Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Xác định các tác nhân gây đau nửa đầu là cách hiệu quả để giảm thiểu triệu chứng

Đau nửa đầu mãn tính có thể do những tác nhân rất đơn giản, hàng ngày gây ra. Nếu bạn biết cách quản lý chúng, bạn có thể giảm đau nửa đầu.

Chứng đau nửa đầu là chứng đau đầu nghiêm trọng có thể gây suy nhược. Khi bị đau nửa đầu, người bệnh cần nghỉ ngơi ở một nơi tối, yên tĩnh. Một cơn đau nửa đầu điển hình kéo dài trong vài giờ, sau đó vài tuần sau lại tái phát. Một dạng đau nửa đầu thậm chí còn nghiêm trọng hơn là chứng đau nửa đầu mãn tính, kéo dài ít nhất 15 ngày trong một tháng với ít nhất 8 ngày bị đau đầu với các đặc điểm của chứng đau nửa đầu, trong hơn 3 tháng. Khoảng 2% dân số thế giới bị ảnh hưởng bởi nó.

Những cơn đau đầu này thường có dấu hiệu trước khi khởi phát. Bằng cách nghiên cứu các dấu hiệu này, người ta có thể xác định các mô hình trong các triệu chứng đau nửa đầu của bạn và thậm chí tìm hiểu các cách để kiểm soát các cơn đau nửa đầu mãn tính một cách hiệu quả. Mỗi người trải qua chứng đau nửa đầu khác nhau, nhưng có một số tác nhân phổ biến ảnh hưởng đến hầu hết những người sống chung với chứng đau nửa đầu mãn tính. Xác định các tác nhân gây đau nửa đầu sẽ giúp bạn tránh các cơn đau nửa đầu trong tương lai và quản lý chúng một cách hiệu quả.

Xác định nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu mãn tính có thể giảm thiểu triệu chứng.

Nếu muốn tìm hiểu cách kiểm soát chứng đau nửa đầu, bạn phải bắt đầu bằng cách đưa ra quyết định kết hợp những thay đổi quan trọng trong lối sống. Thực hiện theo một kế hoạch tập thể dục có kỷ luật, quản lý mức độ căng thẳng, giữ đủ nước và xác định nguyên nhân nào gây ra cơn đau đầu của bạn. Duy trì một cuốn nhật ký chứng đau nửa đầu có thể là bước đầu tiên để kiểm soát cơn đau. Ghi nhật ký chi tiết về các cơn đau nửa đầu, thói quen ngủ và ăn uống, những điều khiến bạn căng thẳng, có thể hữu ích trong việc chẩn đoán và tạo ra một phương pháp điều trị dự phòng. Bạn cũng nên tránh bị thiếu hiểu biết, và biết sự khác biệt giữa đau đầu và đau nửa đầu.

Không có nguyên nhân rõ ràng cho chứng đau nửa đầu. Nhưng có một số tác nhân phổ biến, bao gồm:

1. Căng thẳng có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng đau nửa đầu mãn tính

Sự gia tăng căng thẳng về thể chất hoặc tâm lý có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Một nghiên cứu cho thấy rằng 50 đến 80% những người bị chứng đau nửa đầu mãn tính, cho biết căng thẳng là nguyên nhân dẫn đến chứng đau nửa đầu của họ. Một số người có thể gặp phải chứng đau nửa đầu do căng thẳng.

2. Thiếu ngủ có thể dẫn đến chứng đau nửa đầu

Ngủ không đủ giấc hoặc rối loạn giấc ngủ là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra các cơn đau nửa đầu mãn tính. Theo Thư viện Y khoa Quốc gia, 48-75% những người bị chứng đau nửa đầu nói rằng thiếu ngủ có liên quan đến sự khởi phát của chứng đau nửa đầu. Rối loạn giấc ngủ luôn được xác định là nguyên nhân gây đau đầu.

3. Hormone có thể gây ra chứng đau nửa đầu

Đau nửa đầu được cho là phổ biến hơn ở phụ nữ gấp ba lần so với nam giới. Trên thực tế, rối loạn đau đầu xếp thứ mười ở phụ nữ, thấp hơn một bậc so với các bệnh phụ khoa, trong danh sách các nguyên nhân toàn cầu gây ra tình trạng khuyết tật theo năm tuổi (DALY. Sự thay đổi hormone estrogen ở phụ nữ, góp phần vào sự phát triển của chứng đau nửa đầu mãn tính.

Mất cân bằng nội tiết tố là nguyên nhân gây đau nửa đầu quan trọng ở phụ nữ.

4. Thói quen ăn uống có thể kích hoạt cơn đau nửa đầu

Có một danh sách các loại thực phẩm được cho là gây ra các cơn đau nửa đầu. Một số loại phổ biến nhất trong số này là sô cô la, pho mát và rượu. Bỏ bữa cũng có thể là một lý do gây ra các cơn đau nửa đầu. Nghiên cứu nhất quán cho thấy rằng nhịn ăn hoặc bỏ bữa có liên quan đến sự xuất hiện của cơn đau nửa đầu.

5. Cẩn thận với việc tiêu thụ quá nhiều caffeine

Tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Do đó, bạn nên lưu ý đến việc uống cà phê, trà, nước ngọt và nước tăng lực.

6. Tập thể dục quá sức cũng có thể là nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu mãn tính

Tập thể dục cường độ cao có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Theo một nghiên cứu của Tạp chí The Journal of Headache And Pain, 38% những người bị chứng đau nửa đầu trải qua các cơn đau nửa đầu do tập thể dục gây ra vào một thời điểm nào đó. Mọi người cho biết đau cổ cũng là một triệu chứng đau nửa đầu ban đầu.

7. Đèn có thể là kẻ thù đối với những người đau nửa đầu

Đèn sáng, nhấp nháy hoặc đèn huỳnh quang có thể dẫn đến cơn đau nửa đầu. Đối với một số bệnh nhân đau nửa đầu, ánh sáng tự nhiên cũng là một trong những kẻ thù. Ánh nắng mặt trời có thể kích hoạt cơn đau nửa đầu ở người. Do đó, bạn nên đeo kính râm hoặc đội mũ khi đi du lịch vào những ngày nắng nóng.

Ánh nắng mặt trời có thể dẫn đến chứng đau nửa đầu!

8. Một số mùi có thể dẫn đến chứng đau nửa đầu mãn tính

Mùi có thể kích hoạt cơn đau nửa đầu hoặc làm trầm trọng thêm cơn đau hiện có vì nó kích hoạt một số thụ thể thần kinh trong đường mũi. Những người bị chứng đau nửa đầu thường bị chứng osmophobia (ác cảm với mùi hôi). Đối với những người bị đau nửa đầu, mùi nước hoa hoặc hút thuốc lá hoặc mùi thức ăn thường được phát hiện là những mùi gây khó chịu.

Đau nửa đầu mãn tính là một chứng rối loạn phổ biến, gây khó chịu, có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bất kỳ ai. Chẩn đoán kịp thời và xử trí thích hợp có thể cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống. Xác định các yếu tố kích hoạt giúp xác định phương thức điều trị chính xác.

Xem thêm: Hiểu rõ các chứng đau đầu thường gặp từ A- Z

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/xac-dinh-cac-tac-nhan-gay-dau-nua-dau-la-cach-hieu-qua-de-giam-thieu-trieu-chung-36277/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY