Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vì sao trong những ngày Tết dễ mắc các bệnh đường hô hấp?

Những chú ý đối với người già và trẻ nhỏ về cách phòng tránh bệnh đường hô hấp ngày Tết là rất quan trọng, giúp cho các thành viên trong gia đình có sức khỏe tốt để đón năm mới thật trọn vẹn.

Ngày Tết, bạn và những người trong gia đình sẽ thường xuyên phải đi ra ngoài để chúc Tết, đi chơi, du lịch… Nếu trong gia đình có trẻ em hoặc người già thường dễ mắc các bệnh về hô hấp vì những đối tượng này thường có sức đề kháng kém. Vì thế, hãy tham khảo những gợi ý sau để phòng tránh bệnh đường hô hấp ngày Tết.

Vì sao khi giao mùa thường dễ mắc bệnh?

Trẻ em, người già thường rất dễ mắc bệnh lý lúc giao mùa, đặc biệt là dịp Tết Nguyên Đán, vì những lý do căn bản sau:

Trẻ nhỏ hệ thống miễn dịch chưa hoàn thiện nên dễ bị nhiễm bệnh

- Trẻ em nhất là đối với trẻ nhỏ dưới 3 tuổi, hệ thống miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện nên sức đề kháng còn rất yếu kém, vì vậy rất dễ bị các tác nhân gây bệnh tấn công.

- Việc thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài sẽ dẫn nguy cơ bị nhiễm bệnh rất cao trong khi trẻ chưa ý thức được khả năng tự phòng bệnh.

- Vào mùa đông-xuân, độ ẩm trong không khí thấp, nhiệt độ môi trường không cao với đặc trưng là khí hậu lạnh ẩm tạo điều kiện cho rất nhiều loại vi khuẩn và virus đường hô hấp phát triển mạnh, từ đó dễ gây bệnh cho trẻ nhỏ, người cao tuổi.

- Đặc biệt là việc ăn uống và bảo quản thức ăn ngày Tết không tuân thủ quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm, sẽ làm phát sinh nhiều bệnh lý về đường tiêu hóa, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của nhóm người già, trẻ em ngày Tết.

Nhóm bệnh về đường hô hấp thường gặp

- Viêm đường hô hấp trên cấp tính như: viêm mũi, viêm họng, sưng amidan, viêm VA, viêm tai giữa, viêm thanh quản cấp… gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và việc ăn uống của người già, trẻ nhỏ. Tác nhân gây bệnh có thể do virus hoặc vi khuẩn gây ra.

- Viêm đường hô hấp dưới như: viêm phế quản cấp, viêm tiểu phế quản, viêm phổi… nếu không được theo dõi và điều trị kịp thời có thể gây hiểm nguy cho sức khỏe.

Bệnh cúm ở trẻ em là một bệnh lý về đường hô hấp rất dễ mắc phải

- Bệnh cúm ở trẻ em: bệnh này rất thường gặp trong mùa lạnh, khả năng trẻ em bị nhiễm cúm chiếm 1/3 dân số người bị mắc cúm hàng năm, nếu không điều trị cẩn thận có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

- Bệnh hen suyễn: rất thường gặp vào thời khắc giao mùa đối với người già và trẻ em có tiền căn dị ứng và hen suyễn, sẽ rất dễ lên cơn “hen” khi thời tiết trở lạnh đột ngột.

Cách phòng tránh bệnh về đường hô hấp trong những ngày Tết

- Trẻ cần được tiêm chủng đầy đủ và đúng thời gian quy định, nhất là mũi phòng bệnh thường gặp lúc giao mùa như: sởi, ho gà, cúm, rubella, viêm phổi do phế cầu… để được bảo vệ một cách tối đa.

- Cung cấp cho người già, trẻ nhỏ ăn uống đủ chất, ăn nhiều nhóm thực phẩm nhất là các loại thực phẩm giúp tăng khả năng đề kháng như: hoa quả giàu vitamin C, rau xanh, nhóm thực phẩm nhiều sắt, kẽm như sữa, trứng…

- Việc giữ ấm cơ thể là rất quan trọng, tránh để người già, trẻ nhỏ bị nhiễm lạnh, nhất là vào ban đêm. Tránh cho trẻ ra ngoài, đi chơi vào những lúc trời lạnh. Lưu ý là chỉ nên giữ ấm cho trẻ vừa đủ, khi thời tiết không quá lạnh thì không nên mặc quá nhiều quần áo vì trẻ ra mồ hôi sẽ rất dễ thấm ngược vào cơ thể gây bệnh.

Cần giữ ấm cho trẻ đúng cách, nhất là khi ra ngoài

- Cần giữ gìn vệ sinh thân thể cho trẻ: Không nhất thiết ngày nào cũng phải tắm cho trẻ vào mùa lạnh, một tuần có thể tắm từ 2-3 lần, tuy nhiên hàng ngày phải lau rửa và thay quần áo sạch sẽ. Chú ý thời gian tắm cho trẻ nhỏ không nên kéo dài quá 10 phút.

- Hạn chế cho trẻ tới các vùng nghi đang có ổ dịch, vệ sinh sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi chơi ở ngoài về nhà.

- Bổ sung dinh dưỡng từ các thực phẩm sạch, tươi, chín để tăng cường miễn dịch gián tiếp cho trẻ, đồng thời cân bằng 4 nhóm glucid, lipid, protein, vitamin và khoáng chất.

- Đối với người già đã có bệnh về đường hô hấp mãn tính hoặc các bệnh mãn tính khác nên định kỳ đi khám bệnh để được sự tư vấn những điều cần thiết về bảo vệ sức khỏe trong mùa lạnh cho bản thân mình. Khi người già mắc một trong các bệnh đường hô hấp thì phải cấp cứu khẩn trương, nếu để muộn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Với những gì chúng tôi chia sẻ, hy vọng các bạn sẽ lựa chọn được cách phòng tránh bệnh đường hô hấp ngày Tết phù hợp với các thành viên trong gia đình mình. Chúc gia đình bạn luôn khỏe và có được mùa nghĩ lễ ấm áp bên gia đình.

Khuyên Vũ

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/vi-sao-trong-nhung-ngay-tet-de-mac-cac-benh-duong-ho-hap-24963/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY