Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vo gạo trước khi nấu giúp giảm đáng kể vi nhựa, một loại chất gây hại cho sức khỏe thậm chí cả gây ung thư

Việc vo gạo trước khi nấu không chỉ giúp loại bỏ tinh bột trên bề mặt khiến gạo bị nhão khi nấu chín, nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng nó còn loại bỏ một lượng đáng kể vi nhựa có trong gạo đóng gói.

Các nhà nghiên cứu Úc đã phát hiện ra rằng mọi người có thể tiêu thụ từ 3 đến 4 miligam vi nhựa cho mỗi 100 gam gạo ăn vào, hoặc lên đến 13 miligam mỗi khẩu phần ăn đối với cơm ăn liền hoặc cơm nấu sẵn.

Vo gạo trước khi nấu giúp giảm ô nhiễm vi nhựa từ 20 đến 40%

Các nhà nghiên cứu nói rằng, gạo là lương thực chính trên khắp thế giới, vì vậy, điều quan trọng là chúng ta phải hiểu số lượng vi nhựa mà cơ thể có khả năng tiêu thụ. Kết quả của nghiên cứu cho thấy cơ thể chúng ta đang tiêu thụ 3-4 miligam nhựa thông qua một khẩu phần ăn hoặc 100 gam gạo.

Vo gạo trước khi nấu sẽ làm giảm các chất gây ô nhiễm vi nhựa từ 20 đến 40% - (Ảnh: Healthyfood).

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm bảy loại nhựa khác nhau, từ nhựa phổ biến nhất, polyethylene, đến nhựa được sử dụng trong sản xuất quần áo và thực phẩm, laminates, polystyrene, acrylic và đường ống. Họ phát hiện ra rằng, chất dẻo trong gạo nấu sẵn hoặc ăn liền có số lượng cao hơn khoảng bốn lần so với gạo chưa nấu chín thông thường.

Hiện tại có nhiều điều chưa biết về việc tiêu thụ vi nhựa có hại như thế nào đối với sức khỏe con người, nhưng các nhà khoa học cho biết rằng, việc phơi nhiễm với hạt vi nhựa có nguy cơ gây ra một yếu tố rủi ro cho sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, vo gạo trước khi nấu sẽ làm giảm các chất gây ô nhiễm vi nhựa từ 20 đến 40%.

Ảnh hưởng của hạt vi nhựa đến sức khỏe

Hiện đã có bằng chứng, ít nhất là ở động vật, vi nhựa có khả năng vượt qua lớp màng cứng bảo vệ não khỏi nhiều dị vật xâm nhập vào máu. Cũng có một số bằng chứng cho thấy người mẹ có thể truyền vi nhựa qua nhau thai cho thai nhi đang phát triển.

Các chất vi nhựa gây hại đáng kể cho sức khỏe - (Ảnh: Freepik).

Các chuyên gia cũng cho biết, một số hạt vi nhựa này có thể làm rò rỉ bisphenol A và phthalates. Bisphenol có tác dụng can thiệp vào nội tiết tố, và có những nghiên cứu liên kết việc tiếp xúc bisphenol với việc giảm khả năng sinh sản ở nam giới và phụ nữ. Bên cạnh đó, phthalates cũng được biết là gây rối loạn nội tiết tố và việc tiếp xúc với phthalates trước khi sinh có liên quan đến việc giảm testosterone ở con trai.

Ngoài ra, styrene, một hóa chất khác được tìm thấy trong nhựa và một số bao bì thực phẩm, cũng có liên quan đến một số vấn đề sức khỏe, bao gồm các vấn đề về hệ thần kinh, mất thính giác và ung thư.

Các hạt vi nhựa cũng có thể tích tụ polychlorinated biphenyls (PCB), các hóa chất khác có liên quan đến các tác động có hại cho sức khỏe, bao gồm các bệnh ung thư khác nhau, hệ thống miễn dịch suy yếu, các vấn đề sinh sản và nhiều vấn đề khác nữa.

Vo gạo trước khi nấu không chỉ loại bỏ bụi bẩn và tập chất, nó còn giúp giảm ô nhiễm vi nhựa có hại cho sức khỏe. Một khi những hóa chất này ở bên trong cơ thể chúng ta, ngay cả với liều lượng thấp cũng có thể có tác dụng nguy hiểm.

Vào năm 2018, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) đã đưa ra một tuyên bố khuyến cáo các gia đình nên giảm tiếp xúc với các hóa chất này để bảo vệ sức khỏe.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/vo-gao-truoc-khi-nau-giup-giam-dang-ke-vi-nhua-mot-loai-chat-gay-hai-cho-suc-khoe-tham-chi-ca-gay-ung-thu-30957/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY