Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Xem bàn chân để biết tình trạng sức khỏe của bạn

Nếu để ý các đặc điểm bất thường của bàn chân có thể giúp bạn đoán biết được tình trạng sức khỏe hiện tại của mình.

Ảnh minh họa

Hãy tham khảo các đặc điểm sau đây về bàn chân để kiểm tra sức khỏe của mình:

1. Hình dạng móng chân thay đổi

Việc móng chân bạn đột nhiên thay đổi hình dạng bất thường có thể là dấu hiệu cho biết bạn đang gặp vấn đề về hệ tiêu hóa, phổi và tim mạch.

2. Các ngón chân không có lông

Các chuyên gia cho biết, người không có lông ở ngón chân thường do mắc bệnh mạch máu ngoại biên.

3. Đầu ngón chân cái sưng to

Nếu đầu ngón chân cái của bạn sưng to và phù nề thì đó có thể là triệu chứng của bệnh gút. Đây là căn bệnh mà những người mắc phải thường có chế độ ăn uống giàu protein, không uống đủ nước và thừa cân. Ngoài ra, viêm khớp cũng có thể là thủ phạm gây ra tình trạng sưng và đau.

4. Đôi chân luôn lạnh

Chân luôn lạnh báo hiệu máu huyết trong cơ thể bạn lưu thông kém và có liên quan đến các vấn đề về huyết áp cao hoặc bệnh tim. Nguyên nhân khác bao gồm suy giáp và thiếu máu. Ngoài ra, các tổn thương thần kinh do bệnh tiểu đường không được kiểm soát cũng có thể khiến đôi chân bạn luôn lạnh.

5. Loét chân không lành

Những vết loét trên chân không lành là dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Ngoài ra, chậm lành vết loét cũng có thể do máu lưu thông kém như bệnh động mạch ngoại biên. Vì vậy, bạn nên đi kiểm tra ngay nếu xuất hiện triệu chứng trên.

6. Móng chân vàng và dày

Móng chân vàng và dày có thể là dấu hiệu của các căn bệnh tiềm ẩn như bệnh phổi, sưng hệ bạch huyết, viêm khớp dạng thấp hoặc bệnh vảy nến.

7. Co rút chân

Nếu bàn chân của bạn đột nhiên bị đau nhói như một cơn co thắt hay chuột rút và cơn đau này có thể kéo dài nhiều phút cho thấy bạn đang làm việc quá sức và mỏi cơ. Ngoài ra , nó cũng có thể là dấu hiệu cho biết tuần hoàn kém, mất nước hoặc sự mất cân bằng của nồng độ vitamin D, canxi, kali hay magie trong cơ thể bạn.

Hải Chi

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/xem-ban-chan-de-biet-tinh-trang-suc-khoe-cua-ban-19502/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY