Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vì sao người béo phì, tiểu đường sẽ có diễn tiến nghiêm trọng hơn khi nhiễm virus SARS-CoV-2, đây là câu trả lời của các chuyên gia

Mới đây, một cuộc nghiên cứu đã được thực hiện và được các chuyên gia phát hiện ra rằng, coronavirus có thể lây nhiễm trực tiếp sang các tế bào mỡ và một số tế bào miễn dịch có trong mô mỡ. Đây hẳn là lý do khiến người béo phì nhiễm COVID-19 có diễn tiến bệnh trầm trọng hơn.

Dường như để tìm ra được lý do chính xác, nhằm giải thích một cách cụ thể hơn vì sao người béo phì, tiểu đường cần cực kỳ cẩn trọng trong giai đoạn đại dịch COVID-19 này, các nhà khoa học tại Mỹ đã cho tiến hành một cuộc thử nghiệm, với những mô mỡ thu được từ các cuộc phẫu thuật béo phì, họ muốn đánh giá xem - “liệu mô mỡ có thể bị nhiễm coronavirus hay không”, và kết quả đã thực sự khiến họ ngạc nhiên.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng các tế bào mỡ có thể bị nhiễm coronavirus và phát triển ở mức độ viêm thấp. Họ cũng nhìn thấy được việc các tế bào miễn dịch nằm trong mô mỡ, được gọi là đại thực bào, cũng bị nhiễm trùng và có phản ứng viêm nhiễm dữ dội hơn.

Ngoài các thí nghiệm trên, nhóm nghiên cứu còn kiểm tra mô mỡ của những bệnh nhân đã chết vì nhiễm COVID-19 (có đối tượng béo phì hoặc không) và đều tìm thấy các virus nCoV có trong chất béo bao quanh các cơ quan khác nhau. Một số chuyên gia y tế nói rằng, về mặt lý thuyết, SARS-CoV-2 có thể làm điều gì đó tương tự như với virus HIV và cúm - có thể tự di chuyển trong mô mỡ, như một cách ẩn náu khỏi hệ thống miễn dịch - hoặc biến chất béo thành ổ chứa virus, tấn công vào các cơ quan trong cơ thể.

Coronavirus có thể lây nhiễm trực tiếp sang các tế bào mỡ và một số tế bào miễn dịch có trong mô mỡ (Ảnh: TNYT)

Kể từ những ngày đầu khi virus Corona được phát hiện cuối năm 2019 cho đến tận hôm nay, đã ghi nhận rất nhiều trường hợp về bệnh nhân bị béo phì phải đối mặt với nguy cơ phát triển các triệu chứng nghiêm trọng hơn, buộc phải nhập viện, thở máy hoặc tử vong do COVID-19.

Khi nhìn thấy kết quả từ các cuộc thí nghiệm, các chuyên gia đã giải thích rõ ràng hơn cho tình trạng này như sau: với những người béo phì, tiểu đường bị mắc COVID-19 ở giai đoạn đầu, mỡ thừa ở bụng có thể bị đẩy lên cơ hoành, làm hạn chế luồng không khí vào phổi, sự thiếu oxy trong cơ thể sẽ làm cho hệ thống miễn dịch suy yếu, và khả năng chống lại bệnh COVID-19 của họ kém hơn. Ngoài ra, máu của những người béo phì có xu hướng dễ đông hơn so với những người có lượng mỡ thấp hơn - một vấn đề lớn khác trong bối cảnh COVID-19, có thể kích hoạt đông máu trên diện rộng.

Ngoài ra, khi chưa nhiễm COVID-19, người bị béo phì đã phải đối mặt với tình trạng khi chất béo tích tụ trong cơ thể, các tế bào mỡ sẽ thâm nhập vào lá lách, tủy xương và tuyến ức, nơi sản sinh ra nhiều tế bào miễn dịch. Điều này có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch bằng cách giảm số lượng và làm suy yếu hiệu quả của các tế bào miễn dịch được tạo ra. Đồng thời, Mỡ thừa cũng có thể thúc đẩy tình trạng viêm mãn tính ở mức độ thấp trên khắp cơ thể, vì các tế bào mỡ giải phóng các chất gây viêm gọi là cytokine và đại thực bào cũng làm như vậy, trong nỗ lực loại bỏ các tế bào mỡ chết khỏi cơ thể. Và khi viêm nhiễm COVID-19, tình trạng này sẽ diễn tiến theo mức độ tồi tệ hơn. Và đến giờ đây, khi cuộc thử nghiệm trên đã đưa ra thêm bằng chứng mới, cho thấy coronavirus còn có thể lây nhiễm trực tiếp vào các tế bào mỡ, điều này phần nào chứng minh được, người bị béo phì sẽ có cơ hội rất thấp nếu không may nhiễm COVID-19. Chính vì vậy, hãy chủ động giữ sức khỏe và cẩn trọng hết mức trong giai đoạn đại dịch vẫn chưa có dấu hiệu khả quan ở hiện tại.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/vi-sao-nguoi-beo-phi-tieu-duong-se-co-dien-tien-nghiem-trong-hon-khi-nhiem-virus-sars-cov-2-day-la-cau-tra-loi-cua-cac-chuyen-gia-33224/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY