Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vôi hóa tuyến tiền liệt và những điều bạn cần biết

Vôi hóa tuyến tiền liệt là hiện tượng tích tụ hoặc lắng đọng canxi trong tuyến tiền liệt. Căn bệnh này còn có thể liên quan đến các bệnh nguy hiểm khác như viêm tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt, thậm chí là ung thư tuyến tiền liệt.

Vôi hóa tuyến tiền liệt không còn là căn bệnh quá xa lạ đối với nhiều nam giới. Thông thường căn bệnh này không dễ dàng phát hiện vì nó không ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Bệnh chỉ được phát hiện khi vô tình đi siêu âm hoặc xét nghiệm nước tiểu. Chính vì thế có nhiều người vẫn chưa có kiến thức để phòng tránh căn bệnh này. Chúng ta cùng tìm hiểu kĩ hơn về bệnh vôi hóa tuyến tiền liệt này qua bài viết sau.

Như thế nào là vôi hóa tuyến tiền liệt?

Vôi hóa tuyến tiền liệt là hiện tượng tích tụ hoặc lắng đọng canxi trong tuyến tiền liệt. Vôi hóa tuyến tiền liệt nếu không có bất cứ biểu hiện hay triệu chứng gì thì có thể không cần chữa trị. Tuy nhiên, nếu các nốt vôi hóa trong tuyến tiền liệt gây viêm nhiễm, và lâu dần sẽ chuyển thành mãn tính thì rất khó điều trị thậm chí có thể dẫn đến bệnh viêm tuyến tiền liệt mãn tính.

Những triệu chứng ban đầu của bệnh có thể là tiểu khó, nước tiểu ra yếu. Ngoài ra, còn ảnh hưởng đến tinh dịch khiến cho việc xuất tinh trở nên khó khăn, tinh dịch có màu vàng nhạt, chỉ chảy ra chứ không xuất mạnh như trước.

Theo các chuyên gia, vôi hóa tuyến tiền liệt là do tuyến tiền liệt chứa các túi nhỏ tiết dịch vào niệu đạo bị bít và nhiễm trùng, khiến chất dịch bị ứ và lắng đọng, kết tủa thành dạng vôi. Nếu không điều trị sớm thì sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, làm giảm khả năng thụ thai.

Các bác sĩ khuyên rằng nếu sử dụng các loại thuốc kháng sinh và đặc trị mà vẫn không hiệu quả thì có thể sẽ phải phẫu thuật để thông ống tuyến bị tắc hoặc vôi hóa để tránh những biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra.

Vôi hóa tuyến tiền liệt là căn bệnh rất khó tìm ra nguyên nhân cụ thể và hiện nay vẫn chưa có thuốc để điều trị dứt điểm căn bệnh này ngoài biện pháp phẫu thuật như đã kể trên. Chính vì thế, khi phát hiện ra có sỏi hoặc vôi hóa trong tuyến tiền liệt và bệnh chưa có bất cứ biểu hiện gì thì bạn nên thực hiện các biện pháp chữa trị để giảm các biến chứng do bệnh gây ra.

Làm gì để phòng tránh vôi hóa tuyến tiền liệt?

+ Uống nhiều hơn 2 lít nước mỗi ngày để thanh lọc cơ thể, hạn chế quá trình vôi hóa ở tuyến tiền liệt.

+ Hạn chế sử dụng cà phê, bia rượu hay các chất kích thích khác, các thức ăn nhiều gia vị.

+ Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, tránh viêm nhiễm.

+ Nếu đã lập gia đình, hãy quan hệ tình dục đều đặn và điều độ để sinh tinh, xuất tinh giúp lưu thông tuyến tiền liệt.

+ Áp dụng phương pháp vật lý trị liệu, massage tuyến tiền liệt để giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn tuyến tiền liệt, ngăn ngừa viêm nhiễm, và giúp thuốc có thể xâm nhập vào mô tuyến và phát huy tác dụng hiệu quả.

Nếu đã phát hiện được bệnh vôi hóa tuyến tiền liệt thì bạn nên khám và chữa trị sớm bằng thuốc hoặc phẫu thuật thông tuyến tiền liệt để tránh những biến chứng viêm nhiễm tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt.

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình, NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/voi-hoa-tuyen-tien-liet-va-nhung-dieu-ban-can-biet-24231/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY