Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Viện huyết học - truyền máu Trung ương cảnh báo về nguy cơ thiếu máu trong dịp nghỉ Tết nguyên đán 2022

Theo như chia sẻ của Viện Huyết học - truyền máu Trung ương, trong 2 tháng đầu năm 2022, Viện cần có tối thiểu 50.000 đơn vị máu, nhưng nay đã cận đến Tết nguyên đán chỉ mới tiếp nhận được 25.000 đến 28.000 đơn vị máu, và nếu tình trạng này kéo dài trong 2- 3 tháng, có khả năng sẽ thiếu hụt đến 15.000 đơn vị máu và 2.000 đơn vị tiểu cầu.

Trong buổi họp báo về chương trình hiến máu “Chủ Nhật đỏ” năm 2022 được tổ chức vào ngày 10.01, với sự tham dự và phối hợp của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện và Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh các tỉnh/thành phố, TS. Bạch Quốc Khánh - nguyên Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương đã có đôi lời chia sẻ rằng: chỉ còn gần 3 tuần nữa sẽ lag Nguyên đán 2022. Và khi Tết càng đến gần thì ngành y tế, các y bác sĩ và cả những người bệnh đều lo lắng về vấn đề thiếu máu, và sợ sẽ khó có thể đáp ứng kịp thời những trường hợp cần máu khẩn cấp.

Trên thực tế, đại dịch COVID-19 bùng phát đã gây ra nhiều khó khăn đến các hoạt động hiến máu, rất nhiều sự kiện - chiến dịch buộc phải tạm dừng hoặc hủy bỏ do sự lây nhiễm cộng đồng vượt mức kiểm soát dẫn đến xuất hiện nhiều F0 ở nhiều địa phương. Chính thực trạng này dẫn đến việc thiếu hụt hàng chục nghìn đơn vị máu so với kế hoạch.

TS. Khánh cũng cho biết thêm, cứ mỗi tháng, bệnh viện cần tiếp nhận trung binh 30.0000 đơn vị máu mới có thể đủ để cung cấp cho người bệnh. Tuy vậy, trong khoảng thời gian gần Tết Nguyên đán, bệnh viện thường chỉ tiếp nhận 25.000 đến 28.000 đơn vị máu. Tình trạng này kéo dài trong 2-3 tháng, như vậy sẽ thiếu khoảng 15.000 đơn vị máu và 2.000 đơn vị tiểu cầu, chưa kể tình trạng mất cân đối giữa các nhóm máu cũng có thể xảy ra (thiếu máu nhóm O, nhóm A).

Các y bác sĩ tại bệnh viện cũng bày tỏ mong muốn các đơn vị, cộng đồng tiếp tục tham gia hoạt động “Chủ nhật Đỏ” để có đủ máu cho dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Vì khoảng thời gian Tết rất cần để dự trữ máu, phòng cho các trường hợp rủi ro về sức khỏe có thể xảy ra trước và trong mùa lễ.

Chủ nhật Đỏ năm nay nhận được sự quan tâm của các bộ, ban, ngành, đặc biệt sự vào cuộc của hơn 40 tỉnh/thành phố, dự kiến tiếp nhận 45.000 - 50.000 đơn vị máu. Dù chưa chính thức khai mạc, nhưng từ tháng 11 đến nay, các điểm hiến máu của Chủ nhật Đỏ tại 15 địa phương đã tiếp nhận gần 6.000 đơn vị máu (Ảnh: Internet)

Chủ Nhật Đỏ là một sự chủ động để đảm bảo đủ máu cho bệnh nhân. Chương trình được tổ chức chủ động trước dịp tết để đề phòng tình trạng thiếu máu. Việc này rất cần thiết bởi trong tình hình dịch bệnh như này, các chương trình hiến máu của các bệnh viện, các địa phương có thể hoãn bất cứ khi nào bùng dịch.

Một số lưu ý cho những người tham gia hiến máu

1. Viện huyết học lưu ý người tình nguyện những điều sau trước khi thực hiện hiến máu:

- Đêm trước hiến máu không thức quá khuya, cần ngủ đủ ít nhất 6 tiếng

- Nên ăn nhẹ, KHÔNG ăn các đồ ăn có nhiều đạm, nhiều mỡ.

- KHÔNG uống các loại thức uống có cồn như rượu, bia.

- Chuẩn bị tâm lý thực sự thoải mái.

- Mang theo giấy tờ tùy thân.

- Uống nhiều nước.

2. Đồng thời, cũng nên ghi nhớ những lưu ý sau đây sau khi tham gia hiến máu:

- Duỗi thẳng, hơi nâng cao cánh tay trong 15 phút.

- Hạn chế gập tay trong quá trình nghỉ sau hiến máu.

- Nghỉ tại điểm hiến máu tối thiểu 15 phút.

- Uống nhiều nước.

- Chỉ ra về khi cảm thấy thực sự thoải mái.

- Nếu xuất hiện chảy máu từ vết băng cầm máu: đầu tiên, nâng cánh tay lên và ấn nhẹ vào vết bông. Sau đó, ngồi xuống ghế và thông báo cho nhân viên y tế để được hỗ trợ.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/vien-huyet-hoc--truyen-mau-trung-uong-canh-bao-ve-nguy-co-thieu-mau-trong-dip-nghi-tet-nguyen-dan-2022-33393/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY