Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vì sao người Nhật không ngủ trên giường mà nằm trên sàn: Biết được 4 lý do sau đây, chắc chắn bạn cũng muốn thử

Nếu bạn đã quen với việc ngủ cuộn tròn trên chiếc giường êm ái thì khi bước vào một phòng ngủ kiểu Nhật, chắc hẳn bạn sẽ rất ngạc nhiên. Vì sẽ không có một chiếc giường nào cho bạn đâu. Bạn có tự hỏi, vì sao người Nhật không ngủ trên giường mà ngủ trên sàn

Nhật Bản là một quốc gia thường xuyên gặp động đất, có lẽ vì vậy mà người Nhật luôn chọn cách ngủ trên sàn thay vì trên giường. Điều này có thể giúp họ nhanh chóng nhận ra những cơn rung chuyển, từ đó có thể bảo vệ bản thân và người nhà một cách nhanh nhất. Không dừng lại ở đó, lý do người Nhật thích ngủ trên sàn còn bởi vì có những lợi ích sau:

1. Ngủ trên sàn có thể giúp giảm đau lưng

Ngủ trên một chiếc giường mềm chắc chắn khiến bạn cảm thấy thoải mái, nhưng chiếc nệm êm ái có thể bắt đầu lún xuống theo thời gian, khiến cột sống của bạn bị cong và dẫn đến đau lưng. Trên thực tế, các chuyên gia y tế thậm chí còn khuyên bạn nên đặt ván ép dưới nệm nếu chiếc nệm đó quá mềm.

Còn khi ngủ trên sàn, vì sàn là một mặt phẳng, cứng, nên sẽ giữ cho cột sống của bạn thẳng hàng và ngăn cơ thể bạn bị vặn vào một vị trí không tự nhiên. Vì vậy, ngủ trên sàn sẽ tốt hơn cho lưng của bạn, thậm chí chỉnh lại dáng lưng thẳng hơn vì lưng không bị đau nên bạn không cần phải khom lưng. Ngủ trên sàn còn có thể giúp bạn giảm bớt cơn đau đã đeo bám trong nhiều năm.

Tình trạng đau lưng giảm đi rất nhiều nếu bạn ngủ trên sàn.

2. Giúp cải thiện lưu thông máu

Ngủ trên sàn sẽ giúp tăng cường lưu lượng máu vì trọng lượng cơ thể được phân bổ đều, từ đó ít tạo áp lực hơn lên các bộ phận khác. Từ đó, ngăn ngừa tình trạng tê và ngứa ran do máu lưu thông kém mà lâu ngày có thể gây tắc nghẽn mạch máu dẫn đến đột quỵ.

3. Giúp thức dậy đúng giờ

Nếu ngủ trên những chiếc giường nệm êm ái, mỗi buổi sáng bạn sẽ cảm thấy rất khó khăn để ra khỏi “chăn êm, nệm ấm”. Khi bạn ngủ trên sàn nhà, bạn sẽ có được giấc ngủ chất lượng nhưng không thoải mái đến mức có thể nằm lì ở đó cả ngày.

4. Giúp ngủ ngon hơn

Không gian rộng rãi của sàn nhà sẽ khiến bạn thấy thoải mái, thư giãn, và mát mẻ vì không bị ra mồ hôi sẽ mang lại cho bạn giấc ngủ ngon hơn.

Ngủ trên sàn còn giúp bạn thoải mái hơn, từ đó ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Ngủ trên sàn như thế nào để bảo đảm sức khỏe?

Các lương y cho biết, lưng là nơi có nhiều vùng huyệt quan trọng của cơ thể, thắt lưng là phủ của thận, nơi có huyệt mệnh môn. Huyệt này được xem là “cửa sinh tử” liên quan đến thân nhiệt của cơ thể. Khi nằm dưới sàn nhà đồng nghĩa lưng sẽ tiếp xúc trực tiếp với mặt đất vốn có nhiều âm khí và độ ẩm. Từ đó, độ ẩm và âm khí sẽ theo các huyệt xâm nhập vào cơ thể làm tổn thương ngũ tạng như tạng thận và gây bệnh cơ xương khớp. Vì vậy, khi ngủ trên sàn bạn cần lưu ý những điều sau:

Không nên ngủ dưới sàn thường xuyên để tránh nhiễm bệnh, chỉ nên ngủ một tuần 2-3 lần để thay đổi không gian, thư giãn cơ thể và điều chỉnh cột sống. Khi ngủ trên sàn nên lót một tấm chiếu hoặc một chiếc nệm để tránh bị nhiễm lạnh

Ngoài ra, 4 nhóm người dưới đây không được khuyến khích ngủ trên sàn:

  • Người bị dị ứng: Bởi sàn nhà cho dù được lau sạch sẽ, ít nhiều cũng bám bụi, những người dễ bị dị ứng có thể bị ho và chảy nước mũi, từ đó khiến chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng.

  • Người mắc các bệnh về xương khớp hoặc đang gặp chấn thương: Ngủ trên sàn nhà có thể gây hại nhiều hơn là có lợi vì nó có thể gây áp lực nhiều hơn lên khớp của bạn.

  • Người cao tuổi: Do khả năng vận động giảm dần theo tuổi tác, người lớn tuổi có thể gặp khó khăn khi đứng trên sàn.

  • Người thường xuyên bị lạnh: Nếu bạn thường xuyên thức dậy vào ban đêm vì lạnh, tốt hơn là nên tránh ngủ dưới sàn, vì nó có thể khiến bạn càng lạnh hơn.

Mong rằng, qua bài viết trên, bạn đã hiểu được vì sao người Nhật không ngủ trên giường mà nằm trên sàn. Hãy thử học hỏi người Nhật để cảm nhận những lợi ích mà việc ngủ trên sàn mang lại. Tuy nhiên, đừng quên ghi nhớ những lưu ý trên để tránh tổn hại đến sức khỏe bạn nhé.

My Lê

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/vi-sao-nguoi-nhat-khong-ngu-tren-giuong-ma-nam-tren-san-biet-duoc-4-ly-do-sau-day-chac-chan-ban-cung-muon-thu-30392/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY