đốt?

(SKGĐ) Có khi nào ngồi cùng một chỗ, bạn cứ phải nhăn nhó khó chịu vì bị muỗi đốt trong lúc đám bạn đi cùng cứ tỉnh bơ không có gì

Trên thế giới, có tới 3.500 loài muỗi được phát hiện và mỗi loài muỗi này có một sở thích riêng.

Thực tế là chỉ có muỗi cái đang mang thai mới hút máu những loài động vật có vú khác. Nghe có vẻ buồn cười nhưng muỗi rất khó tính và chúng cũng muốn điều tốt nhất cho trứng của mình.

Nguyên nhân nào thu hút muỗi

Ngày nay chúng ta biết rằng di truyền học và mùi cơ thể là chìa khóa để hiểu được sức hấp dẫn chết người này. Theo thống kê, chỉ có khoảng 1/10 dân số đặc biệt hấp dẫn với muỗi.

Dưới đây là những nguyên nhân khiến bạn hay bị muỗi đốt:

1. Mùi cơ thể

Theo Lifehack, cơ thể chúng ta tự sản sinh ra các chất và vi khuẩn riêng biệt để tạo nên một mùi đặc trưng. Sự đặc trưng này thuộc về yếu tố di truyền. Muỗi có khứu giác cực kì sắc bén, có thể ngửi thấy mùi hương hấp dẫn chúng ở khoảng cách hơn 300 mét và biết chính xác sự kết hợp nào là tốt cho nó.

2. Nhóm máu

Mục tiêu của muỗi là máu, chính vì vậy nếu máu của bạn hấp dẫn với chúng, bạn sẽ trở thành mục tiêu. Trong một thí nghiệm, các nhà khoa học thấy rằng muỗi ưa thích nhóm máu O gấp đôi so với nhóm máu A. Điều thú vị là dựa vào thí nghiệm này, chúng ta có thể xác định được nhóm máu của mình với xác suất đúng khoảng 85%.

3. Dinh dưỡng

Axit lactic cũng có vẻ là nguồn thu hút đa số các loài muỗi. Khi bạn ăn các loại thực phẩm như pho mát, đậu nành, sữa chua, dưa muối hay những khi vận động mạnh, trên cơ thể bạn sẽ tiết ra nhiều axit lactic hơn.

4. Những yếu tố khác

Có một số nghiên cứu lại phát hiện thấy rằng những người phát ra nhiều khí CO2, hay uống bia và đổ nhiều mồ hôi là những đối tượng ưa thích của muỗi

Biện pháp xua muỗi

Một số nhà khoa học cho rằng dùng vitamin B12 và tỏi mỗi ngày sẽ tránh được nguy cơ bị muỗi đốt. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa có những chứng cứ khoa học rõ ràng.

Mặc quần áo dài và kín là cách tốt để muỗi không phát hiện ra mùi của bạn. Bên cạnh đó hãy trồng hoặc đặt các loại cây có tác dụng đuổi muỗi như sả, bạc hà, vạn thọ trên ban công hoặc treo bên cửa sổ.

Tránh đi ra ngoài vào những lúc độ ẩm không khí cao như sáng sớm hoặc chiều tối. Đây là lúc ít gió sẽ giúp muỗi đậu xuống da bạn dễ hơn.

Thanh Vy

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/vi-sao-mot-so-nguoi-hay-bi-muoi-dot-18418/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY