Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vì sao tỉ lệ vô sinh ở Việt Nam ngày càng tăng cao?

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Việt Nam là một trong những Quốc gia khu vực Châu Á – Thái Bình Dương có tỉ lệ vô sinh cao nhất Thế giới.

Tình trạng vô sinh hiếm muộn đang là gánh nặng cho rất nhiều gia đình Việt Nam. Không chỉ gánh nặng về chi phí chữa trị, mà nó còn đè nặng lên tâm lý của nhiều thế hệ trong một gia đình và cũng từ đó không ít trường hợp hôn nhân bị tan vỡ khi không đạt được niềm mong mỏi có con

Và theo ước tính, Việt Nam có khoảng 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh. Trong đó, 50% các cặp vợ chồng vô sinh ở độ tuổi dưới 30, 7,7% là tỷ lệ vô sinh của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Trong đó tỉ lệ vô sinh thứ phát (vô sinh sau một lần có thai) đang phát triển, chiếm hơn 50% các cặp vợ chồng vô sinh và gia tăng hơn các năm trước khoảng 15-20%.

Hiện tại, vô sinh hiếm muộn còn đang dần trẻ hóa và diễn biến phức tạp, trong khi hiện nay vẫn còn rất nhiều người thiếu thông tin, kiến thức về vấn đề này.

Bên cạnh các yếu tố về bệnh lý gây vô sinh như: Bất thường viêm nhiễm, tắc vòi trứng ở nữ giới …Thì một trong những nguyên nhân tiềm ẩn gây vô sinh do thói quen sinh hoạt không lành mạnh của nhiều người. Như:

Mặc đồ lót quá chật

Mặc đồ lót quá chật có thể khiến các estrogen tăng cao, điều này không tốt cho tinh trùng của đàn ông. Phần bìu của phái mạnh nằm ở phía dưới cơ thể nhằm mục đích giữ nhiệt độ thấp hơn bộ phận còn lại. Tuy nhiên, đồ lót quá chật sẽ làm tăng nhiệt độ ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.

Sử dụng máy tính xách tay

Máy tính xách tay là thiết bị công nghệ cần thiết với mỗi người trong xã hội hiện đại Tuy nhiên các nhà khoa học cảnh báo việc sử dụng máy tính quá thường xuyên đặc biệt là đặt nó trên đùi khi làm việc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe dễ gây vô sinh.

Uống thuốc tránh thai kéo dài

Bình thường, thuốc tránh thai không có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ cũng như khả năng sinh con. Nhưng việc sử dụng thuốc tránh thai kéo dài cũng có thể gây khó có thai lại trong vòng 6 tháng đầu sau khi ngưng dùng thuốc.

Ăn uống quá độ

Thói quen này có thể khiến bạn bị béo phì - nguyên nhân hàng đầu của bệnh vô sinh ở cả nam và nữ giới. Béo phì có thể làm số lượng tinh trùng giảm đáng kể ở nam giới và gây sảy thai, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt ở nữ.

Hút thuốc

Hút thuốc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm. Theo báo cáo của Hiệp hội Y khoa Anh, những người hút thuốc có khả năng sinh sản thấp hơn 10-40% so với những người không sử dụng.

Uống nhiều rượu bia

Sử dụng nhiều rượu bia không được khuyến khích cho bất cứ đối tượng nào, đặc biệt là phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản. Đối với những người đang có ý định có con thì không nên sử dụng loại đồ uống có chứa nhiều colarie này. Việc lạm dụng sẽ dẫn đến vòng hai của bạn phát triển, đi kèm là nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe em bé.

Dùng nhiều caffein

Theo nhiều nghiên cứu, dùng đồ uống chứa nhiều caffein đều có nguy cơ gây vô sinh hiếm muốn. Nếu bạn sử dụng hơn 300mg caffein/ ngày sẽ dẫn đến tăng nguy cơ sẩy thai ở phụ nữ. Để chuẩn bị tốt khả năng sinh sản cho mình, bạn nên tạo cho mình thói quen uống trà thảo dược.

Thức quá khuya

Ai cũng biết về tác hại của việc thức khuya sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe ra sao. Nhưng đôi khi do hoàn cảnh cuộc sống hoặc công việc bắt buộc người ta phải thức quá khuya. Kết quả của việc này dẫn đến cơ thể bị kiệt sức, dễ bị trầm cảm, tinh thần không thoải mái, gây ức chế tâm lý. Do vậy, với những phụ nữ mong muốn có con thì nên ngủ đủ giấc, thực hiện chế độ sinh hoạt điều độ.

Sử dụng xà phòng và lăn khử mùi

Triclosan, một thành phần kháng khuẩn và kháng nấm được sử dụng phổ biến trong các loại xà phòng và lăn khử mùi, có liên quan mật thiết đến chứng hiếm muộn và vô sinh. Triclosan có thể làm rối loạn các kích thích tố trong cơ thể người sử dụng thường xuyên.

Nhịn tiểu

Thói quen nhịn tiểu sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng sinh con. Nguyên nhân là do cơ quan sinh dục nữ nằm ngay sau bàng quang trong vùng xương chậu. Nếu nhịn tiểu lâu làm cho bàng quang bị tích trữ nhiều nước sẽ phình to ra chèn ép vào tử cung, làm cho tử cung đổ về phía sau.

Nếu thường xuyên nhịn tiểu, tử cung sẽ ngả luôn về sau mà không trở lại vị trí cũ nữa khiến cho cơ hội thụ thai khó xảy ra.

Tình dục không an toàn

Tình dục không an toàn sẽ dẫn đến những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, gây nguy hiểm cho cả mẹ và em bé. Vì vậy, hãy sử dụng biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục để tránh việc lây nhiễm, cũng như tuân thủ chế độ 1 vợ, 1 chồng cho gia đình bền vững.

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/vi-sao-ti-le-vo-sinh-o-viet-nam-ngay-cang-tang-cao-27732/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY