Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vì sao Trứng Vịt đang trở thành lựa chọn tốt hơn thay thế cho Trứng Gà?

Trứng vịt có tỷ lệ lòng đỏ trứng cao hơn so với trứng gà hoặc các loại trứng gia cầm khác. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng có nhiều vitamin B12 hơn trong lòng đỏ trứng so với lòng trắng.

Trứng là một phần thiết yếu trong chế độ ăn hàng ngày của rất nhiều gia đình và được nhiều ngành công nghiệp thực phẩm sử dụng để sản xuất các loại bánh khác nhau.

Trên thế giới, nhiều năm nay trứng gà vẫn chiếm thị phần lớn nhất trong thị trường trứng gia cầm. Tuy nhiên, những năm gần đây, trứng vịt đã trở nên phổ biến hơn, đặc biệt là ở các nước Châu Á.

Người ta nhận thấy rằng, trứng vịt có nhiều lợi ích hơn so với trứng và và dần dần họ đã có sự chuyển đối sang sử dụng trứng vịt nhiều hơn.

Vậy trứng vịt có những ưu điểm gì hơn khiến nó được ưa chuộng và đang trở thành lựa chọn tốt hơn thay thế cho trứng gà?

1. Kích thước lớn hơn

Sự khác biệt cơ bản giữa trứng vịt và trứng gà là trứng vịt lớn hơn khoảng 50% so với kích thước trung bình của trứng gà.

Trứng vịt có kích thước lớn hơn hẳn so với trứng gà và dễ dàng nhận thấy bằng mắt thường.

Trứng vịt cũng dễ dàng phân biệt bằng mắt thường với trứng gà nhờ vào màu sắc vỏ ngoài như màu vàng, xanh lục, xám nhạt, xanh lam và đen. Viêc lớn hơn về kích thước cũng sẽ cho chúng ta khối lượng thực phẩm lớn hơn.

2. Nhiều hương vị kem hơn

Sự đa dạng của các loại protein là nguyên nhân tạo nên đặc tính tạo bọt và độ bông của trứng vịt. Ovalbumin, một loại protein trong trứng vịt có tác dụng ức chế cao hơn so với các chất phụ gia thực phẩm được thêm vào trong ngành công nghiệp thực phẩm giúp cải thiện đặc tính kết cấu của trứng. Điều này giúp trứng vịt có vị thơm ngon và béo ngậy hơn.

3. Nhiều protein hơn

Lòng trắng trứng vịt có chứa năm loại protein chính: Ovalbumin (40%), ovomollen (10%), ovotransferrin (2%), ovomucin (3%) và lysozyme (1,2%).

So với các loại trứng gia cầm khác, trứng vịt cho thấy hàm lượng protein cao hơn và là lý do tại sao nó được coi là bổ dưỡng hơn so với trứng gà.

4. Chứa nhiều Folate (Vitamin B9) hơn

Trứng vịt chứa 80 microgam folate trong khi trứng gà chứa 47 micorogam trên 100 g. Hàm lượng cao folate hoặc vitamin B9 trong trứng vịt có liên quan đến việc làm giảm nguy cơ biến chứng thai kỳ, bệnh tim và ung thư.

5. Chứa nhiều vitamin B12 hơn

Trứng vịt có tỷ lệ lòng đỏ trứng cao hơn so với trứng gà hoặc các loại trứng gia cầm khác. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng có nhiều vitamin B12 hơn trong lòng đỏ trứng so với lòng trắng. Khi lòng đỏ của trứng vịt lớn hơn, có thể kết luận rằng vitamin B12 có nhiều hơn trong trứng vịt so với trứng gà.

6. Chứa nhiều axit béo Omega-3

Lòng đỏ trứng là một nguồn dày đặc các axit béo thiết yếu như axit linoleic. Trứng vịt chứa lòng đỏ lớn hơn trứng gà và do đó nó có nhiều axit béo omega-3 hơn. Chất dinh dưỡng này rất tốt cho tim và cung cấp một phần lớn hơn cho nhu cầu axit béo hàng ngày của cơ thể.

Trứng vịt chứa lòng đỏ lớn hơn trứng gà và do đó nó có nhiều axit béo omega-3 hơn.

7. Dễ làm bánh hơn

Lòng trắng trứng là thành phần chính trong các sản phẩm bánh như bánh ngọt, bánh kem và bánh quy. Trứng vịt có đặc tính tạo bọt tuyệt vời do chứa nhiều protein. Các protein tạo thành một màng nhớt và có tốc độ hấp thụ nhanh chóng trong quá trình đánh kem.

Ngoài ra, bọt của trứng vịt có độ ổn định cao hơn và các chất bổ dưỡng của nó không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao khi nướng. Điều này khiến trứng vịt trở thành lựa chọn phù hợp cho các loại bánh nướng.

8. Nhu cầu bảo quản thấp hơn

Trứng vịt có vỏ chắc dai, khả năng chống va đập và độ ổn định cao cùng kích thước to hơn giúp ngăn ngừa tình trạng nứt vỡ tốt hơn trong quá trình vận chuyển và bảo quản.

Bên cạnh đó, độ bền protein của trứng vịt với nhiệt độ phòng cũng làm tăng thêm thời hạn sử dụng. Đó là lý do tại sao trứng vịt cần yêu cầu bảo quản thấp và dễ xử lý hơn so với trứng gà.

9. Trứng vịt là giải pháp thay thế tốt nhất cho người bị dị ứng

Dị ứng thực phẩm do ăn trứng rất phổ biến với nhiều người. Ovomtio là protein gây dị ứng thực phẩm chính được tìm thấy trong lòng trắng của cả trứng vịt và trứng gà. Nếu một người bị dị ứng với ovomtio của trứng gà thì trứng vịt là lựa chọn thay thế tốt nhất.

Trứng vịt là giải pháp thay thế tốt nhất cho người bị dị ứng.

10. Có nhiều tác dụng kháng khuẩn

Lòng trắng trứng cung cấp khả năng bảo vệ chống lại nhiều loại vi khuẩn xâm nhập cản trở sự phát triển của phôi. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lòng trắng trứng vịt có hoạt tính kháng khuẩn chống lại vi khuẩn Salmonella cao hơn so với trứng gà, giúp trứng lâu hỏng hơn.

11. Ổn định hơn trong quá trình bảo quản

Ovalbumin là loại protein chiếm ưu thế nhất trong trứng vịt. Theo một nghiên cứu, nhiệt độ bảo quản không có ảnh hưởng đáng kể đến cấu trúc protein của trứng vịt được giữ trong 15 ngày so với trứng gà. Điều này cho thấy chất albumin trong trứng vịt không bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi để ở nhiệt độ phòng trong thời gian bảo quản lâu.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/vi-sao-trung-vit-dang-tro-thanh-lua-chon-tot-hon-thay-the-cho-trung-ga-29649/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY