Kinh tế xã hội hôm nay

Vụ mua giấy đi đường: Có thể xử lý hình sự!

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, cần phải xác định nguồn gốc các giấy đi đường trong vụ 3 người mua giấy đi đường ở quận Thanh Xuân để có căn cứ xử lý...

Liên quan đến vụ việc 3 người mua 9 giấy đi đường với giá 12 triệu đồng ở hà nội, luật sư nguyễn anh thơm (trưởng văn phòng luật sư nguyễn anh, đoàn luật sư thành phố hà nội) cho biết, việc yêu cầu giấy đi đường của thành phố hà nội là để phòng chống dịch covid-19. việc này áp dụng từ ngày thành phố thực hiện giãn cách toàn xã hội.

Theo chỉ thị của thành phố Hà Nội, người dân cần ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: Mua lương thực, thực phẩm, Thu*c men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác; đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động...

Tuy nhiên, do nhu cầu đi lại của người dân rất lớn trong khi chỉ những doanh nghiệp thuộc ngành nghề thiết yếu mới được phép hoạt động và cấp giấy đi đường cho người lao động nên đã phát sinh những tiêu cực như nhờ xin cấp giấy đi đường cho những người không thuộc trường hợp ra đường, mua bán giấy đi đường, làm giả giấy đi đường...

Ảnh minh họa.

Vụ việc 3 nam thanh niên bỏ 12 triệu đồng để mua giấy đi đường đã phản ánh thực trạng lợi dụng sơ hở trong việc quản lý nhà nước đối với việc cấp giấy đi đường cho người lao động. để có căn cứ xử lý cần làm rõ nguồn gốc giấy đi đường có phải do đơn vị có thẩm quyền cấp hay là giấy tờ giả.

Nếu xác định được người làm giả giấy đi đường để bán thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức theo quy định tại điều 341 bộ luật hình sự.

Trường hợp xác định được giấy đi đường do doanh nghiệp cấp nhưng không đúng đối tượng hoặc cấp khống thì sẽ bị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng chống dịch và có thể bị đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh với mức phạt từ 10 triệu đến 20 triệu khoản 3 điều 12 nghị định số 117/2020/nđ-cp.

Đối với các cá nhân mua giấy đi đường sẽ bị xử phạt hành chính về về hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền với mức phạt tiền cho cá nhân bằng 1/2 tổ chức vi phạm theo khoản 3 điều 12 nghị định số 117/2020/nđ-cp.

Xuân Hinh

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/vu-mua-giay-di-duong-co-the-xu-ly-hinh-su-621013.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY