Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Xì hơi quá mạnh có thể gây mù tạm thời

Một cơn gió thoảng qua, nhẹ nhàng hay ồn ào, dù bạn gọi nó là gì, điều đó hoàn toàn tự nhiên. Nhưng một bác sĩ tại Anh đã cảnh báo rằng những cơn gió bốc mùi từ việc xì hơi của một người thực sự có khả năng gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Tiến sĩ Anthony Youn đã trả lời một người dùng phương tiện truyền thông xã hội, người đã tuyên bố rằng họ đã từng xì hơi mạnh đến mức bị mù tạm thời trong 3 phút.

Tất cả chúng ta đều đã từng suýt rơi nước mắt hoặc chảy nước mắt do mùi hôi thối của thứ gì đó trước đây và Tiến sĩ Anthony Youn nói rằng xì hơi cũng không khác gì.

Trong video trên Instagram, anh ấy giải thích cách xì hơi thực sự có thể gây mất thị lực. Tiến sĩ Anthony Youn nói: “Mặc dù điều này rất khó xảy ra, nhưng nếu khí xì hơi thổi ra cực kỳ hăng, nó sẽ chứa một lượng lớn hydro sunfua. Các nghiên cứu cho thấy rằng hydro sunfua rất hiệu quả trong việc giảm huyết áp”.

Một bác sĩ tại Anh đã cảnh báo rằng những cơn gió bốc mùi từ việc xì hơi của một người thực sự có khả năng gây nguy hiểm cho sức khỏe.

“Nếu một cái xì hơi đủ làm giảm huyết áp đến động mạch võng mạc trung tâm, thì về mặt lý thuyết, tiếng thổi âm thầm nhưng chết người có thể khiến bạn bị mù tạm thời. Vì vậy, hãy cẩn thận nếu bạn đang tạo ra nhiều bọt trong bồn tắm của mình", Tiến sĩ Anthony Youn tiếp tục.

Đoạn clip của tiến sĩ Anthony Youn đã thu hút được 570.000 lượt xem và 36.700 lượt thích trên Instagram, khiến người xem choáng váng trước hiện tượng này. Một số người cho biết họ đang hoang mang về việc xì hơi.

Các chuyên gia trước đây cũng đã cảnh báo rằng bạn không bao giờ nên nhịn xì hơi vào bên trong, và nếu bạn phải thực hiện một cái xì hơi, bạn nên làm như vậy.

Đăng lên TikTok, Tiến sĩ Karan Raj, bác sĩ thuộc dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) giải thích rằng trung bình mọi người xì hơi khoảng 14 lần một ngày. Anh nói đùa: "Càng vui hơn. Nếu ai đó nói với bạn rằng họ không xì hơi thì họ đang nói dối và bạn nên từ chối họ ngay lập tức vì họ đã bị tắc ruột, đây là một trường hợp cần cấp cứu y tế".

Vị bác sĩ NHS giải thích với 4,2 triệu người theo dõi TikTok của mình rằng lượng xì hơi trung bình đủ để lấp đầy một quả bóng bay cỡ trung bình. Ông cảnh báo: "Nếu bạn giữ xì hơi quá lâu, nó có thể được tái hấp thu vào hệ tuần hoàn máu và ra ngoài theo đường thở". Điều này có nghĩa là hơi thở của bạn sẽ có mùi khá nặng.

Giáo sư Clare Collins, một chuyên gia về dinh dưỡng và ăn kiêng tại Đại học Newcastle, Anh cho biết nếu giữ xì hơi quá lâu có nghĩa là khí tích tụ trong ruột cuối cùng sẽ thoát ra ngoài theo một cách không thể kiểm soát được.

Tiến sĩ Karan giải thích: "Lần đánh rắm đầu tiên trong ngày của một người thường là lớn nhất. 75% rắm được tạo ra bởi vi khuẩn trong ruột già. Thức ăn tiêu hóa không được phân hủy sẽ bị vi khuẩn tạo ra khí siêu nhỏ và chúng tích tụ trước khi trở thành một cuộc tấn công. Trong khi đó 25% rắm là không khí nuốt vào mà bạn không ợ lên và khí hòa tan là từ máu đi vào ruột".

Xem thêm:

Khi thấy một người đang lên cơn nhồi máu cơ tim: 5 bước giúp tăng cơ hội sống sót của nạn nhân

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/xi-hoi-qua-manh-co-the-gay-mu-tam-thoi-33507/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY