Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

WHO cảnh báo về loại virus nguy hiểm, nguy cơ tử vong tới 90% và chưa có vaccine phòng ngừa

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 có nguy cơ tái bùng phát nghiêm trọng hơn, kèm theo tỷ lệ ca mắc đậu mùa khỉ đang gia tăng không ngừng thì mới đây, WHO lại lên tiếng cảnh báo về một loại virus nguy hiểm, có khả năng gây tử vong lên đến 90%.

Theo đó, các tổ chức y tế trên toàn thế giới bày tỏ sự e ngại về nguy cơ dịch chồng dịch, sau khi phát hiện sự tấn công của loại virus có tên gọi là Marburg tại vùng Ashanti của Ghana và gây ra 2 ca tử vong.

Cụ thể, theo tờ Washington Post đăng tải, WHO đã báo cáo 2 trường hợp tử vong của một người 26 tuổi và một người 51 tuổi, sau khi xác nhận dương tính với virus Marburg ở vùng Ashanti phía Nam Ghana vào ngày 18/7 vừa qua. Cả 2 trường hợp này đều có triệu chứng như sốt, buồn nôn, tiêu chảy trước khi qua đời (Ảnh: Internet)

Khi nắm được thông tin, giới chức y tế tại nước này đã ráo riết khoanh vùng và nhanh chóng cách ly ít nhất 90 người đã tiếp xúc với bệnh nhân để nhận diện và theo dõi, giảm thiểu sự lây lan của virus.

Bên cạnh đó, khả năng lây lan nhanh cùng tỷ lệ tử vong cao khi bị nhiễm bệnh chính là lý do để WHO chuẩn bị thêm nguồn lực ứng phó và sẵn sàng cho mọi tình huống, xấu nhất là nguy cơ bùng phát thành dịch có thể xảy ra. “Điều này rất cần thiết bởi nếu chúng ta không hành động ngay lập tức và dứt khoát, Marburg có thể dễ dàng vượt khỏi tầm kiểm soát” - Tiến sĩ Matshidiso Moeti, Giám đốc WHO khu vực châu Phi cho biết.

Virus Marburg là gì, cách thức lây truyền và triệu chứng khi nhiễm bệnh như thế nào?

Theo chia sẻ của CDC (Mỹ), Marburg là một loại bệnh gây sốt xuất huyết với độc lực cao do virus cùng tên gây ra. Virus Marburg được xem là virus RNA độc nhất về mặt di truyền của động vật, thuộc họ filovirus cùng với virus Ebola với khả năng lây nhiễm tương tự. Theo đó, tỷ lệ tử vong sau khi nhiễm bệnh mà không được cứu chữa đúng cách và kịp thời có thể dao động từ 24 - 88% (đồng thời tuỳ thuộc vào từng chủng virus và chất lượng điều trị tại các cơ sở y tế).

Khác với Coronavirus, virus Marburg không lây truyền qua đường không khí mà sẽ lây lan giữa người với người bằng đường máu, nước tiểu hoặc nước bọt, trong đó, người thân của bệnh nhân và các nhân viên y tế là đối tượng rủi ro cao nhất khi họ phải tiếp xúc liên tục với người nhiễm. Bên cạnh đó, thi thể người nhiễm vẫn có khả năng lây lan virus. 

Nhiều chuyên gia cho rằng, vật chủ dẫn truyền virus Marburg có lẽ đến từ loại dơi ăn quả châu Phi khi tiếp xúc lâu dài với những người làm việc trong các hầm mỏ và hang động (Ảnh: Internet)

Người bị nhiễm sẽ có thời gian ủ bệnh từ 2 đến 21 ngày, bệnh sẽ bắt đầu một cách rất đột ngột với các triệu chứng như: sốt cao, tiêu chảy, nôn ói, đau đầu dữ dội, khó chịu trong người kèm theo đau nhức cơ và chuột rút.

Vào khoảng ngày thứ 5 sau khi bệnh khởi phát với các biểu hiện kể trên, người nhiễm có thể còn có thể bị phát ban không ngứa trên ngực, lưng và vùng bụng. Quá trình chẩn đoán lâm sàng của virus Marburg trong thời điểm này tương đối khó khăn bởi triệu chứng dễ bị nhầm lẫn với sốt rét, thương hàn,...

Cho đến ngày thứ 8 hoặc thứ 9 kể từ khi bệnh bắt đầu, người bệnh có thể bị tử vong vì mất máu, xuất huyết nghiêm trọng, suy nội tạng hoặc rối loạn chức năng đa cơ quan.

Đến nay, vẫn chưa có vaccine điều trị virus Marburg…

Dù loại virus này từng được phát hiện lần đầu tiên vào năm ngoái tại Guinea, tuy nhiên cho đến nay, vẫn chưa có vaccine hoặc phác đồ điều trị kháng virus chuẩn nào được được chấp thuận để đối phó với loại virus Marburg này. 

Hình ảnh của virus Marburg được phóng to dưới kính hiển vi (Ảnh: Internet)

WHO cho biết, dù các nhà khoa học đang bắt tay vào nghiên cứu cơ chế lây truyền của virus, cũng như điều chế vaccine thì nó cũng sẽ mất rất lâu. Ở thời điểm hiện tại, biện pháp khả thi nhất để điều trị bệnh, tăng tỷ lệ sống sót cho người nhiễm đó là bù nước bằng đường uống hoặc dịch truyền tĩnh mạch, duy trì nồng độ oxy, sử dụng liệu pháp điều trị bằng thuốc và điều trị các triệu chứng cụ thể khi chúng phát sinh. Ngoài ra, sử dụng lại các loại thuốc tương tự như khi điều trị virus Ebola cũng có thể hiệu quả vì hai loại virus này có cùng họ với nhau. 

Tổng kết lại, bệnh do virus Marburg là một bệnh nhiễm trùng rất nghiêm trọng với tỷ lệ tử vong cao. Điều quan trọng là cần phải tìm hiểu cách mà virus xâm nhập vào con người để ngăn chặn bất kỳ trường hợp nào tiếp theo.

Xem thêm: 3 loại trứng này khiến lượng đường máu dao động đáng kể, người bệnh tiểu đường nên hạn chế          

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/who-canh-bao-ve-loai-virus-nguy-hiem-nguy-co-tu-vong-toi-90-va-chua-co-vaccine-phong-ngua-35391/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY