Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Việt Nam ghi nhận ca nhiễm Omicron đầu tiên, nguy cơ về làn sóng dịch mới - mọi người cần nên chú ý những gì để phòng, chống dịch hiệu quả?

Sau hơn một tháng trong nỗ lực “dựng rào”, nhằm đề phòng sự lây lan khủng khiếp của biến thể mới Omicron - được phát hiện đầu tiên tại Nam Phi ở giữa cuối tháng 11 và đang hoành hành rộng khắp châu Âu, thì mới đây, Việt Nam cũng đã đưa ra thông báo ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm loại biến thể này.

Người này nhập cảnh sân bay Nội Bài (Hà Nội) hôm 19/12, test nhanh dương tính với nCoV, được đưa bằng xe chuyên dụng về khu cách ly của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Do người này có yếu tố dịch tễ trở về từ Anh nên bệnh viện giải trình tự gene mẫu bệnh phẩm hôm 20/12 và 21/12 - kết quả xác định nhiễm biến chủng Omicron (B.1.1.529).

Omicron dù gây ra triệu chứng nhẹ nhưng vẫn không nên xem thường

Kể từ khi phát hiện ra được sự xuất hiện của chủng mới, tất cả các nhà nghiên cứu đều đang chạy đua với thời gian để tìm hiểu về cơ chế gây bệnh cũng như các thức hoạt động của nó. Nhiều kết quả nghiên cứu cho rằng, biến thể mới này như “món quà giáng sinh” nhằm chấm dứt đại dịch vào năm 2022. Dựa theo lời của các bác sĩ ở Nam Phi - nơi tìm thấy biến thể Omicron đầu tiên, cho biết các bệnh nhân khi mắc phải đều có triệu chứng rất nhẹ. Do đó, có thể cho rằng biến thể này lây lan nhanh nhưng không gây ra diễn tiến gì nặng nề, nguy hiểm. Những triệu chứng đến hiện tại khi nhiễm phải loại biến thể này đều được ghi nhận là rất nhẹ nhàng và giống với cúm, gồm các triệu chứng: ho khan, sốt, đổ mồ hôi về đêm, cơ thể đau nhức nhiều.

Tuy nhiên, vẫn không nên lơ là khi tốc độ lây lan của biến thể Omicron chưa dừng lại. Các nhà nghiên cứu khẳng định, dù có thật sự gây ra triệu chứng nhẹ hay không, nhưng nếu không được kiểm soát chặt chẽ - nhờ vào khả năng lây nhiễm nhanh gấp 500% so với biến thể Delta - Omicron hoàn toàn có thể phá vỡ tuyến phòng thủ chống dịch và làm sụp đổ hệ thống y tế của tất cả các nước trên thế giới.

Bằng chứng cho thấy, dù vẫn có thể cầm cự được nhưng các nước châu Âu đang phải đối mặt với tình hình “ngàn cân treo sợi tóc”, như Mỹ, Đức Anh, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Đến hiện tại, Anh là nước có số ca mắc mới cao nhất khi chứng kiến trên 100.000 ca/ngày, trong khi Nga có có số ca tử vong mới cao nhất thế giới với xấp xỉ 1.000 ca.

Tại một số quốc gia châu Á và châu Âu, biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 đang thách thức các chiến lược chống dịch. Mặc dù tỷ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở các nước tiếp tục tăng, và nhiều nước trên thế giới đang lần lượt điều chỉnh, chuyển từ “không COVID-19” sang “sống chung với dịch”. Tuy nhiên, việc xuất hiện biến thể mới Omicron đang làm chậm quá trình “bình thường mới” ở một số nước và khiến thế giới đối mặt với nguy cơ một làn sóng COVID-19 tiếp theo.

Chính những thiệt hại về người như trên buộc chúng ta cần phải thận trọng, bình tĩnh ở những bước đi tiếp theo, nhằm có thể phản ứng chính xác với bất kỳ nguy cơ nào có thể xảy ra bởi đại dịch COVID-19 (Ảnh: Internet)

Chúng ta cần chuẩn bị những gì cho để đề phòng dịch bệnh, sau khi Việt Nam ghi nhận ca nhiễm Omicron đầu tiên?

Sau khi ghi nhận trường hợp đầu tiên lây nhiễm biến thể mới, cả Chính Phủ và Bộ y tế đều có những công văn thông báo, khuyến cáo tất cả mọi người cần nên cẩn thận và luôn chủ động phòng, chống dịch, không lơ là, không chủ quan nhưng cũng không nên quá hoảng sợ.

1. Đối với ban lãnh đạo, chính quyền địa phương:

- Yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định về kiểm dịch y tế quốc tế, đặc biệt, yêu cầu hành khách nhập cảnh phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ khi nhập cảnh vào Việt Nam; tăng cường việc kiểm soát giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính, việc khai báo y tế của hành khách nhập cảnh. Đồng thời, tăng cường rà soát các hành khách nhập cảnh có tiền sử đến/về từ các quốc gia, khu vực đã ghi nhận và lây lan biến chủng mới như khu vực Nam châu Phi, hoặc các nước châu Âu.

- Tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch. Đối với các chuyến bay xuất phát hoặc có hành khách đến từ các quốc gia đang có sự xuất hiện của biến thể Omicron thì bắt buộc thực hiện cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ các quốc gia này, bất kể tiền sử đã tiêm vắc-xin hoặc đã mắc Covid-19 trước đó.

- Tổ chức các hoạt động theo dõi sức khỏe, tầm soát, sàng lọc tại các cơ sở y tế, trong cộng đồng, tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt các trường hợp có liên quan người nhập cảnh. Đặc biệt, tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nhập cảnh trái phép để tiến hành cách ly kiểm dịch, xét nghiệm theo quy định.

2. Đối với người dân, công dân Việt Nam:

Bộ Y tế đưa ra các khuyến cáo sau đến mọi người trước tình hình bệnh dịch không mấy khả quan và có thể tăng cao trở lại:

- Thực hiện nghiêm túc quy tắc 5K, hạn chế đến nơi công cộng và tụ tập chỗ đông người, đeo khẩu trang đầy đủ và luôn giữ khoảng cách với tất cả mọi người.

- Khi phát hiện, nghi ngờ các trường hợp nhập cảnh trái phép, dù là gia đình, họ hàng, người quen đều cần phải báo ngay cho chính quyền địa phương để tổ chức kiểm tra, cách ly, hạn chế các trường hợp lây nhiễm cộng đồng dù là tỷ lệ thấp nhất.

- Tham gia tiêm phòng vaccine COVID-19 đầy đủ, cố gắng để có mỗi người một mũi vaccine ở thời điểm hiện tại. Việt Nam đang thực hiện đẩy mạnh tiêm chủng ngừa COVID-19 mũi thứ 3, ai có đủ điều kiện không nên chậm trễ, trì hoãn, hãy đến ngay các địa điểm, cơ sở tiêm chủng để tiêm phòng.

Dù chỉ mới ghi nhận một trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron, nhưng nếu không đề cao cảnh giác, nguy cơ tái bùng dịch và gây rathiệt hại nặng nề hơn đợt dịch trước chỉ còn là vấn đề thời gian. Chủ động thực hiện tiêm phòng, kèm theo ý thức tự bảo vệ bản thân bằng các biện pháp phòng dịch được khuyến cáo bởi Bộ Y tế chính là bảo vệ gia đình mình, đồng thời góp sức, chung tay cùng nhà nước kiểm soát dịch bệnh.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/viet-nam-ghi-nhan-ca-nhiem-omicron-dau-tien-nguy-co-ve-lan-song-dich-moi--moi-nguoi-can-nen-chu-y-nhung-gi-de-phong-chong-dich-hieu-qua-33243/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY