Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vùng tam giác trên khuôn mặt có gì nguy hiểm?

Phần khuôn mặt từ sống mũi đến khóe miệng đôi khi được gọi là “tam giác nguy hiểm của khuôn mặt” hoặc thậm chí là “tam giác chết chóc”. Đó là nơi bạn không bao giờ được nặn mụn, vì có nguy cơ dẫn đến nhiễm trùng nguy hiểm trong não.

Có gì nguy hiểm về tam giác trên khuôn mặt?

Hãy coi phần nhỏ này trên khuôn mặt như một đường thẳng đến não. Đó là nhờ vào xoang hang, một mạng lưới các tĩnh mạch lớn nằm sau hốc mắt. Thông qua xoang này, máu chảy ra khỏi não.

Nhiễm trùng trong vùng tam giác nguy hiểm, chẳng hạn như từ một mụn trứng cá được nặn, hoặc xỏ lỗ mũi không đúng cách, có nguy cơ trở thành một bệnh nhiễm trùng ảnh hưởng đến phần còn lại của cơ thể.

Phần khuôn mặt từ sống mũi đến khóe miệng đôi khi được gọi là “tam giác nguy hiểm của khuôn mặt” hoặc thậm chí là “tam giác chết chóc”.

Bạn có thể sẽ không chết vì nổi mụn trên mũi. Nhưng về mặt kỹ thuật, điều đó hoàn toàn có thể. Rất may, điều này tương đối khó xảy ra, nhưng bất cứ khi nào có tổn thương trên da và tương tác với vi khuẩn, luôn có khả năng bị nhiễm trùng, điều này có thể dẫn đến các mối quan tâm lớn hơn về sức khỏe.

Trong một số rất hiếm trường hợp, nhiễm trùng mặt dẫn đến huyết khối xoang hang nhiễm trùng, một cục máu đông trong xoang hang. Sau đó, điều này có khả năng gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và có thể đe dọa đến tính mạng, bao gồm:

- Áp xe não (mủ gây sưng não).

- Nhiễm trùng não.

- Tổn thương dây thần kinh mặt, bao gồm tê liệt cơ mắt.

- Viêm màng não.

- Viêm phổi.

- Thuyên tắc nhiễm trùng (cục máu đông bị nhiễm trùng di chuyển qua dòng máu).

- Đột quỵ.

Huyết khối xoang hang trước đây là một bản án tử hình gần như chắc chắn, nhưng nhờ có thuốc kháng sinh, hiện nay bệnh này thường điều trị khỏi miễn là được phát hiện kịp thời.

Bạn có nên tránh nặn mụn ở khu vực tam giác mặt không?

Các chuyên gia khuyên bạn luôn nên tránh việc nặn mụn ở bất kỳ khu vực nào. Làm như vậy dễ dẫn đến viêm, tăng sắc tố sau viêm, sẹo và tất nhiên cả nhiễm trùng. Đặc biệt bạn nên tránh nặn mụn ở vùng tam giác nguy hiểm để giảm nguy cơ nhiễm trùng lây lan xa hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn đang cảm thấy như kiến ​​bò hoặc sắp có một sự kiện lớn, hãy thử các mẹo không nguty hiểm này để loại bỏ mụn nhọt trong vùng nguy hiểm một cách an toàn:

Đắp một miếng gạc ấm. Ngâm một chiếc khăn trong nước ấm (không dùng nước nóng) và chườm lên vùng da đó trong 10 đến 15 phút. Điều này giúp hút mủ lên bề mặt và đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương.

Dùng miếng dán lột mụn. Nếu vết mụn đã nổi lên, bạn có thể sử dụng miếng dán mụn qua đêm để giảm sưng.

Gặp bác sĩ da liễu. Bác sĩ sẽ giúp bạn với các lựa chọn an toàn nhưng nhanh hơn, bao gồm tiêm cortisone và kháng sinh.

Nếu bạn bị nhiễm trùng trên mặt, hãy theo dõi nó chặt chẽ và chú ý đến sức khỏe tổng thể để biết bất kỳ thay đổi đáng kể nào, đặc biệt là trong vòng 5 đến 10 ngày kể từ khi bắt đầu nhiễm trùng.

Nhiễm trùng có khả năng bắt đầu lớn hơn, lan rộng ra nhiều khu vực hơn và bạn có thể bắt đầu cảm thấy bệnh toàn thân hơn như sốt, run rẩy, ớn lạnh. Nếu điều này bắt đầu xảy ra, hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được chẩn đoán và điều trị, tránh nguy cơ tiềm ẩn đe dọa tính mạng.

Xem thêm:

Nhận biết ung thư ở trẻ em: Đừng bỏ qua việc giảm cân đột ngột, sưng tấy ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/vung-tam-giac-tren-khuon-mat-co-gi-nguy-hiem-33778/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY