Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vua của các chất purin trong rau củ đã lộ diện, cố gắng tránh xa 7 loại rau này

Hiện nay, rất nhiều người trẻ được chẩn đoán là có axit uric cao, khi nồng độ axit uric trong cơ thể tăng cao sẽ hình thành các tinh thể urat ở các khớp xương, gây ra bệnh gout và bệnh thận.

Ngoài yếu tố di truyền thì nguyên nhân gây ra bệnh gút liên quan mật thiết đến đời sống và chế độ ăn uống, do đó bệnh gút còn được gọi là bệnh ăn uống. Để phòng tránh bệnh gút thì phải có chế độ ăn uống tốt, đặc biệt nên tránh xa những thực phẩm có chứa nhiều purin.

Sản phẩm cuối cùng của quá trình chuyển hóa purin là axit uric. Nếu quá trình chuyển hóa purin bị rối loạn sẽ khiến quá trình chuyển hóa của cơ thể gặp trở ngại dẫn đến tăng axit uric máu sẽ gây ra bệnh gout và các bệnh khác.

Dưới đây là 7 loại rau được mệnh danh là vua của các chất purin người có axit uric cao hãy cố gắng tránh xa .

1. Rong biển

Rong biển thuộc loại thực vật sống dưới nước, cũng là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Canh rong biển tuy rất phổ biến nhưng hàm lượng purin trong rong biển tương đối cao, không phù hợp với những bệnh nhân có axit uric cao.

Rong biển thuộc loại thực vật sống dưới nước, cũng là món ăn khoái khẩu của nhiều người.

Cứ 100gr rong biển thì chứa từ 150 mg đến 500 mg nhân purin, nếu ăn thường xuyên thì hàm lượng purin sẽ tích tụ trong cơ thể rồi chuyển hóa thành axit uric. Đối với những bệnh nhân có axit uric cao sẽ không có lợi cho việc kiểm soát bệnh, thậm chí còn gây ra bệnh gout và gây ra những cơn đau dữ dội.

2. Cải cúc

Bản thân cải cúc rất giàu chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin C, caroten, vitamin A, kali và hàm lượng chất béo thấp có tác dụng giảm cân nhất định. Tuy nhiên, hàm lượng purin trong cải cúc cao, trong 100g cải cúc chứa 33mg purin nên những người có axit uric cao nên ăn ít.

Nếu không có thể làm tăng gánh nặng cho thận, khiến bệnh gout nặng hơn, sưng đau khớp, không có lợi cho sức khỏe.

3. Nấm đông cô (nấm hương)

Nấm cũng là loại rau được nhiều người vô cùng ưa thích. Tuy ngon, đặc biệt là giá trị dinh dưỡng của nấm đông cô cực kỳ cao nhưng chất purin có trong nấm đông cô cũng không thể ngờ tới. Cứ 100 gam nấm đông cô chứa Khoảng 214,5 mg chất purin.

4. Giá đỗ

Giá đỗ, thuộc họ rau mầm, có đặc điểm thơm ngon, giàu dinh dưỡng nên được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, giá đỗ cũng là thực phẩm chứa nhiều purin, hàm lượng purin cao hơn nhiều so với tiêu chuẩn của purin là 150mg / 100g, là loại rau cấm kỵ đối với bệnh nhân gout và tăng axit uric máu.

Giá đỗ, thuộc họ rau mầm, có đặc điểm thơm ngon, giàu dinh dưỡng nên được nhiều người yêu thích.

5. Măng tây

Chứa nhiều loại axit amin, protein và vitamin, có tác dụng giảm cân, hạ mỡ máu, thanh nhiệt, lợi tiểu, tuy nhiên hàm lượng purin của măng tây cũng rất cao. Mỗi 100 gam măng tây có chứa 100 mg đến 500 mg purin.

Đây là loại thực phẩm thực sự có hàm lượng purin cao, những người có nồng độ axit uric cao nên tránh xa càng sớm càng tốt.

6. Cải bó xôi

Cải bó xôi rất giàu carotenoid, vitamin C,… Là một trong những nguồn cung cấp lutein tốt nhất. Tuy nhiên, cải bó xôi có chứa axit oxalic, cùng với thức ăn giàu canxi rất dễ tạo thành kết tủa canxi oxalat, nếu người bệnh gout ăn thường xuyên sẽ dễ gây ra hạt tophi.

7. Rau họ cải

Bông cải xanh, súp lơ trắng và các loại rau họ cải khác chứa 81 mg purin trên 100 gam, là những thực phẩm có lượng purin vừa phải. Những người có axit uric cao nên hạn chế ăn, nếu ăn quá nhiều sẽ cản trở quá trình phân hủy độc tố trong cơ thể, vì vậy tinh thể axit uric được hình thành nhanh hơn, dễ gây ra bệnh gout.

Đây là những loại rau có hàm lượng purin cao những người có axit uric cao nên hạn chế để ngăn ngừa hình thành bệnh gout.

Xem thêm: Tiếp xúc với môi trường lạnh giúp chống lại bệnh tiểu đường type 2

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/vua-cua-cac-chat-purin-trong-rau-cu-da-lo-dien-co-gang-tranh-xa-7-loai-rau-nay-36179/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY