Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Xem TV hoặc cày phim lâu hơn 3 giờ có thể khiến bạn bị suy giảm nhận thức

Nghiên cứu mới từ Vương quốc Anh cho thấy thường xuyên xem TV hơn 3 giờ mỗi ngày có thể dẫn đến suy giảm nhận thức về ngôn ngữ và trí nhớ.

Nghiên cứu được công bố vào cuối tháng 2 trên tạp chí Scientific Reports. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu từ Nghiên cứu theo chiều dọc của Anh về sự lão hóa của 3.662 người trưởng thành từ 50 tuổi trở lên. Những người tham gia ghi lại số lượng TV họ đã xem hàng ngày, cùng với đó, kỹ năng suy luận và tư duy của họ cũng được đo lường. Các tác giả của nghiên cứu đã xem xét số lượng giờ xem TV cơ bản từ những năm 2008 và 2009, sau đó xem xét các thước đo nhận thức về trí nhớ và ngôn ngữ sáu năm sau vào năm 2014 và 2015.

Xem TV quá nhiều khi còn trẻ dẫn đến suy giảm nhận thức khi về già - (Ảnh: Freepik).

Họ phát hiện ra rằng trong khi những người trưởng thành xem TV ít hơn 3,5 giờ mỗi ngày trung bình giảm trí nhớ bằng lời nói khoảng 4 - 5% trong sáu năm sau đó, thì những người xem truyền hình hơn 3,5 giờ mỗi ngày lại bị giảm 8 - 10% trí nhớ lời nói, không phụ thuộc vào các yếu tố khác bao gồm tình trạng kinh tế xã hội, sức khỏe thể chất tổng thể và trầm cảm.

Xem TV gây ra suy giảm nhận thức như thế nào?

Tiến sĩ Fancourt, tác giả chính của nghiên cứu nói rằng nó liên quan đến những thay đổi nhanh chóng về hình ảnh, âm thanh và hành động mà não của bạn xử lý trong khi bạn tiếp nhận thông tin một cách thụ động.

Bạn không tương tác với những gì bạn đang xem theo cách giống như khi chơi trò chơi điện tử hoặc nghiên cứu điều gì đó trực tuyến.

“Xem truyền hình đã được chứng minh trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm giúp não bộ tỉnh táo hơn nhưng kém tập trung hơn. Một số việc xem tivi gây căng thẳng cũng có liên quan đến việc suy giảm nhận thức,” cô nói.

Xem tivi hơn 3,5 giờ mỗi ngày cũng có thể chiếm thời gian có thể dành cho các hoạt động có lợi về mặt nhận thức khác, chẳng hạn như chơi trò chơi trên bàn và đọc sách.

Hiểu tác động của việc xem TV quá lâu ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ có thể giúp tìm ra cách sửa đổi những hành vi này - (Ảnh: Freepik).

Với việc xem một cách say sưa, xem quá nhiều và quá lâu, chủ yếu là một hoạt động thụ động, nhưng khiến bạn kéo dài thời gian ngồi kéo dài và không hoạt động thể chất gây ảnh hưởng tiêu cực đến não bộ.

Theo các nhà nghiên cứu, những nghiên cứu như thế này có thể gây lo lắng cho mọi người, đặc biệt khi hoạt động thụ động xem TV đang dần trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, việc hiểu tác của việc xem TV quá lâu ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ có thể giúp tìm ra cách sửa đổi những hành vi này.

Các nhà nghiên cứu khuyên rằng bạn cần cân bằng việc xem TV với “các hoạt động hấp dẫn hơn” như chơi một trò chơi thử thách, giải câu đố hoặc học một kỹ năng mới trong thời gian ngừng hoạt động. Và hoạt động thể chất rất tốt cho tim của bạn, và giữ cho tim khỏe mạnh là một cách khác để giữ cho bộ não của bạn hoạt động tốt.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/xem-tv-hoac-cay-phim-lau-hon-3-gio-co-the-khien-ban-bi-suy-giam-nhan-thuc-30936/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY