Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Xét nghiệm máu đơn giản có khả năng xác định người có nguy cơ mắc tiểu đường type 2 trước hẳn 2 thập kỉ

Một nghiên cứu cho thấy, xét nghiệm máu có khả năng phát hiện những người có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2 trước hai thập kỷ.

Các nhà khoa học Thụy Điển nhận thấy những người có hàm lượng protein cao gọi là follistatin có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 cao gấp đôi so với những người tình nguyện ở đầu kia của thang đo.

Các phát hiện này của nghiên cứu sẽ cho phép phát hiện tình trạng bệnh sớm hơn, giảm nguy cơ mắc các biến chứng sau đó, chẳng hạn như bệnh tim và đột quỵ.

Bệnh tiểu đường hiện được chẩn đoán sau khi nó phát triển thông qua xét nghiệm máu hoặc nước tiểu, phát hiện lượng đường trong máu cao.

Hiệp hội đái tháo đường thế giới (IDF) thống kê với con số hơn 425 triệu người, nghĩa là cứ 11 người thì có 1 người mắc bệnh tiểu đường. Trong đó, cứ 2 người mắc bệnh tiểu đường thì 1 người không biết mình bị bệnh (không đi kiểm tra chẩn đoán bệnh tiểu đường). Việc điều trị muộn sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm và ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng cuộc sống và sức khỏe của bệnh nhân.

Béo phì là nguyên nhân chính, do đó, duy trì cân nặng hợp lý, ăn uống cân bằng và tập thể dục có thể giảm nguy cơ phát triển tình trạng này.

Tình trạng này ngăn tuyến tụy sản xuất đủ insulin, khiến lượng đường trong máu tăng lên. Bệnh tiểu đường hiện được chẩn đoán sau khi nó phát triển thông qua xét nghiệm máu hoặc nước tiểu, phát hiện lượng đường trong máu cao.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Lund, Thụy Điển đã kiểm tra các mẫu máu của 4.195 người tham gia, những người đã cung cấp các mẫu thường xuyên trong gần hai thập kỷ. Khoảng 577 người (13,8%) tiếp tục mắc bệnh tiểu đường type 2, theo kết quả được công bố trên tạp chí Nature Communications.

Những người phát triển tình trạng này có nồng độ follistatin huyết tương trong máu cao hơn khi bắt đầu nghiên cứu, so với những người không mắc bệnh.

Follistatin giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất nhưng nó cũng khuyến khích chất béo trong cơ thể phân hủy và tích tụ trong gan, có thể dẫn đến bệnh tiểu đường type 2 và bệnh gan nhiễm mỡ.

Xét nghiệm máu đơn giản có khả năng xác định người có nguy cơ mắc tiểu đường type 2 trước hẳn 2 thập kỉ.

Những người tham gia có follistatin cao hơn một chút có khả năng phát triển tình trạng này cao hơn 28%. Những người có mức follistatin cao hơn nữa có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 cao hơn 47% trong những năm tiếp theo. Và những người có mức độ cao nhất có nguy cơ mắc bệnh cao gấp đôi.

Tiến sĩ Yang De Marinis, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Nghiên cứu này cho thấy follistatin có tiềm năng trở thành một dấu ấn sinh học quan trọng để dự đoán bệnh tiểu đường type 2 trong tương lai. Nó cũng đưa chúng ta đến gần hơn một bước với sự hiểu biết về các cơ chế đằng sau căn bệnh này".

Tiến sĩ Marinis, cũng là Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp công nghệ sinh học Lundoch Diagnostics, đang tạo ra một công cụ xét nghiệm máu có thể được triển khai trên toàn thế giới. Bệnh nhân sẽ cung cấp một mẫu máu của họ, sau đó sẽ được phân tích để xem xét mức độ cho dấu ấn sinh học protein.

Xem thêm:

Vaccine xịt mũi và miếng dán không kim tiêm: Khả năng miễn dịch lâu bền hướng tới thế hệ vaccine COVID-19 tiếp theo

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/xet-nghiem-mau-don-gian-co-kha-nang-xac-dinh-nguoi-co-nguy-co-mac-tieu-duong-type-2-truoc-han-2-thap-ki-32722/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY