Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vì sao ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày nhưng khi thức dậy, bạn vẫn cảm thấy mệt mỏi?

Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày sẽ vừa bảo đảm các hoạt động thải độc của cơ thể được vận hành trơn tru, vừa giúp chúng ta hồi sức sau một ngày hoạt động vất vả. Tuy nhiên, nếu vẫn cảm thấy mệt mỏi dù đã ngủ đủ giấc, thì có thể bạn đang gặp phải các vấn đề sau.

1. Cơ thể bạn đang bị thiếu nước

Thiếu nước là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể bạn bị mệt mỏi mỗi khi tỉnh giấc, do không thể hấp thụ được lượng nước cần thiết trong thời gian ngủ từ 6 - 8 giờ mỗi đêm. Khi cơ thể không đủ nước, huyết áp sẽ giảm đồng nghĩa với việc làm chậm dòng oxy đưa tới não. Hệ quả của việc thiếu oxy là cảm giác mất tỉnh táo. Do đó, nếu bạn tỉnh giấc một cách mệt mỏi thì hãy uống ngay một hoặc hai cốc nước để nhanh chóng bù nước cho cơ thể. 

Tuy lượng nước cần nạp sẽ phụ thuộc vào nhu cầu cá nhân, nhưng bạn nên uống đủ nước để có cảm giác cần đi vệ sinh ít nhất 3 lần mỗi ngày. Lượng nước này sẽ tương đương với khoảng từ 6 - 8 cốc nước, từ 2 - 2.5 lít ( Ảnh minh họa: Internet)

2. Tuyến giáp trạng đang gặp vấn đề

Khi cơ quan tuyến giáp - một tuyến sản sinh các hormone giúp điều hòa giấc ngủ, và kiểm soát hệ thống nội tiết của mỗi người - không hoạt động hoặc hoạt động kém hiệu quả (còn được gọi là tình trạng suy tuyến giáp) thì chất lượng của giấc ngủ cũng sẽ bị ảnh hưởng dù bạn có ngủ đủ 8 tiếng đi chăng nữa. 

Nguyên nhân có thể là do tuyến giáp tiết ra quá ít các hormone T4 - chất nội tiết tố thyroxin có vai trò điều hòa sự phát triển của các cơ quan và duy trì các chức năng tình dục, giấc ngủ, suy nghĩ. Trong trường hợp bạn luôn mệt mỏi dù đã ngủ rất nhiều, hãy đặt hẹn với bác sĩ chuyên khoa nội tiết để được kiểm tra tuyến giáp xem có đang gặp vấn đề gì hay không.

3. Bạn đang mắc chứng rối loạn ngưng thở khi ngủ

Chứng rối loạn này đang làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của khoảng 3 - 7% dân số. Những người mắc phải chứng ngưng thở khi ngủ sẽ phải thức giấc liên tục vì họ bị ngừng thở ở trong khoảng 5 - 15 giây, và từ 5 cho đến hàng trăm lần mỗi tiếng. Đáng sợ hơn, có những người không biết mình đang mắc các triệu chứng này vì chúng không biểu hiện rõ ràng và không đủ để đánh thức họ dậy. Các triệu chứng khác của những kiểu gặp rối loạn về hô hấp khi ngủ là ngáy, thừa cân, hay bị đau đầu khi thức dậy, nguyên nhân chủ yếu là do thiếu oxy. 

Nếu cảm thấy mình hay bị tỉnh giấc bất chợt, ngủ chập chờn và nghi ngờ mình đang mắc một chứng bệnh gì đó khi ngủ, hãy nhờ người nhà theo dõi giúp bạn, sau đó thì đến gặp bác sĩ để được tư vấn và thăm khám một cách kỹ lưỡng hơn (Ảnh: Internet)

4. Bạn có thói quen ngủ muộn

Dù ngủ đủ 8 tiếng, nhưng nếu bạn đi ngủ sau 23h thì sang ngày hôm sau bạn vẫn sẽ cảm thấy mệt mỏi như thường. Vì từ 23h trở đi sẽ là thời điểm các cơ quan thực hiện các quá trình thải độc và thanh lọc, đồng thời sản sinh ra các hormone cần thiết cho việc duy trì các chức năng của cơ thể. 

Do đó, thói quen ngủ muộn có thể làm gián đoạn các hoạt động của cơ quan, hạn chế sản sinh ra các hormone làm sức đề kháng của cơ thể giảm sút. Bên cạnh đó việc thức khuya còn làm cơ thể mệt mỏi, thiếu năng lượng và với hệ miễn dịch suy giảm. Đó là nguyên nhân vì sao dù ngủ đủ 8 tiếng nhưng bạn vẫn sẽ cảm thấy uể oải, kém sắc, và không thể tỉnh táo.

5. Cơ thể đang thiếu hụt magie

Magie là một loại khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì lượng đường huyết, sức mạnh của cơ hay sự tập trung trí não. Do đó, việc thiếu magie có thể là nguyên nhân dẫn đến sự mệt mỏi của bạn. Hãy kiểm tra lại chế độ ăn của mình liệu có cung cấp đủ magie chưa. Magie thường có nhiều trong các loại rau xanh và hạt. Nếu chế độ ăn của bạn không đủ lượng magie cần thiết, bạn có thể tìm đến sự hỗ trợ từ các thực phẩm chức năng hoặc viên uống bổ sung.

Trên đây là những nguyên nhân bạn có thể đang mắc phải nếu cảm thấy mệt mỏi vào mỗi buổi sáng dù đã ngủ đủ 8 tiếng. Trước mắt, bạn cần thay đổi lại các thói quen không tốt trong sinh hoạt và ăn uống của mình, nếu cảm thấy không có dấu hiệu khả quan thì rất có khả năng sức khoẻ của bạn đang gặp vấn đề, lúc này thì đừng ngại ngần gì mà đi khám sức khỏe ngay bạn nhé!

Xem thêm: Gánh nặng tâm lý từ việc thi trượt lớp 10: cha mẹ phải là điểm tựa cho con lúc này

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/vi-sao-ngu-du-8-tieng-moi-ngay-nhung-khi-thuc-day-ban-van-cam-thay-met-moi-35331/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY