Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Viêm tai ngoài - Bệnh không chỉ của trẻ em

Bệnh viêm tai ngoài là bệnh rất thường gặp không chỉ ở trẻ em mà còn ở người lớn. Bệnh gây đau, sưng tấy tai và ảnh hưởng đến thính giác người bệnh. Nếu không biết cách điều trị bệnh hiệu quả sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Bệnh viêm tai ngoài là tình trạng viêm nhiễm ở phần phía ngoài của ống tai khiến các vi khuẩn tấn công vào các vùng tổn thương. Bệnh gây ra các triệu chứng như gây đau nhức, sưng tấy tai, làm giảm khả năng nghe và thậm chí gây đau nửa đầu, sốt, mệt mỏi,...

Bệnh đặc biệt phổ biến ở trẻ nhỏ nhưng điều này không có nghĩa là người trưởng thành sẽ không mắc phải. Viêm ống tai ngoài tuy là căn bệnh không quá nguy hiểm nhưng có ảnh hưởng tiêu cưc đến sức khỏe. Vì vậy, người bệnh cần có cách chữa trị đúng để mang lại hiệu quả và tránh tình trạng tái phát.

Bệnh viêm tai ngoài gây đau nhức, sưng tấy tai và ảnh hưởng đến sức khỏe

Viêm tai ngoài chủ yếu do vi khuẩn gây ra, ngoài ra còn có các tác nhân khác như nấm hay virus. Vì vậy để việc điều trị mang lại hiệu quả cần xác định đúng tác nhân gây bệnh.

Một số cách chữa bệnh viêm tai ngoài nhanh và hiệu quả

1. Đối với bệnh do vi khuẩn gây ra

Nếu tác nhân gây bệnh là vi khuẩn thì cách điều trị phổ biến là sử dụng thuốc kháng sinh. Thuốc kháng sinh có tác dụng giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn, ngăn ngừa sự phát triển và tiêu diệt chúng.

Việc lựa chon thuốc kháng sinh cần căn cứ vào giai đoạn, mức độ bệnh và thể trạng người bệnh. Người bệnh cần được chẩn đoán và thăm khám ý kiến bác sĩ để được tư vấn chính xác, tránh việc dùng thuốc tùy tiện.

2. Đối với bệnh do nấm gây ra

Nếu tác nhân gây nên viêm ống tai ngoài là nấm thì cần làm sạch tai để điều trị bệnh hiệu quả. Làm sạch ráy tai và các chất bụi bẩn bên trong tai đúng cách tránh gây tổn thương tai, kết hợp với việc sử dụng thuốc có tác dụng đặc trị nấm.

Điều trị bệnh viêm tai ngoài bằng thuốc tây là cách đơn giản và phổ biến. Tuy nhiên, sử dụng thuốc tây có thể chỉ mang lại tác dụng khi mới nhiễm bệnh. Việc lạm dụng thuốc tây cũng có thể dẫn đến tình trạng bệnh năng hơn. Người bệnh có thể tham khảo cách chữa viêm tai với một số bài thuốc Đông y sau:

Sử dụng lá bưởi:

Dùng lá bưởi để chữa chứng viêm tai ngoài được nhiều người tin dùng bởi cách này mang đến hiệu quả cao.

Sử dụng nước lá bưởi có tác dụng diệt khuẩn để điều trị bệnh viêm tai

Làm sạch khoảng 3 lá bưởi già, giã nát và cho thêm nước, sau đó lọc lấy nước. Người bệnh sử dụng nước lá bưởi nhỏ vào khu vực bị viêm. Thực hiện khoảng 2 lần/ ngày. Lá bưởi có chứa các chất có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn và kháng viêm nên có thể sử dụng đối với bệnh viêm tai ngoài.

Sử dụng cây sống đời:

Người bệnh sử dụng khoảng 4 lá cây sống đời và làm sạch kĩ, sau đó giã nhỏ và lọc lấy nước.

Lá cây sống đời có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm giúp bệnh viêm tai ngoài mau khỏi

Sử dụng nước này để nhỏ tai 3 lần mỗi ngày. Thực hiện cách này đều đặn sẽ giúp làm thuyên giảm các triệu chứng ngứa, đau và sưng tai do bệnh viêm tai gây nên. Lá sống đời có chứa chất kháng sinh tự nhiên, giúp diệt khuẩn, kháng viêm và hỗ trợ làm lành vết thương.

Viêm tai ngoài là căn bệnh dù được đánh giá không quá nguy hiểm nhưng lại làm suy giảm khả năng nghe của bệnh nhân. Vì vậy, việc phòng tránh bệnh là rất quan trọng. Để phòng ngừa hiệu quả bệnh viêm tai ngoài, cần chú ý luôn giữ tai khô ráo, sạch sẽ. Vệ sinh tai đúng cách, tránh việc làm sạch sai cách gây tổn thương tai.

Bên cạnh đó, cần hạn chế việc dùng chung tai nghe khiến vi khuẩn dễ lây lan hay để tai tiếp xúc với nguồn nước ô nhiễm và các vật dụng không sạch. Đặc biệt khi mắc bệnh viêm tai ngoài, người bệnh ngoài tham khảo các phương pháp chữa bệnh trên nên tìm gặp bác sĩ để xác định cụ thể tình trạng bệnh và có cách điều trị phù hợp.

Thúy Hạ

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/viem-tai-ngoai--benh-khong-chi-cua-tre-em-24423/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY